1. Lực lượng vũ trang Ukraine khiến quân đội Nga phải rút lui theo 5 hướng

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 26 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công quân xâm lược Nga ở các hướng Kharkiv, Kramatorsk, Bakhmut, Avdiivka và Nam Buh. Quân trú phòng Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương các khu vực này.

Quân Nga chủ yếu bắn trọng pháo vào các cơ sở hạ tầng dân sự, như ở các khu vực Hai, Zaliznyi Mist, Hirsk của vùng Chernihiv và Bachivsk, Vilna Sloboda, và Stukalivka của vùng Sumy. Ngoài ra, người Nga còn tiến hành trinh sát trên không ở khu vực biên giới; và mở các cuộc tấn công thăm dò lẻ tẻ. Tại khu vực Blahodatne, quân xâm lược cố gắng tiến hành trinh sát chiến đấu nhưng bị tổn thất và phải rút lui. Trong khi đó, một nỗ lực tấn công của quân Nga gần Tavriyske đã bị hỏa lực của Ukraine dập tắt.

2. Điệp viên Nga mặc áo có chữ NASA săn lùng HIMARS của Ukraine

Cơ quan an ninh Ukraine cho biết gần đây họ đã bắt giữ một điệp viên Nga bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo về HIMARS, tức là Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142 – là vũ khí do Mỹ cung cấp được cho là đã lật ngược tình thế trong cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin chống lại Ukraine.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết trong một cuộc họp báo vào sáng thứ Sáu 26 tháng 8 rằng “đặc vụ Liên bang Nga” đang “săn lùng” các vị trí của HIMARS Ukraine.

Cá nhân này đã bị bắt giữ trong một chiến dịch đặc biệt ở khu vực tiền tuyến ở Mykolaiv, phía nam của Ukraine.

SBU, cơ quan an ninh và tình báo chính của chính phủ Ukraine, đã công bố hai bức ảnh của người mà họ cho là gián điệp Nga.

Một bức ảnh cho thấy người đàn ông mặc áo có dòng chữ NASA với tay sau lưng, giữa hai nhân viên tình báo Ukraine. Một bức ảnh khác cho thấy người đàn ông nằm trên mặt đất, khi các đặc vụ cố gắng giam giữ anh ta.

“Một cư dân của khu vực Mykolaiv đã thu thập thông tin tình báo về việc triển khai, di chuyển và trang bị vũ khí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở hướng nam,” SBU cho biết.

“Theo phản gián của Cơ quan An ninh, nhiệm vụ chính của kẻ phản bội là thiết lập và chuyển giao cho quân xâm lược Nga tọa độ vị trí chiến đấu của hệ thống pháo phản ứng HIMARS.”

SBU cho biết tên này đã lên kế hoạch sử dụng thông tin nhận được để chuẩn bị và thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và phá hoại.

Theo The Odessa Journal, người đàn ông này đã được các cơ quan đặc nhiệm của Nga tuyển dụng sau khi phát tán các bài đăng ủng hộ Điện Cẩm Linh và các bài đăng ủng hộ hành động gây hấn chống lại Ukraine, trên mạng xã hội.

Sau khi được tuyển dụng, anh ta được cho là đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ do thám và những gì được coi là “nhiệm vụ lật đổ”, và sau đó gửi thông tin đến Nga. Trong quá trình khám xét nhà của người đàn ông này, các nhân viên thực thi pháp luật đã tìm thấy một chiếc điện thoại di động mà anh ta dùng để liên lạc với Mạc Tư Khoa.

Kyiv Post, một tờ báo tiếng Anh của Ukraine đưa tin hồi đầu tuần rằng Ukraine đã bắt được hai điệp viên Nga, những người được cho là đang thu thập các thông tin về HIMARS tại các khu vực tiền tuyến trong vùng Donetsk, một phần của khu vực ly khai Donbas, mà ông Putin tuyên bố rằng ông ta muốn “giải phóng” thông qua cuộc xâm lược Ukraine.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã và đang sử dụng HIMARS để chống lại các lực lượng của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết vào ngày 20 tháng 7 trong cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine rằng quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã “sử dụng hiệu quả” HIMARS mà Washington đã cung cấp và vũ khí tầm xa “đã tạo ra sự khác biệt như vậy. chiến trường.

Thống đốc Luhansk, Serhiy Haidai, nói với Newsweek vào tháng trước rằng người Nga đang ở “trạng thái hoảng sợ” trước các cuộc tấn công của HIMARS.

Newsweek đã liên hệ với các nhà chức trách Nga để đưa ra bình luận.

