Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ tấn công vào Salman Rushdie, người bị đâm liên tục trong một sự kiện công cộng ở New York hôm thứ Sáu. Và ngài gọi những lời đe dọa về cái chết được thực hiện đối với JK Rowling sau khi cô ấy tweet ủng hộ tác giả bị thương là “kinh hoàng”.

Salman Rushdie, một tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Ấn, 75 tuổi, đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông chạy lên sân khấu đâm nhiều nhát vào mặt, cổ và bụng. Tác giả vẫn bị thương nặng, nhưng sau đó đã không cần dùng máy thở và có thể nói chuyện trở lại. Ông bị tổn thương nghiêm trọng đến các dây thần kinh ở một cánh tay và gan, và rất có thể sẽ bị mất một mắt, người đại diện của ông cho biết như trên.

Một người đàn ông 24 tuổi, Hadi Matar, đã bị buộc tội cố ý giết người, và vẫn bị giam giữ mà không được tại ngoại. Dù có các nhân chứng và toàn bộ vụ tấn công được ghi lại trên camera an ninh, anh ta đã không nhận tội.

Salman Rushdie đã trở thành chủ đề của một số vụ ám sát thất bại sau khi xuất bản vào năm 1988 cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông có nhan đề “Những vần thơ của Satan”, gây ra tranh cãi vì người Hồi Giáo cho rằng ông xúc xiểm tiên tri Muhammad. Cuốn sách đã bị cấm ở một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, và năm sau đó, một lãnh đạo tối cao của Iran lúc bấy giờ là Ayatollah Khomeini đã ra lệnh hành quyết tác giả Salman Rushdie. Salman bị buộc phải lẩn trốn trong gần một thập kỷ.

Khi tin tức về cuộc tấn công được đưa ra vào thứ Sáu, JK Rowling đã tweet: “Tin tức kinh hoàng. Cảm thấy ốm ngay bây giờ. Cầu xin cho ông ấy OK”. Một người dùng Twitter có tên Meer Asif Asiz đã trả lời: “Đừng lo lắng bạn là người tiếp theo.” Cảnh sát được cho là đang điều tra mối đe dọa.

Đức Tổng Giám Mục Welby đã viết trên Twitter hôm thứ Hai: “Thật kinh hoàng khi có những lời đe dọa đối với JK Rowling sau khi cô ấy ủng hộ Salman Rushdie. Các mối đe dọa và tấn công làm suy yếu quyền tự do mà tất cả chúng ta dựa vào đó để có thể bình luận. Tôi cầu nguyện và dành nhiều sự cảm thông cho cả hai”.
Source:Church Times