1. Quân Nga nhảy khỏi xe tăng trước khi nó đâm vào một cái cây trong cuộc rút lui nhục nhã ở Ukraine

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FLEEING LIKE RATS Watch ‘panicking’ Russians fall off tank before it crashes into a tree during humiliating retreat in Ukraine”, nghĩa là “Chạy như chuột. Hãy xem lính Nga nhảy khỏi xe tăng trước khi nó đâm vào một cái cây” mô tả những người lính Nga quyết định bỏ xe tăng chạy bộ để tránh bị giết vì hỏa tiễn của quân Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Đây là khoảnh khắc kinh hoàng khi quân Nga nhảy khỏi một chiếc xe tăng đang chạy rất nhanh trước khi nó đâm vào một cái cây trong một cuộc rút lui nhục nhã ở Ukraine.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy nhiều binh sĩ Điện Cẩm Linh nhảy khỏi chiếc xe tăng đang phóng nhanh ra khỏi khu vực Kharkiv khi Ukraine tiếp tục cuộc tiến công sâu đến hơn 30 dặm vào các khu vực bị Nga chiếm đóng.

Một khoảnh khắc sau khi quân của Vladimir Putin nhảy khỏi chiếc xe tăng đang bỏ trốn, người ta đã thấy lạng qua lạng lại ngoằn nghèo trên đường.

Và chiếc xe tăng cuối cùng cũng dừng lại bằng cách đâm vào một cái cây làm văng xuống đất những người lính còn lại trên chiếc xe tăng.

Các lực lượng vũ trang Ukraine - những người phát hành đoạn phim - dường như chế nhạo người Nga về lời thề của họ: “Chúng tôi không bỏ rơi người dân của mình”.

Biến cố này xảy ra sau khi các báo cáo rằng lực lượng của Putin đã bị tổn thất nghiêm trọng ở Kharkiv – là điều có khả năng xoay chuyển cục diện cuộc chiến hiện nay.

Các binh sĩ Nga được tường trình đã giương cờ trắng khi họ chạy trốn cuộc tiến công chớp nhoáng của Ukraine nhằm giành lại những vùng lãnh thổ rộng lớn.

Các cuộc tấn công đã phá hủy các phòng tuyến của Điện Cẩm Linh và cho phép binh sĩ Ukraine chiếm lại 30 thị trấn ở một phần quan trọng của đất nước họ.

Nó cho phép các anh hùng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiến xa cách Kharkiv 30 dặm về phía nam.

Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu trong video: “Quân đội, các đơn vị tình báo và các cơ quan an ninh của chúng ta đang tiến hành các cuộc giao tranh tích cực trong một số khu vực hoạt động. Họ đang làm rất thành công.”

“Chúng ta đang dần nắm quyền kiểm soát các khu định cư mới. Chúng tôi đang trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho công dân của chúng ta ở khắp mọi nơi”.

Trong nỗi nhục nhã lớn đối với Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận quân đội của họ đã buộc phải rút khỏi thành phố trọng điểm Izium khi đối mặt với cuộc tấn công dữ dội.

Tối thứ Bẩy, Nga cho biết quân đội đã “tập hợp lại” từ các khu vực Balakliya và Izium và sẽ được gửi đến để tăng cường các hoạt động ở những nơi khác.

Thành phố này là một pháo đài lớn của Nga ở khu vực đông bắc Ukraine và sự thất thủ của nó có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến.

Đã có các báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine xác nhận rằng quân đội của họ đã tái chiếm Izium.

Quân đội Ukraine cũng đã chiếm được thành phố Kupiansk xa hơn về phía bắc, là trung tâm đường sắt duy nhất cung cấp cho toàn bộ chiến tuyến của Nga qua phía đông bắc đất nước.

Sáng thứ Bẩy, các quan chức Ukraine đăng ảnh quân đội của họ giương cao lá cờ xanh và vàng của đất nước trước tòa thị chính ở Kupiansk vào lúc rạng sáng.

