ĐI CỬA HẸP ĐỜI MỚI ĐẸP

Chúa Giêsu khẳng định phải chiến đấu vượt qua cửa hẹp để vào Nước Thiên Chúa. Nước Chúa rộng lớn cho mọi dân nước tứ phương thiên hạ, nhưng cửa vào lại hẹp. Hẹp về thời hạn và hẹp về từ bỏ.

1. Hẹp thời gian có hạn. Thời gian trong cuộc sống luôn có giới hạn. Nhiều người than thở bận quá không có thời gian! Thời gian có hạn nên đi học, đi làm trễ dễ bị phạt. Đến cơ quan công sở vào lúc hết giờ làm việc, ra phi trường khi cửa lên máy bay đã đóng thì thôi hỏng việc rồi. Cứ mải mê thế sự chuyện tiền tài danh vọng, nên lãng quên chuẩn bị sẵn sàng, thế là trễ mất chuyến tàu đi về Nước Trời. Ôi thôi, hỏng cả cuộc đời.

2. Hẹp từ bỏ hy sinh. Chúa Giêsu đã khẳng định: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ mình, hy sinh vác thập giá. Ai muốn vào Nước Thiên Chúa thì phải qua cửa hẹp. Trong đời sống hằng ngày cũng có nhiều cửa hẹp. Muốn đoạt huy chương thể thao, muốn vào trường đại học đều phải trải qua con đường hy sinh đổ mồ hôi tập luyện, cặm cụi học hành để vượt qua những cửa hẹp thi đấu. Đời người muốn nên cao đẹp thì phải vượt qua cửa hẹp tuân giữ kỷ luật và sửa dạy như Bài đọc 2 khẳng định: “Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt.” Như tảng đá muốn trở thành bức tượng đẹp thì cần phải chịu cưa cắt đục đẽo đau đớn.

Vào Nước Trời không dễ như chơi. Việc đi máy bay lên bầu trời chúng ta cần phải qua cửa hẹp đúng giờ và hành lý gọn gàng, chứ không thể tay xách nách mang đủ thứ cồng kềnh, thì chuyện vào Nước Trời cũng thế, đời người có hạn, cần chuẩn bị sẵn sàng kẻo lỡ chuyến bay về Trời, cần biết từ bỏ cái tôi to tướng nặng nề, để có thể thanh thoát nhẹ nhàng đi qua cửa hẹp vào Nước Thiên Chúa chan chứa niềm vui hạnh phúc đời đời. Amen.