1. Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội nước này đã chiếm lại thành phố quan trọng Balakliia từ tay Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố binh sĩ của đất nước ông đã chiếm lại thành phố Balakliia quan trọng của Kharkiv.

Ông Zelensky đã cho biết như trên trong diễn văn gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm sau khi đài truyền hình trung ương Ukraine phát đi hình ảnh những người lính Ukraine đứng trên một tòa nhà ở Balakliia, cùng với lá cờ Ukraine. Một người lính nói:

“Thưa Tổng thống, thưa Tổng tư lệnh, thành phố Balakliia của vùng Kharkiv đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi. Mệnh lệnh đã được thực hiện. Quân đội đã rút lui”.

Một lá cờ Nga bị giật xuống và bị đạp dưới chân của ba người lính.

Ông Zelensky nói “mọi thứ đã về đúng vị trí của nó.”

“Lá cờ Ukraine ở thành phố Ukraine tự do, dưới bầu trời Ukraine tự do”

2. Kyiv cho biết quân đội Ukraine xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga hơn 30 dặm trong cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Army Penetrates Russian Defenses by Over 30 Miles in Offensive—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết quân đội Ukraine xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga hơn 30 dặm trong cuộc tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine đã tiến sâu 50 km hay 31 dặm vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng trước đây gần Kharkiv, theo thông báo từ Chuẩn tướng Oleksiy Gromov, đại diện của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Chuẩn tướng Gromov tuyên bố các lực lượng Ukraine đã chiếm lại “700 km vuông hay 435 dặm vuông” kể từ khi cuộc tấn công của họ vào mặt trận Kharkiv, ở miền bắc Ukraine, bắt đầu vào cuối ngày thứ Ba 6 tháng 9. Ông nói thêm rằng “hơn 20 khu định cư đã được giải phóng” là kết quả của hoạt động này.

Đây là một chiến thắng lớn đối với quân đội Ukraine, lực lượng hiện đang có những bước tiến trong việc chống lại quân xâm lược Nga trên một số mặt trận.

Các vị trí của Nga đã bị tấn công ở miền nam Ukraine xung quanh Kherson, và ở miền bắc gần Kharkiv, cũng như khu vực phía đông Donbas. Trong những tuần đầu của cuộc chiến, các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã thực hiện một nỗ lực không thành công để chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Trong một cuộc họp báo trước truyền thông do Đài Truyền hình Quân đội Ukraine đăng tải trên YouTube, Gromov cho biết: “Hiện tại, quân đội đã tiến sâu vào hệ thống phòng thủ của đối phương tới độ sâu 50 km. Hoạt động tấn công đang diễn ra tại một số khu định cư. Trong quá trình hoạt động tích cực trên hướng Kharkiv, hơn 20 khu định cư đã được giải phóng”.

“Tổng diện tích lãnh thổ được trao trả cho Ukraine kiểm soát theo hướng Kharkiv và Yuzhno-Buz là hơn 700 km vuông.”

Gromov từ chối liệt kê các khu định cư được tái chiếm khi được hỏi, thay vào đó nhắc lại rằng Ukraine đã có “thành công trên một số hướng.”

Hôm thứ Tư, một tác phẩm chung của Valeriy Zaluzhnyi, người đứng đầu Lực lượng vũ trang Ukraine và nghị sĩ Mykhailo Zabrodskyi đã được xuất bản, cho rằng Ukraine có thể chiếm lại bán đảo Crimea vào năm 2023.

Nga chiếm và sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau khi Cách mạng Maidan ở Ukraine loại bỏ chính phủ có thiện cảm với Nga của Viktor Yanukovych.

Zaluzhnyi và Zabrodskyi cho biết: “Nếu chúng ta coi chiến dịch năm 2023 là một bước ngoặt, thì để xem xét, chúng ta cần quay lại định nghĩa về trọng tâm đối với Liên bang Nga trong cuộc chiến này. Rốt cuộc, chỉ một ảnh hưởng có hiệu quả quyết liệt đối với trọng tâm của kẻ thù mới có thể dẫn đến những thay đổi trong tiến trình chiến tranh.”

“Với điều kiện một trọng tâm như vậy được xác định là quyền kiểm soát bán đảo Crimea, thì việc lập kế hoạch cho năm 2023 phải bảo đảm một chiến dịch hoặc một loạt các hoạt động nhằm chiếm bán đảo này.”

Sau đó vào tối thứ Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu về cuộc tấn công của Ukraine trong các bài phát biểu hàng đêm của ông với quốc gia, nói rằng “tuần này chúng ta có tin tốt từ khu vực Kharkiv” và nói thêm rằng “mọi người dân đều cảm thấy tự hào về các chiến binh của chúng ta”.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố những gì họ tuyên bố là cuộc gọi giữa một người lính Nga và vợ của anh ta hôm thứ Ba, thừa nhận thiệt hại nặng nề kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu đối với Kherson.

