Thứ Hai 15 tháng 8, Lễ Ðức Maria Hồn Xác Lên Trời là một ngày lễ lớn của Kitô giáo tại các quốc gia phương Tây. Đó là ngày lễ nghỉ quốc gia ở các nước Âu châu như Áo, Bỉ, Croatia, Pháp, Hy Lạp, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Vì là ngày lễ lớn tại Ý nên trưa thứ Hai, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các tín hữu trong buổi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa cùng ngày.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét.

Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Bấy giờ bà Maria nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người,

như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời.”

Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em! Một ngày vui mừng!

Hôm nay, Lễ Trọng Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Tin Mừng cho chúng ta cuộc đối thoại giữa Mẹ và chị họ Êlisabét. Khi Đức Maria vào nhà và chào bà Êlisabét, bà nói: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1: 42). Những lời này, tràn đầy niềm tin và niềm vui và sự ngạc nhiên, đã trở thành một phần của “Kính mừng Maria”. Mỗi khi chúng ta đọc lời cầu nguyện này, rất đẹp và quen thuộc, chúng ta làm như Êlisabét đã làm: chúng ta chào Mẹ Maria và chúng ta chúc lành cho Mẹ, vì Mẹ đã mang Chúa Giêsu đến với chúng ta.

Đức Maria chấp nhận lời chúc phúc của Êlisabét và đáp lại bằng lời ca vịnh, một món quà dành cho chúng ta, cho tất cả lịch sử: đó là kinh Magnificat. Đó là một bài hát ca ngợi. Chúng ta có thể định nghĩa nó là “khúc hát hy vọng”. Đó là một bài thánh ca ngợi khen và vui mừng vì những điều lớn lao mà Chúa đã hoàn thành nơi Mẹ, nhưng Mẹ Maria còn đi xa hơn: Mẹ chiêm ngưỡng công việc của Chúa trong toàn bộ lịch sử dân tộc của Mẹ. Mẹ nói, chẳng hạn, rằng “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (câu 52-53). Khi lắng nghe những lời này, chúng ta có thể tự hỏi: có lẽ nào Đức Trinh Nữ lại không phóng đại một chút khi mô tả một thế giới không tồn tại như thế? Thật vậy, những gì Đức Mẹ nói dường như không tương ứng với thực tế; trong khi Mẹ nói, quyền lực của thời đại vẫn chưa bị hạ bệ: chẳng hạn như Hêrôđê đáng sợ, vẫn vững vàng trên ngai vàng của mình. Và người nghèo đói vẫn như vậy, trong khi người giàu có tiếp tục thịnh vượng.

Bài hát của Đức Maria có nghĩa là gì? Đâu là ý nghĩa bài hát ấy? Mẹ không có ý định ghi lại các diễn biến theo dòng thời gian – Mẹ không phải là nhà báo – nhưng Mẹ muốn nói với chúng ta một điều quan trọng hơn nhiều: rằng Chúa, thông qua Mẹ, đã mở đầu một bước ngoặt lịch sử, Ngài đã thiết lập một trật tự mới của mọi thứ. Mẹ, nhỏ bé và khiêm tốn, đã được lớn lên và - chúng ta kỷ niệm điều này ngày hôm nay – khi Mẹ được đưa lên đỉnh vinh quang của Thiên đường, trong khi quyền lực của thế giới được định sẵn là tay trắng. Hãy nghĩ đến câu chuyện ngụ ngôn về người giàu có người ăn xin, Lagiarô, trước cửa nhà. Người giầu có kết thúc như thế nào? Thưa: Hai bàn tay trắng. Nói cách khác, Đức Mẹ loan báo một sự thay đổi căn bản, một sự đảo lộn các giá trị. Trong khi nói chuyện với bà Êlisabét, khi đang mang Chúa Giêsu trong lòng Mẹ, Đức Maria đoán trước được những gì Con Mẹ sẽ nói, khi Người sẽ công bố lời chúc phúc cho những người nghèo và khiêm tốn, và cảnh báo những người giàu có và những ai dựa vào sự tự mãn của mình. Vì vậy, Đức Trinh Nữ tiên tri bằng bài hát này, với lời cầu nguyện này: Mẹ tiên tri rằng quyền lực, thành công và tiền bạc sẽ không thắng thế, mà ngược lại sự phục vụ, khiêm tốn và tình yêu thương sẽ thắng thế. Và khi nhìn vào Mẹ, trong vinh quang, chúng ta hiểu rằng sức mạnh thực sự là sự phục vụ - chúng ta đừng quên điều này: sức mạnh thực sự là sự phục vụ - và trị vì có nghĩa là yêu thương. Và đây là con đường dẫn đến Thiên đường. Chính là đây.

