1. Ukraine công bố đoạn phim cho thấy quân Nga bỏ chạy tán loạn ở Kherson

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Run or Die'—Ukraine Mocks Retreating Russians in Kherson Counter-Offensive”, nghĩa là “’Chạy hay là chết’ – Ukraine ché nhạo quân Nga đang bỏ chạy trong cuộc phản công ở Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video đăng trên trang Twitter của Bộ Quốc phòng Ukraine chế giễu binh sĩ Nga đã lan truyền trên mạng xã hội.

Đoạn video dài 40 giây được đăng vào thứ Tư và đến nay đã có hơn 900.000 lượt xem. Đoạn clip ngắn gọn đưa ra tối hậu thư cho các binh sĩ Nga và yêu cầu họ rời khỏi vùng Kherson ở Ukraine nếu không sẽ đối mặt với cái chết.

Kyiv đã tiến hành một cuộc phản công trong khu vực, nơi bị lực lượng của Tổng thống Nga Putin chiếm giữ trong giai đoạn đầu của cuộc chiến. Hôm thứ Tư, Ukraine nói rằng quân đội của họ đã giết chết hơn 200 binh sĩ Nga.

Video có nhạc nền là bài hát “Run Rabbit Run” năm 1932, cho thấy cảnh những người lính Nga bị bắn bởi hỏa tiễn, hỏa lực pháo binh và lính bắn tỉa. Video chế nhạo gọi những người lính Nga là “khách không mời mà đến” và phát cảnh một người lính Nga đang cảnh báo đồng đội về cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Bộ Tư lệnh Tác chiến miền Nam của Ukraine cho biết “tình hình trong khu vực hoạt động của chúng tôi vẫn còn khó khăn, nhưng đã được kiểm soát bởi lực lượng phòng vệ”. Báo cáo cho biết các lực lượng vũ trang của quốc gia này đã giết chết 201 quân nhân Nga và phá hủy 6 kho đạn của Nga, 12 xe tăng T-72, cùng một loạt thiết bị và vũ khí quân sự của Nga.

Một số chuyên gia đã kết luận rằng khu vực Kherson có giá trị chiến lược đối với Ukraine.

Peter Rutland, giáo sư nghiên cứu về Nga, Đông Âu và Á-Âu tại Đại học Wesleyan, nói với Newsweek: “Việc chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng của tỉnh Kherson trên bờ tây của Dnepro sẽ là một chiến thắng lớn về tâm lý và chính trị đối với Kyiv.

“Thành phố Kherson là thủ phủ duy nhất đã rơi vào tay Nga. Nó cũng sẽ khiến người Nga khó phát động một cuộc tấn công chiếm Odesa hơn nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một phần lớn lãnh thổ bị Nga chiếm đóng ở bờ đông của Dnepro, bao gồm cả nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.”

2. Nga bỏ chạy trong nhiều cuộc tấn công ở Donetsk

Ukraine đã hạn chế đưa ra các tin tức và hình ảnh liên quan đến cuộc tổng phản công ở Kherson. Tuy nhiên, trong một ngoại lệ, chiều thứ Năm, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã đưa ra một đoạn clip ngắn 40 giây cho thấy quân Nga đang bỏ chạy tán loạn tại Kherson. Đoạn clip với bài hát trong hậu cảnh là bài “Run Rabbit Run” ra đời năm 1932 đã thu hút hàng triệu người xem trong vài giờ.

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 2 tháng 9, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết, ở Donetsk quân Nga cũng bỏ chạy ở tất cả các cuộc giao tranh với quân đội Ukraine.

Theo Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, quân Nga đã mở các cuộc tấn công rất lớn tại vùng Donetsk nhằm giảm áp lực cho Kherson. Tuy nhiên, tình hình ở khu vực phía đông Donetsk hầu như không thay đổi, bất chấp nhiều tuần nỗ lực của các lực lượng Nga và đồng minh của họ trong lực lượng dân quân Donbas.

Mục tiêu tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin là chiếm tất cả các khu vực Donetsk và Luhansk, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát hơn 1/3 Donetsk.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng một lần nữa quân Nga đã cố gắng tấn công theo nhiều hướng, về phía thành phố Sloviansk và các thị trấn Bakhmut và Avdiivka.

