Nhật Bản vẫn đang vất vả tìm hiểu về cái chết bạo lực của cựu Thủ Tướng Shinzo Abe khi người đàn ông giết ông đã cung cấp cho cảnh sát thông tin gây chấn động khắp cơ sở chính trị của đất nước.

Tetsuya Yamagami cho biết anh ta bắn Abe vì mối liên hệ giữa cựu Thủ tướng với nhà thờ Thống nhất, còn được gọi là Moonies, mà anh ta đổ lỗi cho việc phá sản gia đình anh ta. Mẹ của Yamagami, một thành viên lâu năm của giáo phái, được cho là đã quyên góp 100 triệu yên vào hai thập kỷ trước, khiến gia đình họ rơi vào cảnh nghèo khó.

Ba tuần sau cái chết của Abe, các chi tiết đã xuất hiện cho thấy mối quan hệ của giáo phái với các chính trị gia vượt xa cả thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, khiến cử tri tức giận và đặt ra câu hỏi về ảnh hưởng của nó đối với các chính sách của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, gọi tắt là LDP.

Những tiết lộ càng ngày càng cho thấy các thành viên của đảng cầm quyền và đảng đối lập đã thi hau tán tỉnh giáo phái này - từ việc tham dự các sự kiện của giáo phái đến việc đưa các thành viên của giáo phái vào các chiến dịch tranh cử.

Một cuộc thăm dò do hãng thông tấn Kyodo công bố hôm Chúa Nhật cho thấy tỷ lệ ủng hộ cho nội các của Thủ tướng Kishida đã giảm hơn 12 điểm phần trăm xuống còn 51% trong vài tuần.

Mạng lưới luật sư quốc gia chống buôn bán tâm linh, một nhóm gồm 300 luật sư đại diện cho những người tuyên bố họ đã bị thiệt hại tài chính vì giáo phái, cáo buộc giáo phái này đã tẩy não các tín hữu để họ giao nộp cho giáo phái những số tiền khổng lồ.

Mạng lưới đã nhận được 34.000 đơn khiếu nại liên quan đến số tiền “bị mất” với tổng trị giá hơn 120 tỷ yên kể từ năm 1987 - một tuyên bố mà giáo phái này đã phủ nhận mạnh mẽ.

Các luật sư liên tục yêu cầu Abe và các nhà lập pháp khác của LDP ngừng gửi tin nhắn chúc mừng hoặc xuất hiện tại các sự kiện do giáo phái tổ chức, hiện tự xưng là Liên đoàn vì Hòa bình và Thống nhất Thế giới. Họ phản đối khi Abe gửi một bức điện tới một đám cưới tập thể của giáo phái Thống nhất vào năm 2006.

Hiroshi Yamaguchi, một trong những luật sư, cho biết: “Các thành viên phải chịu áp lực mỗi ngày để quyên góp. Họ nói với bạn nghiệp chướng gắn liền với tiền bạc, và quyên góp là cách duy nhất để cứu bản thân. Vì vậy, bạn nghĩ rằng bạn phải làm điều đó “.

Ông nói thêm: “Giáo phái này không phải là một tổ chức tôn giáo chính thống... nó đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động chính trị và truyền thông của nó”
Source:The Guardian