Sau một tràng dài những tiếng chửi thề, người lính nói với vợ: “Tụi anh đã có 300 người bị thương ở đây. Chúng đã gài bẫy bọn anh. Bên cạnh bọn anh là những cậu bé đến từ Belogorsk, thuộc Lữ đoàn 165. Mảnh đạn văng khắp nơi, khi hỏa tiễn của chúng nó bắn trúng xe tăng. Nhiều người bị thương vì không có chiến hào hay bất cứ thứ gì.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ quốc phòng Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

3. Tổng Tham Mưu Trưởng Ukraine thừa nhận Ukraine đã tấn công Crimea bằng hỏa tiễn

Ukraine công nhận trách nhiệm trong các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea. Quân đội Ukraine đã lần đầu tiên thừa nhận rằng họ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào các căn cứ quân sự của Nga ở Crimea.

Ukraine đã thực hiện cuộc pháo kích nhằm vào căn cứ không quân Saky ở Crimea vào ngày 9/8, theo một bài báo của Tổng tư lệnh Ukraine Valeriy Zaluzhniy và Mykhaylo Zabrodskiy, Phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng và Tình báo quốc gia.

Bản báo cáo được xuất bản vào ngày 7 tháng 9 bởi hãng thông tấn Ukrinform của nhà nước.

Cuộc tấn công vào Saky đã phá hủy ít nhất 9 máy bay quân sự, bao gồm máy bay chiến đấu Su-30SM và máy bay ném bom Su-24M. Người đứng đầu Crimea do Nga bổ nhiệm vào thời điểm đó cho biết một người đã thiệt mạng. Một số tòa nhà trên căn cứ có thể chứa đạn dược cũng đã bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng vụ nổ kho đạn hàng không đã gây ra vụ nổ, nhưng không nói rõ ai hoặc cái gì đã kích hoạt vụ nổ.

Các quan chức Ukraine đã tránh công khai tuyên bố trách nhiệm, nhưng các quan chức Ukraine không nêu danh tính đã nói với truyền thông Mỹ rằng các lực lượng vũ trang của họ chịu trách nhiệm cho các vụ nổ và các nhà phân tích cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy có khả năng là một cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Bài báo ca ngợi là “thành công” những nỗ lực của các lực lượng vũ trang Ukraine trong những tuần gần đây nhằm “chuyển lửa” tới lãnh thổ Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 và đã từng thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine.

“Chúng ta đang nói về một loạt các cuộc tấn công hỏa tiễn thành công vào các căn cứ không quân ở Crimea của đối phương, trước hết là tại sân bay Saky,” Zaluzhniy và Zabrodskiy cho biết trong bài báo.

Họ nói thêm rằng nhiệm vụ của quân đội Ukraine vào năm 2023 “là làm cho những cảm giác này trở nên sắc nét hơn, tự nhiên hơn và khá hữu hình đối với người Nga và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác”.

Zaluzhniy và Zabrodskiy nói rằng các quan chức và người dân Nga sẵn sàng ủng hộ cuộc chiến một phần vì đây là một cuộc xung đột “xa” không đe dọa tính mạng của họ.

Họ nói rằng cuộc tấn công vào Crimea là một ví dụ điển hình.

Họ nói: “Nhờ khoảng cách này, người dân Nga không thực sự đau đớn, vì không nắm bắt được những mất mát, thất bại và quan trọng nhất là cái giá phải trả của cuộc chiến này.

Các tác giả nói thêm rằng Ukraine không quá cần số lượng cũng như phẩm chất vũ khí từ các đồng minh phương Tây cho bằng các vũ khí có tầm bắn xa hơn để Ukraine có thể đưa tác động của cuộc chiến đến gần Nga hơn.

Mỹ đã cung cấp cho Kyiv các hệ thống hỏa tiễn tầm xa tinh vi với điều kiện Ukraine không được sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

4. Người Ukraine đã đánh chìm tàu Nga chỉ trong một tuần sau cuộc tập trận của Mỹ về bệ phóng hỏa tiễn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainians Sank Russian Ship Week After U.S. Training on Missile Launcher”, nghĩa là “Người Ukraine đã đánh chìm tàu Nga chỉ trong một tuần sau cuộc tập trận của Mỹ về bệ phóng hỏa tiễn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, những người được cho là đã đánh chìm một tàu chiến của Nga vào tháng 6 bằng vũ khí do phương Tây cung cấp, đã được đào tạo bởi Mỹ và các đồng minh chỉ một hoặc hai tuần trước đó

Trong khi phát biểu tại Hội nghị Tin tức Quốc phòng hôm thứ Tư, Tiến sĩ William LaPlante, Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ nói rằng Ukraine đã được một đồng minh của Mỹ tặng hỏa tiễn chống hạm Harpoon mà ông không nói rõ. Gói viện trợ trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine mà Ngũ Giác Đài công bố ngày 15/6 bao gồm hai hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon. Hồi tháng 5, Reuters đưa tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng thông báo rằng Đan Mạch đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Harpoon và một bệ phóng.