Trong tất cả các cuộc tấn công này, các lực lượng Nga đã không thành công và đã rút lui sau khi chịu các tổn thất kinh hoàng.

Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết các cuộc tấn công hạng nặng bằng xe tăng, pháo và súng cối đang diễn ra ở phía nam nơi các lực lượng Ukraine đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân Nga đã bắn vào 15 khu định cư trong khu vực, chủ yếu dọc theo biên giới của các khu vực Mykolaiv và Kherson, vốn là chiến tuyến có các cuộc giao tranh lớn trong hơn hai tháng qua.

3. Quan chức cho biết: Putin cho quân đội thời hạn giữa tháng 9 để chiếm thêm đất Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gives Army September Deadline to Take More Ukraine Land: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết: Putin cho quân đội thời hạn giữa tháng 9 để chiếm thêm đất Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức quân đội Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho quân đội của ông ta thời hạn cuối cùng là vào ngày 15 tháng 9 để tiến tới biên giới hành chính của khu vực phía đông Donetsk trong cuộc chiến đang diễn ra.

Vào tháng 6, hãng tin AP, dẫn nguồn từ các quan chức Ukraine và các nhà phân tích quân sự, báo cáo rằng có vẻ như Nga đã chiếm giữ khoảng một nửa tỉnh Donetsk, nơi có phe ly khai thân Nga. Mặc dù vẫn chưa rõ Nga có thể giành được hay mất bao nhiêu lãnh thổ ở Donetsk kể từ đó, nhưng quân đội Nga hiện dường như phải tuân theo chỉ thị này để chiếm đóng hoàn toàn trong khoảng hai tuần.

Oleksiy Gromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng người Nga “tiếp tục nắm giữ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng như Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv và cũng cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại cuộc tấn công”.

“Các lực lượng chiếm đóng của Nga một lần nữa đang thay đổi kế hoạch và hành động của họ theo lệnh của Putin để tiến tới biên giới hành chính của vùng Donetsk vào ngày 15 tháng 9”.

Newsweek đã không thể xác minh một cách độc lập thời hạn cuối cùng được dự kiến là ngày 15 tháng 9 được Putin đưa ra đối với việc chiếm đóng hoàn toàn Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để xác nhận và đưa ra bình luận.

Tiến độ lấn chiếm đất đai trong vùng Donetsk của cả hai bên trong cuộc chiến đang diễn ra dường như đã chậm lại trong những tuần gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước cho biết Nga đang “cố tình” làm chậm tốc độ của cuộc tấn công ở Ukraine để giảm thiểu thương vong cho dân thường, một lời giải thích bị Bộ Quốc phòng Ukraine chế nhạo. Ukraine đã báo cáo về việc Nga rút lui và các cuộc phản công đang diễn ra ở khu vực miền nam Kherson bị chiếm đóng rất thành công, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết có “giao tranh đáng kể” đang diễn ra tại một số điểm ở rìa lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Donetsk và các khu vực khác.

Sau khi Shoigu tuyên bố cố tình làm chậm tốc độ của Nga vào tuần trước, ISW cho biết trong đánh giá ngày 24/8 rằng tuyên bố của ông có thể là một nỗ lực để bào chữa cho “những lợi ích không đáng kể” mà quân đội của Putin đã đạt được trong sáu tuần trước đó. ISW đánh giá rằng sau khi quân đội Nga nối lại các hoạt động sau thời gian tạm dừng hồi tháng 7, lực lượng này mới chỉ chiếm được khoảng 450 km vuông trên lãnh thổ mới. Trong khi đó, Nga đã mất tới 45.000 km vuông lãnh thổ kể từ ngày 21/3.

4. Báo cáo cho thấy: Nga có thể cạn kiệt vũ khí, đạn dược vào cuối năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Might Run Out of Weapons, Ammunition By End of Year: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy: Nga có thể cạn kiệt vũ khí, đạn dược vào cuối năm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các hãng tin quốc tế đưa tin trong tuần này rằng quân đội Nga có thể sẽ thiếu hụt trầm trọng vũ khí và đạn dược trước cuối năm khi tiếp tục chiếm đóng Ukraine. Điều này đặt ra thêm nhiều vấn đề cho quân đội nước này, vốn đang phải vật lộn để duy trì những vùng đã chiếm được.