Quân đội của tổng thống Zelenskiy đã chiếm lại hàng chục thị trấn và làng mạc do Nga nắm giữ trong nhiều tháng, kể từ khi mở cuộc phản công hồi đầu tuần.

2. Giới thiệu thành phố Lysychansk của Ukraine

Lysychansk là một thành phố ở khu vực Sievierodonetsk thuộc miền Luhansk của Ukraine. Nó nằm ở hữu ngạn của sông Donets về phía Bắc, cách thủ phủ Luhansk khoảng 115 km. Thành phố này đối diện với Sievierodonetsk bên kia sông. Dân số của Lysychansk vào khoảng 95.031 người theo ước tính năm 2021.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Lysychansk đã bị quân đội Nga pháo kích dữ dội. Các cuộc tấn công dữ dội nhất xảy ra vào cuối tháng 3 năm 2022, đã phá hủy hàng chục tòa nhà và gây ra thương vong cho dân thường. Vào ngày 9 tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã cố gắng vượt sông Seversky Donets bằng một cầu phao gần Bilohorivka. Các lực lượng Ukraine đã đoán trước được điều này, theo dõi việc xây dựng cầu, sau đó pháo kích dữ dội vào cây cầu và các phương tiện của Nga đang băng qua, dẫn đến tổn thất nghiêm trọng của Nga. Nga đã thực hiện một số nỗ lực như vậy, và đa số đã bị quân đội Ukraine vô hiệu hóa. Ít nhất hai Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga đã bị chết chìm dưới dòng nước khi cố gắng vượt qua con sông bằng cầu phao. Có các nguồn tin cho rằng có thể lên đến cả Trung đoàn Nga tử trận trên con sông này.

Sau khi Nga chiếm được Sievierodenetsk, Lysychansk trở thành thành phố lớn cuối cùng trong vùng Luhansk vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Vào ngày 26 tháng 6, thông tấn xã TASS báo cáo rằng các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố từ năm hướng. Vào ngày 27 tháng 6, CNN đưa tin rằng thường dân ở Lysychansk đã được yêu cầu rời đi ngay lập tức, khi lực lượng Nga giành được vị trí trong thành phố.

Vào ngày 2 tháng 7 năm 2022, các báo cáo về việc quân đội Ukraine rút khỏi thành phố và các lực lượng Nga chiếm được thành phố này đã được hỗ trợ bởi nhiều video từ Trung đoàn cơ giới đặc biệt 141 của Kadirov tuyên bố chiến thắng trước Hội đồng thành phố Lysychansk.

Bộ tổng tham mưu quân đội cho biết: “Sau khi giao tranh ác liệt để giành Lysychansk, các lực lượng phòng thủ của Ukraine đã buộc phải rút khỏi các vị trí và phòng tuyến của họ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng của ông đã chiếm được Lysychansk và kiểm soát hoàn toàn khu vực Luhansk. Tuyên bố của Sergei Shoigu không đúng sự thật vì chính Vladimir Putin đã phải ra thời hạn chót là 15 tháng 9 cho quân Nga phải chiếm cho được toàn vùng Luhansk.

Vào ngày 10 tháng 9, Serhiy Haidai nói với Suspilne rằng quân đội Ukraine đã tiến vào ngoại ô Lyschansk. Hayday nói rằng người dân địa phương ở thành phố Lysychansk đã báo cáo về việc các quan chức Nga vội vã rời thành phố.

Nói với CNN qua điện thoại, Hayday nói rằng theo cư dân, “quân xâm lược Nga, bao gồm cả cộng tác viên và quân đội, đang chạy trốn một cách vội vàng.”

“Người dân địa phương có video và hình ảnh chứng minh điều đó”

Hayday cũng gợi ý rằng có một cuộc di cư của các quan chức và cộng tác viên thân Nga ở Luhansk về phía Nga. “Những người từ Svatove, Starobilsk, Novopskov đang cố gắng bỏ chạy, không phải đến Luhansk, mà đến biên giới với Nga tại Milove.”

Các không ảnh từ vệ tinh cho thấy dòng phương tiện hình thành theo hướng này.