Một giám mục Indonesia buộc phải từ chức 5 năm trước trong bối cảnh các linh mục của ngài cáo buộc rằng ngài biển thủ công quỹ của Giáo Hội và ngoại tình với một phụ nữ, đã chết.

Đức Cha Hubertus Leteng qua đời vào ngày 31 tháng 7 tại Bệnh viện Borromeus ở Bandung, tỉnh Tây Java, ở tuổi 63.

Đức Cha đã phục vụ tại giáo xứ St. Mary Garut, thuộc giáo phận Bandung từ năm 2018, một năm sau khi ngài từ chức Giám mục của Ruteng ở đảo Flores, nơi ngài đã phục vụ từ năm 2010.

Đức Cha Antonius Subianto Bunjamin của Bandung cho biết Đức Cha Leteng đã phàn nàn về tình trạng khó thở trước khi nhập viện một tuần trước khi ngài qua đời.

Câu chuyện của Đức Cha Leteng đã gây xôn xao dư luận vào năm 2017, khi 69 linh mục ở giáo phận Ruteng biểu tình chống lại ngài vì cáo buộc đã vay 94.000 đô la từ Hội đồng Giám mục Indonesia và 30.000 đô la từ giáo phận.

Một cựu linh mục đã từ bỏ sứ vụ của mình trong nhiều năm đã cáo buộc ngài trao số tiền ấy cho một phụ nữ mà họ nghi ngờ có quan hệ tình cảm với vị giám mục.

Sau đó, Vatican đã bổ nhiệm Đức Cha Bunjamin, người cũng là Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Indonesia, làm thanh tra tông tòa để thực hiện cuộc điều tra, dẫn đến việc Đức Cha Leteng phải từ chức.

Tòa thánh Vatican không cung cấp lý do từ chức, nhưng các nguồn tin của Giáo hội lúc đó cho biết Đức Cha Leteng đã phải từ chức vì sự phản đối của các linh mục trong giáo phận.

Trong thánh lễ an táng cho vị giám mục quá cố, Đức Cha Bunjamin, người đã từng thực hiện cuộc thanh tra tông tòa nói rằng ngài không thấy Đức Cha Leteng có lỗi.

Ngài nói rằng trong năm năm làm việc tại giáo phận của mình, ngài biết đến vị giám mục như một người quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh của người khác và “vì quá tốt bụng nên ngài đã bị một số người lợi dụng”.

Ngài cho biết vị giám mục tìm kiếm sự giúp đỡ cho những người khác, điều này đôi khi khiến ngài suy nghĩ và bồn chồn, cho đến cuối đời.

Giám mục Bunjamin nói rõ ràng là Giám mục Leteng không nghĩ đến lợi ích riêng của mình.

“Hãy nhìn cuộc sống của ngài, những gì ngài đã mặc trên người! Có xa xỉ không? Những gì được giữ trong phòng của ngài, có xa xỉ không? Thiết bị làm việc của ngài là gì, có xa xỉ không? Không, không có bất kỳ thứ gì!”

Trong thời gian ở giáo phận Bandung, vị giám mục thường xuyên chia sẻ những suy tư trên mạng xã hội, viết sách và cũng cung cấp những hồi ức và các cử hành trực tuyến cho các tín hữu.

Trong khi đó, những người Công Giáo ở giáo phận Ruteng đã thương tiếc cái chết của ngài và lên mạng xã hội để chia sẻ tình yêu của họ đối với vị giám mục và ghi nhớ sự ủng hộ của ngài đối với các vấn đề xã hội.

Đức Cha Leteng đã đứng đầu trong việc phản đối các công ty khai thác trong khu vực của ngài. Ngài cũng dẫn đầu các linh mục trong các cuộc biểu tình phản đối việc tư nhân hóa các bãi biển công cộng ở Labuan Bajo, một khu du lịch đang phát triển mạnh.

Theo thông cáo của giáo phận Ruteng, thi hài của vị giám mục được đưa về Flores vào ngày 1 tháng 8 và được an táng vào ngày 3 tháng 8 bên cạnh nhà thờ chính tòa sau một thánh lễ do Đức Cha Siprianus Hormat của Ruteng chủ tế.
Source:UCANews