Insider có trụ sở tại Latvia đưa tin hôm thứ Ba rằng các lệnh trừng phạt gần đây đối với Nga và các cuộc phản công thành công của quân đội Ukraine đã khiến kho dự trữ đạn pháo và xe bọc thép của nước này sụt giảm nhanh chóng, trong khi khả năng tiến hành các cuộc không kích và bắn hỏa tiễn dẫn đường có thể sẽ cạn kiệt vào cuối năm nay..

Với việc Nga không có khả năng bổ sung vũ khí, cùng với tốc độ bắn hiện tại, Insider ước tính rằng quân đội sẽ cạn kiệt vũ khí vào cuối năm nay, do một loạt sai lầm tỏ tường của quân đội, bao gồm tổn thất phương tiện lên tới hàng nghìn chiếc và sự gia tăng thương vong.

“Bị cắt nguồn cung cấp thiết bị, phụ tùng và vật liệu của phương Tây, đồng thời bị hạn chế về nguồn nhân lực và năng suất lao động, các nhà sản xuất pháo và đạn dược của Nga chắc chắn sẽ phải đối mặt với tình trạng trì trệ trong tương lai gần khi phải cắt giảm sản lượng”, Insider đưa tin.

“Có thể trong năm 2022-2023, họ vẫn có thể duy trì tốc độ sản xuất đã đạt được trong những năm trước đó, nhưng trong những năm tiếp theo, sự sụt giảm của họ là không thể tránh khỏi”.

Các dấu hiệu khác cho thấy quân đội Nga vẫn tiếp tục phải vật lộn. Nhận định bi quan của tờ Insider về triển vọng của nước này trong cuộc chiến diễn ra khoảng một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố một sáng kiến mới nhằm tăng cường hàng ngũ quân đội của đất nước từ 137.000 đến 1.15 triệu quân, một nỗ lực nhằm thay thế con số thương vong ước tính từ 60.000 đến 80.000 người của Nga trong chiến tranh cho đến nay.

Các quan chức Quốc phòng Mỹ đã nghi ngờ khả năng đạt được những mục tiêu đó của Nga, viện dẫn kết quả vốn đã thiếu sót của nước này trong việc đáp ứng các mục tiêu tuyển dụng trước đó cũng như mức độ tương đối cao của lính nghĩa vụ tham gia chiến tranh.

“Trên thực tế, nếu bạn nhìn vào các lực lượng vũ trang Nga, trước cuộc xâm lược, họ có thể đã thiếu 150.000 quân so với mục tiêu tuyển quân”, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ được Ngũ Giác Đài trích dẫn nói với các phóng viên trong tuần này.

5. 'Bayraktar' của Ukraine so với máy bay không người lái mới do Iran cung cấp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's 'Bayraktar' Compared to Russia's New Iran-Supplied Drones”, nghĩa là “'Bayraktar' của Ukraine so với máy bay không người lái mới do Iran cung cấp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tuần trước, tình báo Mỹ cho biết Iran đã gửi cho Nga hàng trăm máy bay không người lái, bất chấp cảnh báo của Mỹ khi cuộc chiến Ukraine tiếp diễn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 và nhanh chóng nhận được nhiều lời chỉ trích từ nhiều nhà lãnh đạo thế giới, những người lo ngại về việc quân đội của Putin đang gây ra các tội ác chiến tranh mờ ám trên quy mô lớn. Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy các nỗ lực phòng thủ của Ukraine, các đồng minh của họ, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã gửi những vũ khí mạnh mẽ giúp kìm chân các lực lượng Nga.

Tình báo Mỹ nói với hãng tin AP về các máy bay không người lái của Iran vào tuần trước, nhấn mạnh rằng họ không chắc liệu Nga có đang sử dụng máy bay không người lái của Iran hay không nhưng các máy bay không người lái của Iran có nhiều khả năng được sử dụng cho chiến tranh.

Vụ giao hàng bằng máy bay không người lái bị cáo buộc chỉ ra rằng Nga và Iran đang xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn khi Putin thấy Iran là một người bạn tốt. Nhưng nó cũng sẽ gây thêm áp lực cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Nó diễn ra chỉ vài tháng sau khi nhà sản xuất vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ Baykar giao máy bay không người lái có vũ trang cho Ukraine.

Dưới đây là cách các máy bay không người lái mới do Iran cung cấp chống lại Bayraktar TB2 của Ukraine.

Trong khi không biết chính xác Iran cung cấp máy bay không người lái nào cho Nga, CNN đưa tin trong tháng này rằng Tehran đã giới thiệu hai mẫu máy bay không người lái - Shahed-129 và Shahed-191 - cho Nga vào tháng 6.

Iran đã ca ngợi Shahed-129 là một trong những máy bay không người lái mạnh nhất của họ, vì vậy nếu chúng được gửi đến Nga, như các chuyên gia đã nói, nó có thể thúc đẩy hoạt động quân sự của Nga. Một số chuyên gia tin rằng máy bay không người lái được thiết kế dựa trên máy bay không người lái Predator do Mỹ sản xuất đã bị rơi ở Iran, theo Washington Post.

Máy bay không người lái của Iran có thể có tầm bay xa hơn, trọng tải cao hơn

Shahed-129 có thể bay xa hơn đáng kể so với Bayraktar TB2. Baykar giới thiệu phạm vi liên lạc khoảng 300 km - hoặc khoảng 186 dặm - cho máy bay không người lái của mình. Trong khi đó, Shahed-129 của Iran có tầm bắn 2.000 km - tương đương khoảng 1.242 dặm, theo báo cáo từ Viện Washington.

Theo Viện Washington, Shahed-129 cũng có thể mang trọng tải nặng hơn khoảng 882 pound. Baykar cho biết Bayraktar TB2 chỉ có khả năng chở khoảng 331 pound.

Theo Viện Washington, một máy bay không người lái khác mà Iran có thể cung cấp cho Nga là Ababil-3, có tầm bắn khoảng 250 km (155 dặm). Nó chỉ có thể bay trên không trong khoảng tám giờ. Theo Viện Washington, Iran cũng có thể cung cấp cho Nga các máy bay không người lái khác như Mohajer-6 hoặc Shahed-123.

Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ có tốc độ cao, độ bền tốt hơn

Trong khi các máy bay không người lái của Iran có tầm bay xa và trọng tải cao, thì các máy bay không người lái được cung cấp từ Thổ Nhĩ Kỳ cho Ukraine lại có những lợi thế riêng. Máy bay không người lái Bayraktar có thể di chuyển nhanh hơn Shahed-129. Tốc độ tối đa của Bayraktar là khoảng 138 dặm / giờ, trong khi Shahed-129 đạt tốc độ tối đa khoảng 93 dặm / giờ, theo trang web quân sự ArmedForces.eu.

Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ có độ bền lâu hơn, có nghĩa là chúng có thể di chuyển trong một khoảng thời gian lớn hơn. Baykar cho biết máy bay không người lái của họ có khả năng di chuyển trong 27 giờ, trong khi Shahed-129 chỉ có thể di chuyển trong 24 giờ, theo Viện Washington.

Bayraktar TB2 có khả năng bay cao hơn một chút, đạt độ cao tối đa khoảng 25.000 feet, Baydar cho biết. Shahed-129 có độ bay cao khoảng 23.950 feet, theo ArmedForces.eu.

Ababil-3 có thể di chuyển với tốc độ khoảng 121 dặm / giờ và có độ bay cao khoảng 16.404 feet, theo Military Factory.

Ukraine nhận được nhiều viện trợ nước ngoài hơn

Trong khi Iran có thể cung cấp cho Nga các máy bay không người lái có tiềm năng mạnh, Ukraine cũng đã nhận được viện trợ quân sự mới trong những tuần gần đây. Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine sáu thiết bị không người lái dưới nước để giúp gỡ mìn dọc theo bờ biển của họ, Reuters đưa tin.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William LaPlante cho biết Mỹ có kế hoạch tăng cường sản xuất Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, một loại vũ khí mạnh mẽ được cho là đã thúc đẩy quân đội Ukraine trong những tháng gần đây.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.