Defense News đưa tin rằng LaPlante cho biết các bệ phóng hỏa tiễn trên tàu đã được đưa ra khỏi tàu của đồng minh và được sửa đổi để chúng có thể được bắn từ một chiếc xe tải.

Ông nói: “Chúng tôi đã đưa những người Ukraine đến để huấn luyện vào cuối tuần trong Ngày Lễ Tưởng niệm ở Hoa Kỳ, và trong tuần sau đó hai tàu Nga đã bị đánh chìm,” ông nói. Ngày Tưởng niệm của Hoa Kỳ năm nay rơi vào ngày 30/5.

Vũ khí do phương Tây cung cấp đã trở thành một yếu tố được nhắc đến rộng rãi trong cuộc chiến đang diễn ra của Ukraine với Nga, kéo dài hơn sáu tháng. Chẳng hạn, các quan chức Ukraine và Mỹ đã nhiều lần ca ngợi việc sử dụng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp để chống lại Nga.

Báo Defense News xác định con tàu mà Ukraine dùng hỏa tiễn Harpoon đánh chìm là tàu kéo của hải quân Nga Vasiliy Bekh. Vào giữa tháng 6, Ukraine cho biết họ đã tấn công và hạ gục tàu Nga khi nó đang hướng đến Đảo Rắn ở Hắc Hải. Hải quân Ukraine cho biết tàu Nga đã chở binh sĩ, vũ khí và đạn dược đến hòn đảo khi nó bị trúng hai hỏa tiễn Harpoon.

Cuối tháng đó, Ukraine tuyên bố chiếm lại Đảo Rắn từ Nga, mặc dù Mạc Tư Khoa nói rằng họ rút lui như một “cử chỉ thiện chí”. Ghi nhận việc Nga phải kết thúc việc chiếm đóng Đảo Rắn, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết trong cuộc họp báo ngày 1/7 rằng “Người Ukraine đã rất thành công trong việc gây áp lực đáng kể lên người Nga, bao gồm cả việc sử dụng các hỏa tiễn Harpoon mà họ mới có được để tấn công một tàu tiếp tế.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ quốc phòng của Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

5. Bộ trưởng Kinh tế Estonia kêu gọi thống nhất quan điểm và hành động về năng lượng khi Putin tiếp tục đe dọa tấn công kinh tế

Bộ trưởng Kinh tế Estonia đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất trước cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Sáu của các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh Âu Châu tại Brussels.

Riina Sikkut, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Cơ sở hạ tầng Estonia nói với các phóng viên rằng khối 27 quốc gia phải đoàn kết để đối phó với mối đe dọa của Nga và đối phó với những thay đổi trên thị trường năng lượng.

Sikkut nói, “Các quốc gia dân chủ đoàn kết trong thời kỳ khó khăn chống lại Nga là vũ khí mà Putin không bao giờ có thể sánh được. Thách thức đối với Âu Châu là phải đoàn kết, tìm ra giải pháp để giảm nhu cầu năng lượng, hạn chế các nguồn năng lượng của Nga và thực sự từ bỏ việc sử dụng năng lượng của Nga càng nhanh càng tốt. Chúng ta có bản lĩnh chính trị, nếu có sự đoàn kết, thống nhất thì chúng ta sẽ sống sót qua mùa đông khắc nghiệt này”.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen, đã đề xuất một kế hoạch toàn Liên Hiệp Âu Châu vào thứ Tư để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Điều này liên quan đến giới hạn giá khí đốt của Nga. Tổng thống Nga Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ phản ứng bằng cách ngừng cung cấp hoàn toàn cho Âu Châu.

6. Thụy Sĩ sẽ tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với NATO và Liên Hiệp Âu Châu vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Thụy Sĩ cho biết họ sẽ tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với NATO và Liên minh Âu Châu để tăng cường “khả năng phòng thủ” của mình sau khi Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine, trong khi vẫn duy trì thái độ trung lập truyền thống trong cuộc khủng hoảng.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng chính phủ đã quyết định tập trung vào chính sách an ninh và quốc phòng của đất nước “nhất quán hơn trước đây theo hướng hợp tác quốc tế”.

Hội đồng cho biết, cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng do thông tin sai lệch, tấn công mạng, hoạt động bí mật và xung đột vũ trang.

Hội đồng nói thêm: “Cuộc chiến cũng đã tạo ra một động lực mới trong hợp tác an ninh và quốc phòng.

Nước này sẽ tìm cách tăng cường tham gia các cuộc tập trận chung với NATO và tham gia các đội triển khai nhanh của Liên Hiệp Âu Châu cho các hoạt động cứu hộ và di tản.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ cũng cho biết họ quyết định hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của đất nước bằng cách “kết hợp các bài học kinh nghiệm” từ cuộc chiến ở Ukraine.

7. Quân đội Ukraine sẽ chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại Nga trong suốt mùa đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Army Will Have Upper Hand Against Russia Throughout Winter—Analyst”, nghĩa là “Nhà phân tích cho rằng quân đội Ukraine sẽ chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại Nga trong suốt mùa đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Ukraine tiếp tục phản công chống lại Nga trong một cuộc chiến tiêu hao, một nhà phân tích cho rằng quân đội của Mạc Tư Khoa sẽ gặp bất lợi khi cuộc giao tranh bắt đầu vào mùa đông.

Kyrylo Mykhailov, người thuộc nhóm điều tra nguồn mở Conflict Intelligence Team hay Đội tình báo xung đột, nói với một phương tiện truyền thông Ukraine rằng việc chặn âm thanh các cuộc gọi điện thoại giữa quân đội Nga cho thấy sự thiếu hụt nghiêm trọng trang bị mùa đông thích hợp cho các lực lượng tình nguyện mà Mạc Tư Khoa đã huy động.

Ông nói rằng các hoạt động chiến đấu khó khăn hơn trong mùa đông nhưng các lực lượng vũ trang Ukraine đang nhận được thiết bị có thể đối phó với điều kiện lạnh hơn từ “cả các đối tác quốc tế và dân thường Ukraine.” Điều này sẽ mang lại cho họ một “lợi thế nhất định” trước các lực lượng của Nga.

Các quan chức phương Tây nói rằng Ukraine đã đạt được những thành tựu về mặt chiến thuật trong cuộc phản công nhưng có thể sẽ có một trận chiến lâu dài và cam go trong những tháng tới. Trong khi đó, có triển vọng cần phải tạm dừng chiến đấu trong thời tiết xấu nhất.

“Đương nhiên, một số hỗ trợ sẽ đến từ các tình nguyện viên Nga, nhưng chúng ta phải nhận ra rằng sự tiếp tế của họ nhỏ hơn nhiều so với quân Ukraine và không thể cung cấp đầy đủ cho quân đội của họ”, Mykhailov nói với hãng tin New Voice of Ukraine.

“Tôi không nghĩ rằng quân đội Nga có thể giải quyết vấn đề này đủ nhanh”, ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

New Voice of Ukraine, trích dẫn các nguồn tin tình báo Ukraine, nhận định rằng cuộc chiến sẽ bước vào giai đoạn quyết định vào mùa thu, nhưng giao tranh có thể sẽ tiếp diễn trong suốt mùa đông.

“Có một câu nói cổ: Rừng là trung tính - thời tiết cũng vậy. Cả Nga và Ukraine đều có kinh nghiệm về các hoạt động thời tiết lạnh giá,” tướng Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan nói với Newsweek.

Ông nói: “Nó thay đổi thời gian mọi người có thể hoạt động trong điều kiện cơ động xuyên quốc gia, mở rộng và hoạt động của các máy bay không người lái và máy bay trực thăng cũng như một số cảm biến,” ông nói vào tháng trước.

Ryan nhấn mạnh rằng, “Nó sẽ phụ thuộc vào cách mỗi bên có thể giải quyết những hạn chế này và khai thác tác động của thời tiết lên đối thủ của họ như thế nào. Cho đến nay, người Ukraine đã chứng tỏ óc sáng tạo nhiều hơn trong cuộc chiến này. Tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục trong mùa đông.”

Ryan, tác giả cuốn “War Transformed: The Future of the Great Century Competition”, nghĩa là “Chiến tranh đã chuyển hóa” cho biết: “Mặc dù viện trợ quân sự nước ngoài cung cấp cho đến nay chắc chắn sẽ giúp ích cho Ukraine, nhưng nó cần tiếp tục và thực sự được gia tăng về số lượng, đặc biệt là về bom đạn.”

Cuộc phản công của Ukraine tập trung xung quanh khu vực Kherson mà Nga đã chiếm giữ