Caritas Ukraine giúp đỡ nơi trú ẩn cho những người phải di dời trước khi mùa lạnh bắt đầu.

Người đứng đầu một trong những cơ quan cứu trợ lớn của Ukraine có tầm nhìn về những gì sẽ cần thiết khi chiến tranh ở đất nước của cô ấy kết thúc. Nhưng hiện tại, một trong những nhiệm vụ cấp bách hơn cả là chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt đối với nhiều người.

Tetiana Stawnychy, chủ tịch Caritas Ukraine cho biết: “Mọi người hiện đang rất lo ngại về mùa lạnh đang đến nhanh chóng”. Stawnychy cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng trong khi cô và các nhân viên của mình đang tiếp tục đáp ứng nhu cầu liên tục của hàng triệu người phải di dời khỏi nhà của họ, họ đang tiến hành chuẩn bị cho một mùa đông thời chiến.

Mùa đông thường lạnh giá của Ukraine năm nay được quan tâm nhiều hơn vì rất nhiều cơ sở hạ tầng của nước này đã bị hư hại hoặc phá hủy, đặt ra những thách thức đối với việc cung cấp và phân phối năng lượng. Đã có nhiều báo cáo về việc người dân tích trữ củi hoặc mua bếp đốt củi.

Điều phối viên Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Denise Brown, cho biết vào cuối tháng 8 rằng cô ấy không tin rằng các cộng đồng dễ bị tổn thương ở phía đông và phía nam Ukraine sẽ có những gì họ cần để sống sót trong mùa đông tới.

6 tháng kể từ khi Nga bắt đầu cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm “phi hạt nhân hóa” Ukraine, gần 18 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng dân số của đất nước, cần đến viện trợ nhân đạo.

Nhiều người già đang sống trong những ngôi nhà bị hư hỏng, và việc không được tiếp cận với khí đốt hoặc điện ở nhiều nơi ở phía đông “có thể là vấn đề sinh tử” nếu mọi người không thể sưởi ấm cho ngôi nhà của họ, Brown cho biết trong một tuyên bố.

Về kế hoạch của Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho mùa đông, Brown giải thích, “chúng tôi sẽ phải làm việc khác... chúng tôi chỉ có thể giả định rằng” những người bị mắc kẹt trong một cuộc chiến “không có những gì cần thiết để vượt qua” mùa đông “bắt đầu sớm và kéo dài.”

“Nga đã tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng kể từ tháng 2, bao gồm các nhà máy lọc dầu và các nhà máy điện. Họ cũng thật tàn bạo khi nhắm vào cơ sở hạ tầng khí đốt hoặc các cơ sở sản xuất khí đốt. Ukraine đang chuẩn bị các bộ dụng cụ khẩn cấp có thể phục vụ tới 200.000 người, bao gồm nồi hơi di động, thiết bị sưởi di động và máy phát điện diesel.”

Caritas Ukraine, một phần của tổ chức nhân đạo và phát triển quốc tế của Giáo Hội Công Giáo, có 37 trung tâm trên khắp đất nước và mạng lưới 448 giáo xứ Công Giáo Đông phương Ukraine, qua đó Caritas có thể cung cấp các phản ứng địa phương và hỗ trợ thêm. Khoảng 1.300 người đang thực hiện công việc, trong đó có nhiều người trước đây là người nhận sự giúp đỡ của Caritas và sau khi ổn định, đã trở lại Caritas để tham gia sứ mệnh với tư cách là tình nguyện viên hoặc nhân viên. Ngoài việc cung cấp thực phẩm, thuốc men, vệ sinh, tiếp cận nước uống, hỗ trợ tâm lý và các hoạt động khác, các trung tâm Caritas đang làm việc để bảo đảm mọi người có đủ chỗ ở và được sưởi ấm trong mùa đông.

Stawnychy nói với Aleteia: “Ở những khu vực có nhà cửa bị hư hại và không còn xung đột nữa, chúng tôi đang tiến hành các bước khắc phục sớm - sửa chữa nhẹ,” Stawnychy nói với Aleteia khoảng sáu tháng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược lớn của Nga. “Mục tiêu chính của chúng tôi trong vài tháng tới là tập trung sự chú ý vào những ngôi nhà có thể được sửa chữa nhanh chóng - để thu hút nhiều người trở lại nhà của họ nhất có thể trước mùa đông. Điều này sẽ bao gồm việc sửa chữa các cửa sổ hoặc cửa ra vào bị hỏng, những công việc sửa chữa đơn giản có thể hoàn thành vào đầu mùa đông.”

Bà nói rằng mọi người vẫn đang di tản ra khỏi các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine và các khu vực đang có giao tranh lớn. Bà nói thêm rằng chính phủ Ukraine đang yêu cầu người dân cũng di tản khỏi các khu vực có cơ sở hạ tầng bị hư hại do giao tranh đến mức chính phủ không thể bảo đảm nhiệt, nước và điện trong những tháng mùa đông.

“Mọi người tin rằng chiến tranh chắc chắn sẽ kết thúc,” cô nói. “Họ có hy vọng và họ có niềm tin rằng nó sẽ kết thúc. Tất cả các cuộc chiến tranh phải đến hồi kết thúc. Trong khi chờ đợi bạn tiếp tục cầu nguyện, bạn tiếp tục làm việc. Vào mùa hè, một trong những đồng nghiệp của chúng tôi ở nước ngoài đã hỏi tôi rằng chúng tôi tiếp tục tiến bước như thế nào, và tôi đã sử dụng cụm từ 'hy vọng trong hành động.' Vì vậy, bạn tiếp tục tiến bước bởi vì bạn có hy vọng, và bạn hành động trong hy vọng đó. Bạn hành động trong hy vọng và niềm tin”.
Source:Aleteia