Mặc dù giữ vị trí trung lập, Malta phải có lập trường chống lại cuộc xâm lược của Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna đã thúc giục các chính trị gia vào hôm thứ Tư. Từ ngày 13 tháng 11, 2018, ngài là Đồng Tổng Thư Ký Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh.

Đức Cha Scicluna đã chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Lôrensô ở Vittoriosa vào đêm trước Lễ Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria và Ngày Chiến thắng.

Tổng thống George Vella và thủ tướng Robert Abela là những người có mặt trong Thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục Scicluna nói rằng người ta không thể giữ trung lập trong thời điểm bất công, nhấn mạnh rằng khi kỷ niệm các chiến thắng của Malta, đất nước không thể quên Ukraine.

Đức Cha Scicluna nói rằng người ta không thể ngồi trên hàng rào để giữ thái độ trung lập.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Thiên Chúa cấm sự trung lập của chúng ta khi chúng ta không góp phần của mình cho những gì tốt đẹp, nhân danh tự do và nhân danh công lý,” Đức Tổng Giám Mục nói và nói thêm: “Xâm lược và xung đột vũ trang là hình thức chính trị tồi tệ nhất, và thật đáng buồn, đó là một ngôn ngữ người ta vẫn sử dụng với nhau. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng chúng ta không thể sống an toàn trừ khi những người khác được an toàn”.

Đức Tổng Giám Mục Scicluna cũng kêu gọi Malta, vì nước này hiện là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hãy gửi một thông điệp rằng mỗi quốc gia có quyền tự quyết và quyền được sống trong hòa bình, không bị xâm lược bất chính.

Ngài nói: “Ukraine vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các chính trị gia đã lựa chọn gây hấn và xung đột vũ trang”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng những người tiền nhiệm của Malta đã vượt qua những giai đoạn đau thương và chiến thắng trong các cuộc chiến với sự giúp đỡ và hỗ trợ của nước ngoài: “chúng ta đang ăn mừng chiến thắng vì sự can thiệp và đoàn kết của những người khác”.
Source:newsbook.com.mt