3. Đài Loan gửi cho Ukraine hơn 800 máy bay không người lái ném bom

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 26 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã bày tỏ lời tri ân của họ đối với tổng thống Thái Anh Văn sau khi Đài Loan bàn giao cho Ukraine một lô 800 máy bay không người lái ném bom tầm ngắn Revolver 860. Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Ukraine nói Ukraine cảm kích trước nghĩa cử của Đài Loan vì quốc gia này cũng đang trong tình trạng khó khăn về an ninh.

Máy bay không người lái này có khả năng mang theo 8 quả mìn, thả từng quả một theo lệnh điều khiển từ xa.

Khi được sạc đầy, máy bay không người lái có thể bay tới 20 km trong vòng 40 phút.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, các nhà chức trách của Na Uy và Anh sẽ cùng mua máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet của Na Uy, trị giá tổng cộng 9,3 triệu USD, để cung cấp cho Ukraine. Tiền sẽ được huy động thông qua một quỹ do Anh đứng đầu, mà Na Uy đã đóng góp 400 triệu kroner.

Máy bay không người lái, được phát triển ở Na Uy, dẫn đầu thế giới, được sử dụng bởi một số Đồng minh NATO, bao gồm Hoa Kỳ và Anh.

4. Ông Tập của Trung Quốc 'sẽ gây chiến' và 'sẵn sàng hành động' nếu Putin ác độc của Nga 'chiến thắng' Ukraine

Tiến sĩ John Callahan, chuyên gia quân sự Mỹ, cho biết các hoạt động ở Nam Trung Quốc đang gia tăng khi Chủ tịch Trung Quốc chờ xem cuộc chiến ở Ukraine diễn ra như thế nào trước khi hành động với Đài Loan và vùng Đông Nam Á.

John Callahan cho biết Trung Quốc đang theo dõi Nga rất chặt chẽ, và nếu Putin có thể giành được “chiến thắng” ở Ukraine, Trung Quốc sẽ không ngần ngại hành động.

Trung Quốc đã hô hào chiếm Đài Loan, sau khi tổ chức các cuộc tập trận quân sự khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có chuyến thăm tới quốc gia này.

Tiến sĩ John Callahan, tin rằng ván bài Đài Loan đang được giải quyết trực tiếp bởi hành động quân sự ở Ukraine khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo dõi và chờ đợi.

Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ Express: “Nếu Nga giành được một chiến thắng thuyết phục nào đó ở Ukraine – là điều mà xem ra họ không làm nổi - thì điều đó chắc chắn sẽ khuyến khích Trung Quốc hành động, và họ sẽ hành động.”

Phát biểu về Chủ tịch Trung Quốc, ông cho biết Cận Bình không phải là một Tổng thống “kiên nhẫn”, và giống như Putin, “muốn ghi dấu ấn của mình vào lịch sử”.

5. Bản đồ cho thấy lực lượng của Putin có khả năng thất bại cao nhất ở Ukraine

Một bản đồ mới cho thấy nơi quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có nhiều khả năng mất các căn cứ nhất ở Ukraine đã được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm thứ Năm, một ngày sau khi quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga tuyên bố cuộc tấn công đang diễn ra đã được “cố tình” làm chậm lại.

Bản đồ cho thấy những gì được mô tả là “Cuộc tiến công có khả năng của Ukraine” đang diễn ra tại ba điểm dọc theo giới tuyến, với các mũi tên hiển thị hướng mà mỗi điểm đang tiến triển. Một trong những bước tiến của Ukraine có thể là ở khu vực đông bắc Kharkiv, đẩy xuống và hơi chếch về phía đông, gần về phía thành phố Izium do Nga chiếm đóng. Một dải đất bên cạnh Izium cũng được đánh dấu trên bản đồ là “khu vực tranh chấp”.

Cuộc tiến công thứ hai dường như đang đẩy từ một phần trung tâm của khu vực Dnipropetrovsk ở đông nam Ukraine về phía lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở khu vực miền nam Kherson. Cuộc tiến công cuối cùng bắt đầu ở khu vực trung tâm của vùng Mykolaiv phía nam và đẩy xuống vùng đất do Nga chiếm đóng ở phần thấp hơn của khu vực. Đối với những tiến bộ có thể có trong Dnipropetrovsk và Mykolaiv, các mũi tên đang chỉ thẳng vào các vùng lãnh thổ đang tranh chấp.

Khi Putin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhiều người Nga kỳ vọng quân đội của ông sẽ giành được một chiến thắng thần tốc. Nhưng khi cuộc chiến kỷ niệm 6 tháng vào hôm thứ Tư, triển vọng chiến thắng của nhà lãnh đạo Nga có vẻ đã hoàn toàn tàn lụi. Các đánh giá về lãnh thổ của Ukraine cho thấy lực lượng của Putin vẫn kiểm soát một phần lãnh thổ ở miền đông và miền nam của đất nước, nhưng những tiến bộ của Ukraine cho thấy Nga đang mất dần các lãnh thổ đã chiếm được.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội Nga đang điều chỉnh tốc độ của cuộc tấn công, và cho rằng đó là một biện pháp để bảo vệ dân thường.