Vì vậy, chúng ta hãy nhìn lại chính mình, và chúng ta hãy tự hỏi: liệu sự đảo ngược của lời tiên tri được Đức Maria loan báo này có ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi không? Tôi có tin rằng yêu là để trị vì, và phục vụ là quyền lực không? Tôi có tin rằng mục đích của cuộc đời tôi là Thiên đường, là Nước Trời không? Và tôi phải hướng về Nước Trời ngay ở đây. Hay tôi chỉ quan tâm đến những thứ thuộc về vật chất, thế gian? Một lần nữa, khi quan sát các sự kiện thế giới, tôi có để mình bị cuốn theo chủ nghĩa bi quan hay, giống như Đức Trinh Nữ, tôi có thể phân biệt được công việc của Thiên Chúa, Đấng, qua sự dịu dàng và nhỏ bé, đạt được những điều lớn lao không? Thưa anh chị em, hôm nay Đức Maria hát lên niềm hy vọng và thắp lại niềm hy vọng trong chúng ta. Đức Maria hôm nay hát về niềm hy vọng và thắp lại niềm hy vọng trong chúng ta: nơi Mẹ, chúng ta nhìn thấy đích đến của cuộc hành trình của chúng ta. Mẹ là sinh vật đầu tiên, với toàn bộ bản thân, cơ thể và linh hồn của mình, chiến thắng bước vào ngưỡng cửa Thiên đường. Mẹ cho chúng ta thấy rằng Thiên đường ở trong tầm tay. Thế à? Đúng vậy, Thiên đàng ở trong tầm tay, nếu chúng ta cũng không chiều theo tội lỗi, nếu chúng ta ca ngợi Chúa trong sự khiêm nhường và quảng đại phục vụ người khác. Đừng nhượng bộ tội lỗi. Nhưng một số người có thể nói, “Nhưng, thưa Cha, con yếu đuối” - “Nhưng Chúa luôn ở gần con, vì Ngài giàu lòng thương xót”. Đừng quên phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, từ bi và dịu dàng. Luôn gần gũi với chúng ta, với phong cách của mình. Mẹ của chúng ta nắm lấy tay chúng ta, Mẹ đồng hành với chúng ta đến vinh quang, Mẹ mời gọi chúng ta hãy vui mừng khi chúng ta nghĩ về thiên đàng. Chúng ta hãy chúc tụng Mẹ Maria bằng lời cầu nguyện của chúng ta, và chúng ta hãy cầu xin Mẹ cho chúng ta có khả năng nhìn thấy Thiên đàng trên trái đất này.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau: các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn. Đặc biệt, tôi chào các bạn trẻ của giáo phận Verona đang bận rộn trong một trại hè. Và những người trẻ tuổi của phong trào Immacolata.

Tôi cầu chúc một ngày lễ an lành cho những người có mặt tại đây, những người đang đi nghỉ, và cả những người không thể có thời gian thư giãn, cho những người cô đơn và bệnh tật. Chúng ta đừng quên họ! Và tôi nghĩ với lòng biết ơn trong những ngày này những người bảo đảm các dịch vụ không thể thiếu cho cộng đồng. Cảm ơn anh chị em đã làm việc cho chúng tôi.

Và vào ngày dành riêng cho Đức Mẹ này, tôi kêu gọi những ai có cơ hội đến thăm đền thờ Đức Mẹ hãy tôn kính Mẹ trên trời của chúng ta. Nhiều người Rôma và những người hành hương đến Đền Thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện trước bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma. Ngoài ra còn có bức tượng Nữ vương Hòa bình, được đặt ở đó bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 15. Chúng ta hãy tiếp tục cầu xin sự chuyển cầu của Đức Mẹ, để Chúa có thể ban cho thế giới hòa bình, và chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho người dân Ukraine.

Chúc anh chị em một ngày lễ nhiều may lành! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana