1. Quân Ukraine tấn công quân Nga ở Chornobaivka, Vùng Kherson.

Trong bản báo cáo sáng Chúa Nhật 21 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong đêm thứ Bẩy, rạng sáng Chúa Nhật, quân Ukraine đã tấn công vào quân Nga tại Chornobaivka, Vùng Kherson. Thiệt hại của đối phương vẫn đang được làm rõ.

Tuy nhiên, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trước đó lực lượng vũ trang Ukraine đã san bằng hai sở chỉ huy của Sư đoàn Dù số 76 và Tập đoàn quân số 49 của Nga tại Chornobaivka.

Quân đội Ukraine đã phá hủy các kho đạn của đối phương gần Beryslav và Chornobaivka. Theo nhận định của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân Nga trong vùng đang lâm vào tình trạng khủng hoảng vì không được tiếp tế. Họ cũng cạn kiệt đạn dược vì các kho đạn đã bị phá hủy trong khi các con đường tiếp tế đã bị cắt đứt.

Trong bản báo cáo chiều thứ Bẩy 20 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các lực lượng của Ukraine đã tấn công một cây cầu có tầm quan trọng chiến lược đối với Nga ngay sau khi quân đội của Putin cố gắng vá lại mặt cầu để có thể chuyển quân.

Chỉ huy Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã cố gắng vá lại mặt cầu để có thể di tản các loại xe từ bờ phía Bắc sang bờ phía Nam để chuẩn bị rút lui khỏi khu vực Kherson. Các lực lượng Ukraine đã kiên nhẫn chờ đợi cho quân Nga sửa chữa xong mới pháo kích vào đúng chỗ quân xâm lược vừa vá “phá hủy kế hoạch sửa chữa và sử dụng” cây cầu của quân Nga.

2. Zelenskiy cảnh báo về những hành vi 'đặc biệt khó chịu' của Nga trong ngày lễ độc lập

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga có thể làm điều gì đó “đặc biệt tồi tệ” trong tuần tới, khi Ukraine chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập của mình.

Ngày Độc lập hàng năm của Ukraine diễn ra sau nhiều tháng chiến đấu chống lại quân đội Nga để giành quyền kiểm soát lãnh thổ. Ngày lễ được tổ chức vào ngày 24 tháng 8, đúng sáu tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh xâm lược Ukraine. Putin đã tiến hành cuộc xâm lược dưới chiêu bài giải phóng vùng Donbas ly khai và đánh bật chính phủ Quốc xã Ukraine, mặc dù tổng thống Zelenskiy là người Do Thái.

Khi cuộc chiến tiếp diễn, giao tranh tập trung ở khu vực cực đông của Ukraine khi Kyiv, được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, tiếp tục kìm hãm lực lượng Nga. Nhưng trước ngày lễ kỷ niệm ngày Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, một số người đang cảnh báo rằng Nga có thể tăng cường các cuộc tấn công trong bối cảnh đang có những bất mãn sâu xa tại Nga vì tiến độ chậm chạp của cuộc xâm lược, tình hình kinh tế khó khăn và con số thương vong quá cao của quân Nga.

Trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào thứ Bảy, tổng thống Zelenskiy nói rằng ông lo ngại Nga sẽ làm điều gì đó “đặc biệt tàn nhẫn” vào kỳ nghỉ hoặc những ngày xung quanh nó.

“Chúng ta nên biết rằng trong tuần này, Nga có thể cố gắng làm một điều gì đó đặc biệt tồi tệ, một điều gì đó đặc biệt tàn nhẫn. Họ là kẻ thù của chúng ta. Vào mọi tuần trong sáu tháng qua, Nga đã làm những điều tương tự mọi lúc - kinh tởm và tàn nhẫn. “

Bất chấp lời cảnh báo, Zelenskiy cũng lưu ý tầm quan trọng của kỳ nghỉ năm nay đối với người Ukraine, đặc biệt là ở Crimea - một lãnh thổ Ukraine bị quân đội Nga sáp nhập vào năm 2014, nơi đã trở thành địa điểm giao tranh khi Ukraine mở các cuộc tấn công nhằm mục đích chấm dứt những gì họ coi là sự chiếm đóng bất hợp pháp.

Tổng thống Ukraine nói thêm: “Năm nay, theo đúng nghĩa đen, người ta cảm thấy sự chiếm đóng ở đó là tạm thời, và Ukraine đang quay trở lại”.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra sau một cảnh báo của tình báo Ukraine hôm thứ Năm cho biết Nga đang có kế hoạch tấn công Ukraine trong một sự kiện “pháo kích lớn” trong những ngày tới.

“Mối đe dọa từ các cuộc pháo kích lớn vào lãnh thổ Ukraine bằng hỏa tiễn S-300 là rõ ràng. Xem xét sự xuất hiện của một số chuyến tàu từ Nga trước ngày 20 tháng 8, rõ ràng là người Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 8”, Trung tâm Truyền thông Chiến lược (StratCom), một tổ chức phi chính phủ Ukraine, viết trên trang web của mình.

Tình báo Ukraine cũng cho biết, Nga có kế hoạch trưng bày những binh lính Ukraine bị bắt trong cũi sắt để “xét xử” ở Mariupol, một thành phố do Nga chiếm đóng đã bị tàn phá bởi cuộc xâm lược. Những người lính được trưng bày dự kiến là những người đã bị bắt trong khi bảo vệ nhà máy thép Azovstal vào đầu năm nay.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Đô đốc Hải quân Mỹ nhận định Nga đẩy thế giới đến 'ranh giới' của thảm họa hạt nhân ở Ukraine

Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu James Stavridis cho biết Nga đang đẩy thế giới đến “bờ vực” của một cuộc khủng hoảng hạt nhân tiềm tàng với việc họ đang chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu ở Zaporizhzhia của Ukraine.

Cơ sở hạt nhân của Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ tháng 3, ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược bị quốc tế lên án vào ngày 24 tháng 2. Trong những tuần gần đây, các chuyên gia và nhà phân tích hạt nhân đã lên tiếng báo động khi các vụ nổ làm rung chuyển nhà máy.

Ukraine đổ lỗi cho Nga về “các hành động khiêu khích”, nói rằng hành động của Mạc Tư Khoa có thể dẫn đến “thảm họa”. Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho các vụ nổ là do Ukraine pháo kích, và cả hai quốc gia đều cáo buộc nhau lên kế hoạch cho các hoạt động được gọi là “vu khống” nhằm đổ lỗi cho một thảm họa hạt nhân.

Nga “muốn kéo lưới điện của Ukraine xuống càng nhiều càng tốt”, Stavridis, cựu chỉ huy các hoạt động của Bộ Chỉ huy Đồng minh NATO, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC. Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa nhằm mục đích “khiến người Âu Châu sợ hãi” và “khiến Hoa Kỳ lo âu” cảm thấy “như thể chúng ta đang sống ở rìa của Đảo Three Mile hoặc Chernobyl”.

Stavridis nói: “Đây là tin xấu. Điều này hoàn toàn cần phải kêu gọi sự tham gia quốc tế.”

Năm 1979, đã xảy ra một vụ hỗn loạn cục bộ tại nhà máy hạt nhân Three Mile Island ở Pennsylvania, đây vẫn là sự việc quan trọng nhất tại một cơ sở thương mại của Hoa Kỳ. Thảm họa Chernobyl diễn ra ở Ukraine năm 1986, là một trong những tai nạn hạt nhân quan trọng nhất trong lịch sử.

Stavridis ca ngợi những nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết tình hình tại Zaporizhzhia. Ông chỉ ra thành công trước đây của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đàm phán một thỏa thuận mở các cảng để vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Vị đô đốc đã nghỉ hưu cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nên ưu tiên giải quyết nhà máy điện hạt nhân.

“Các hành vi tống tiền của Nga trong và xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia phải bị ngăn chặn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên khi cáo buộc Mạc Tư Khoa “pháo kích khiêu khích”.

“Dưới vỏ bọc của nhà máy, quân xâm lược Nga đang pháo kích vào các thành phố và cộng đồng lân cận. Quân đội Nga cất giấu đạn dược và thiết bị ngay trong các cơ sở của nhà máy”, Ông Zelenskiy nói.

Hôm thứ Sáu, Putin nói rằng Ukraine đã bắn pháo gần nhà máy, điều này “gây ra nguy cơ xảy ra thảm họa quy mô lớn có thể dẫn đến ô nhiễm phóng xạ trên các vùng lãnh thổ rộng lớn”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres kêu gọi rút toàn bộ thiết bị quân sự khỏi Zaporizhzhia.

“Thiết bị quân sự và nhân viên nên được rút khỏi nhà máy. Phải tránh triển khai thêm lực lượng hoặc thiết bị đến địa điểm. Khu vực này cần được phi quân sự hóa”, ông Guterres nói trong chuyến thăm Ukraine hôm thứ Năm. “Chúng ta phải nói rõ rằng bất kỳ thiệt hại tiềm năng nào đối với Zaporizhzhia đều là tự sát.”

Sau cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Putin được cho là đã đồng ý cho phép một nhóm chuyên gia độc lập kiểm tra cơ sở hạt nhân, Al Jazeera đưa tin hôm thứ Sáu. Trước đó, Putin đã yêu cầu bất kỳ nhóm chuyên gia nào phải đi qua Nga để đến nhà máy ở Ukraine, nhưng văn phòng của Macron cho biết hôm thứ Sáu rằng yêu cầu này đã bị bãi bỏ.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

Putin và các quan chức Nga khác cố gắng biện minh cho cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của họ ở Ukraine bằng cách tuyên bố một cách kỳ quái rằng Ukraine do “tân Quốc xã” lãnh đạo và cần phải được “phi Quốc Xã hóa”. Họ cũng tuyên bố rằng có một “cuộc diệt chủng” đối với những người nói tiếng Nga bản địa ở quốc gia Đông Âu này.

Trên thực tế, Zelenskiy là một người nói tiếng Nga bản địa và là người Do Thái, người đã có các thành viên trong gia đình thiệt mạng trong cuộc tàn sát do Đức Quốc xã gây ra trong Thế chiến thứ hai. Ông được bầu với khoảng 3/4 số phiếu bầu vào năm 2019, khi thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái, điều này sẽ phản bác lại những tuyên bố của Nga rằng người Ukraine đã áp dụng hệ tư tưởng “Đức Quốc xã”.

Putin cũng đề cập đến Đế quốc Nga trước đây và Liên bang Xô viết, cho thấy rằng Mạc Tư Khoa có quyền đối với Ukraine và các vùng lãnh thổ khác trước đây là một phần lãnh thổ lịch sử của nước này. Trong khi đó, Ukraine chuẩn bị kỷ niệm ngày độc lập vào ngày 24 tháng 8, đánh dấu 21 năm kể từ khi nước này tuyên bố tự do khỏi Liên bang Xô viết, một cơ chế hiện không còn tồn tại.

4. Tướng Mỹ nhận xét rằng Nga hiện 'Phòng thủ', Ukraine có thể 'Chọn nơi họ muốn tấn công'

Hôm thứ Bảy, Tướng quân đội Mỹ Mark Hertling cho biết Nga hiện đang “phòng thủ” trong khi Ukraine có thể “chọn nơi họ tấn công” khi cuộc chiến giữa hai bên tiếp tục diễn ra gay gắt.

“Các mục tiêu ban đầu của Nga vượt quá khả năng của họ. Giảm mục tiêu không giúp được gì. Giờ đây, Nga đang ở thế phòng thủ ở nhiều nơi trước mối đe dọa của Ukraine trong chiến tranh truyền thống ngày càng tăng và một cuộc chiến tranh du kích mở rộng. Ukraine đã chuyển sang hành vi tấn công và có thể chọn nơi họ muốn tấn công; Nga hiện đang phòng thủ.”

Tướng Hertling nói thêm rằng quân đội Nga trên mặt đất đã được chứng minh là “lãnh đạo kém, huấn luyện kém và tinh thần thấp” và họ không thể thực hiện các hoạt động vũ khí kết hợp CAO /si ây ô/ ở Ukraine. CAO /si ây ô/ là sự kết hợp của bộ binh, xe tăng, hỏa lực tấn công và phòng thủ, không quân và thông tin tình báo.

Quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải hứng chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc chiến. Colin Kahl, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ước tính hồi đầu tháng rằng Mạc Tư Khoa đã chứng kiến 80.000 thương vong trong vòng chưa đầy sáu tháng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh tuần này cho biết việc Nga không “thực thi kỷ luật chiến đấu cấp thấp” đã dẫn đến “hoạt động kém hiệu quả của lực lượng Nga gần đây”, đồng thời cho biết thêm rằng những thất bại của các kíp xe tăng Nga đã gây ra “sự tiêu hao nặng nề” trong chiến đấu.

“Nga tham gia cuộc chiến này với suy nghĩ rằng họ có thể thực hiện một 'cuộc tấn công giống như Bão táp sa mạc' sẽ hoàn thành trong vài ngày tới. Điều này thật ảo tưởng,” Tướng Hertling nói. “Họ thiếu sự lãnh đạo, đào tạo, thiết bị để làm điều đó. Với văn hóa và hệ thống Nga, họ không có khả năng khắc phục điều này.”

Theo Hertling, Ukraine hiện không được đào tạo về loại hình tổ chức hoặc thiết bị để thực hiện CAO /si ây ô/ quy mô lớn, mặc dù quân đội được đào tạo “tương đối” tốt và có tinh thần cao khi họ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và công dân của họ.

Tuy nhiên, Hertling nói rõ: “Đừng hiểu lầm tôi, quân Ukraine có thể thực hiện các hoạt động phòng thủ, phản công, tấn công nhanh với quy mô nhỏ hơn của CAO/si ây ô/. Họ chưa có khả năng CAO /si ây ô/quy mô lớn trên các khu vực rộng lớn. NHƯNG, họ đang thích nghi, học hỏi từ các đồng minh, kết hợp thiết bị mới và làm như vậy rất nhanh chóng.”

Vị tướng đã nghỉ hưu nói thêm rằng Ukraine biết một điều mà Nga không biết, đó là “bạn không thể CHIẾN THẮNG trong các cuộc chiến tranh chỉ với pháo binh hoặc không quân. Những điều đó có thể ảnh hưởng đến kết quả, hoặc thậm chí chuẩn bị chiến trường cho các cuộc chiến trong tương lai, nhưng một lực lượng không thể giành lại vị trí chỉ bằng 'hỏa lực'. Bạn phải làm điều đó với một lực lượng cơ động phối hợp cao.”

Tháng trước, Hertling nói rằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HMARS, được cung cấp cho Ukraine là một “yếu tố thay đổi cuộc chơi”, đồng thời nói thêm rằng các lực lượng Nga hiện đang “ở trong tình trạng thảm khốc”.

HIMARS được cung cấp như một phần của gói viện trợ an ninh trị giá 270 triệu USD mà Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ được gửi tới quốc gia Đông Âu, và đã là một sự trợ giúp to lớn cho các lực lượng Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.