“Mọi thứ đang được thực hiện để tránh thương vong cho dân thường,” ông nói tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan. “Tất nhiên, điều này làm chậm tốc độ của cuộc tấn công, nhưng chúng tôi đang cố tình làm điều này.”

Trong cuộc họp, ông Shoigu cũng cho biết “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch và tất cả các mục tiêu của họ sẽ đạt được.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chế nhạo lời giải thích của Bộ trưởng về tốc độ chiến dịch của Nga trong một tweet, gọi Shoigu là “vua của 'những cử chỉ thiện chí.”

Sau khi bị buộc phải rút lui khỏi đảo Rắn trước sức tấn công của quân Ukraine, Bộ Quốc Phòng Nga đã giải thích đó là một ‘cử chỉ thiện chí’. Từ đó, người Ukraine thường dùng cụm từ ‘cử chỉ thiện chí’ để mỉa mai người Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong bản đánh giá chiến dịch của Nga ngày 24/8 rằng tuyên bố của ông Shoigu có thể là một nỗ lực bào chữa cho “những lợi ích không đáng kể” mà quân đội của Putin đã đạt được trong sáu tuần qua. ISW đánh giá rằng sau khi quân đội Nga nối lại các hoạt động sau thời gian tạm dừng hồi tháng 7, lực lượng này mới chỉ chiếm lại được khoảng 450 km vuông trên lãnh thổ mới. Trong khi đó, Nga đã mất 45.000 km vuông lãnh thổ kể từ ngày 21/3.

“Như ISW đã đánh giá trước đây, các lực lượng Nga không thể biến những lợi ích chiến thuật hạn chế thành những thành công trong chiến dịch rộng lớn hơn, và các hoạt động tấn công của họ ở miền đông Ukraine đang lên đến đỉnh điểm. Tuyên bố của Shoigu có thể là một nỗ lực để giải thích những thất bại này.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ quốc phòng của Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

6. VAMPIRE là gì? Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine hệ thống vũ khí để bắn hạ máy bay không người lái

Hoa Kỳ tiết lộ họ sẽ gửi một hệ thống bắn hạ máy bay không người lái có tên VAMPIRE tới Ukraine như một phần của gói viện trợ quân sự mới nhất của họ.

Vào ngày 24 tháng 8, Ngày Độc lập của Ukraine, Ngũ Giác Đài thông báo rằng họ sẽ cung cấp cho nước này gần 3 tỷ USD trang thiết bị và đạn dược để chống lại sự xâm lược của Nga.

Trong số những đợt hỗ trợ an ninh lớn nhất cho Ukraine mà Mỹ đã gửi cho đến nay bao gồm một số lượng không xác định các hệ thống chống máy bay không người lái có tên gọi là VAMPIRE, phát ngôn nhân của L3 Harris, một công ty công nghệ và nhà thầu quốc phòng, xác nhận với Newsweek.

Một tờ thông tin trên trang web của L3Harris mô tả VAMPIRE là một hệ thống cung cấp “khả năng tấn công chính xác”, chẳng hạn như các loại đạn dẫn đường bằng laser trong phòng không đất đối không.

Ngoài khả năng tấn công máy bay không người lái và các phương tiện bay không người lái khác, VAMPIRE được thiết kế để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, và có thể sử dụng trong vai trò đất đối đất.

Giống như Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, mà Mỹ cũng đã gửi tới Ukraine, VAMPIRE có thể được trang bị trên các phương tiện phi chiến thuật như xe bán tải.

L3 Harris nói rằng họ đã “hỗ trợ Bộ Quốc phòng Ukraine trong vài năm.”

“Hệ thống VAMPIRE của chúng tôi cung cấp cho các lực lượng vũ trang Ukraine khả năng mạnh mẽ hơn nữa khi họ tiếp tục bảo vệ đất nước và nền dân chủ ở Âu Châu, và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ kiên định cho sứ mệnh của họ.”

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Tiến sĩ Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về Chính sách, xác nhận VAMPIRE là một hệ thống tấn công máy bay không người lái, sẽ được sử dụng trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.

“Đó là một hệ thống động học, về cơ bản, nó sử dụng các hỏa tiễn nhỏ để bắn các máy bay không người lái đang bay trong bầu trời,” Kahl nói.

Lần viện trợ quân sự mới nhất hiện nay có nghĩa là Mỹ hiện đã gửi hơn 13,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ tháng Giêng năm 2021.

7. Liên Hiệp Âu Châu lên án mạnh mẽ cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Chaplyne

Liên Hiệp Âu Châu đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào Chaplyne ở vùng Dnipropetrovsk.

Đại diện cấp cao của Liên Hiệp Âu Châu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell đã đưa ra lập trường trên.

“Liên Hiệp Âu Châu cực lực lên án một cuộc tấn công kinh khủng khác của Nga nhằm vào dân thường: ở Chaplyne vào Ngày Độc lập của Ukraine. Những người đưa ra quyết định tấn công hỏa tiễn này sẽ phải chịu trách nhiệm”, Borrell tuyên bố.

Như Ukrinform đã đưa tin, ngày 24/8, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào nhà ga Chaplyne ở vùng Dnipropetrovsk. Hậu quả của vụ tấn công là 25 người, trong đó có 2 trẻ em, thiệt mạng và 31 người bị thương.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã lên tiếng phản đối việc Putin sử dụng bom, đạn chùm trong cuộc xâm lược tàn bạo Ukraine.

Theo báo cáo mới này, ít nhất 689 thương vong dân sự do các cuộc tấn công bằng bom, đạn chùm đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7.

Mary Wareham, giám đốc vận động vũ khí tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Những đau khổ trước mắt và lâu dài mà dân thường sử dụng ngày nay ở Ukraine là vô lương tâm cũng như bất hợp pháp.

“Tất cả các quốc gia nên lên án việc sử dụng những vũ khí này trong bất kỳ trường hợp nào.”

Bom, đạn chùm có thể được bắn từ mặt đất và thường phát nổ trên không, khiến bom bi ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn.

8. Nhà phê bình Putin Alexei Gorinov đưa ra lời khẩn cầu tuyệt vọng từ nhà tù — 'Xin hãy giúp đỡ tôi'

Ủy viên hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa và là một nhà phê bình Vladimir Putin, ông Alexei Gorinov, đã đưa ra lời kêu gọi tuyệt vọng từ nhà tù để được giúp đỡ. Diễn biến này xảy ra vài tuần sau khi ông bị kết án tù vì bị công an cáo buộc “phát tán thông tin sai lệch” về quân đội Nga và cuộc chiến ở Ukraine.

Vào ngày 8 tháng 7, Gorinov, phó chủ tịch hội đồng quận Krasnoselsky của Mạc Tư Khoa và là một luật sư, đã bị tòa án ở thủ đô của Nga kết án 7 năm tù vì chỉ trích điều mà Tổng thống Nga Putin gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”. Ông cũng bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong 4 năm sau khi được thả.

Ông đã lên tiếng trong một bức thư ngỏ từ FSIN Nga, một trung tâm giam giữ trước khi xét xử ở Mạc Tư Khoa, về tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của mình.

“Tôi đã bị ốm trong ba tuần. Tôi bị ho liên tục không thể thở thoải mái, không thể ngủ, ăn uống khó khăn. Tôi không nhận được bất kỳ trợ giúp y tế nào. Tình trạng của tôi đang xấu đi. Xin hãy giúp đỡ,” Gorinov, 60 tuổi, nói trong đơn kháng cáo của mình, theo luật sư của ông, Katerina Tertukhina.

Một bản sao của bức thư đã được công bố trên kênh Telegram “Tự do cho Alexei Gorinov!”

Luật sư Tertukhina nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Kommersant rằng tính mạng của thân chủ của cô đang gặp nguy hiểm và anh ta cần phải được nhập viện khẩn cấp.

Tình trạng của Gorinov đã xấu đi trong vài tuần, nhưng các bác sĩ không được phép vào nhà tù để chẩn đoán và anh ta cũng không được chuyển đến bệnh viện nhà tù, cô Tertukhina nói.

9. Kể từ ngày 1 tháng 8, gần 35.000 dân thường đã được di tản khỏi các vùng Kherson, Donetsk, Zaporizhzhia và Luhansk.

Phó Thủ tướng - kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời Iryna Vereshchuk cho biết trong cuộc họp báo sáng thứ Sáu 26 tháng 8 rằng

“Kể từ ngày 1 tháng 8, gần 35.000 người đã được di tản khỏi các vùng Kherson, Donetsk, Zaporizhzhia và Luhansk. Và quan trọng nhất, gần 10.000 người trong số họ là trẻ em,” Vereshchuk nói.

Bà lưu ý rằng Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước và quân đội cung cấp hỗ trợ trong việc di tản, đặc biệt là những người bị suy giảm khả năng vận động, các gia đình có trẻ em, ở những vùng lãnh thổ đang xảy ra chiến sự.

Như đã báo cáo, Ukraine đã đưa ra một cuộc di tản bắt buộc đối với người dân sống trong vùng Donetsk. Chuyến tàu đầu tiên đến Kropyvnytskyi vào sáng ngày 2 tháng 8.