1. Hai Trung Tá Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù của Nga tử trận trong một tuần

Trong tuần này, Putin đã mất thêm hai sĩ quan cấp tá trong lực lượng Dù ưu tú của mình. Đó là bằng chứng mới nhất về những thương vong kinh hoàng xuất phát từ cuộc chiến vô nghĩa do Putin gây ra.

Trường hợp thứ nhất là Trung Tá Ivan Pozdeev, Tư Lệnh Lữ Đoàn Xung kích Dù Kutuzov, có đại bản doanh ở Ulyanovsk. Ông Vladimir Uyba, chủ tịch Cộng hòa Komi trong Liên Bang Nga cho biết “Trung Tá Ivan Pozdeev đã chết như một anh hùng trong cuộc hành quân đặc biệt ở Ukraine. Anh sẽ được mọi người nhớ đến như một quân nhân can trường hy sinh cho tổ quốc vĩ đại.”

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết Trung Tá Ivan Pozdeev sinh tại Ust-Tsilma, thuộc Cộng hòa Komi, tốt nghiệp trường nhảy dù ở Ryazan. Sau đó, ông phục vụ tại Ulyanovsk, trước khi trở thành Tư Lệnh Lữ đoàn Xung Kích Dù Kutuzov. Vị Trung Tá không may sẽ được chôn cất tại Pskov.

Trường hợp thứ hai liên quan đến Trung tá Denis Sorokin, một người cha đã kết hôn của hai người con, đã chết gần Melitopol.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Euromaidan Press hôm 4/8, Đại tá Anatoly Stefan của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết đơn vị của ông đã tấn công vào một sở chỉ huy của quân Dù Nga tại Melitopol. Trong số các sĩ quan Dù bị tử trận có Tư Lệnh lữ đoàn Dù biệt động số 11, là Trung tá Denis Sorokin, Trung úy Yegor Kadochnikov, chỉ huy trưởng Đại Đội Dù số 3 thuộc tiểu đoàn 25 biệt động Dù. Thiếu tá Viktor Slushkin, Thượng úy Stanislav Volkov, và Trung úy Timur Stogov của Lực Lượng Vệ Binh Orsha-Khingan của Nga cũng tử trận trong trận đánh này.

2. Sở chỉ huy quân đoàn 22 của Nga bị phá hủy ở Chornobayivka

Trong bản báo cáo thứ Sáu 5 tháng 8, Bộ Tư lệnh Tác chiến Phía Nam cho biết các lực lượng phản công của Ukraine đã phá hủy sở chỉ huy của Quân đoàn 22 thuộc Lực lượng Duyên hải thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga tại Chornobayivka, vùng Kherson.

Chornobayivka cách thủ đô Kyiv 414 km theo đường chim bay, và là nơi có phi trường quốc tế Kherson. Quân Ukraine đã nã pháo vào sở chỉ huy của Quân đoàn 22 trong nhiều giờ liên tiếp vào đêm mùng 4 rạng sáng mùng 5 tháng 8. Các không ảnh chụp được vào sáng thứ Sáu cho thấy căn cứ này của quân Nga đã bị san thành bình địa. Tuy nhiên, sở chỉ huy này nằm sâu trong vùng bị tạm chiếm nên chưa có các báo cáo tổn thất của quân Nga. Tờ Euromaidan, trích thuật các nhân chứng, cho biết hàng loạt các vụ nổ long trời đã diễn ra trong nhiều giờ; và dự đoán các sĩ quan trong bộ chỉ huy Quân đoàn 22 không còn ai sống sót.

Trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược vào Ukraine, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát sân bay quốc tế Kherson. Các chiến đấu cơ Ukraine đã nhiều lần tấn công khu vực này. Các tướng Nga Andrei Mordvichev và Yakov Rezantsev đã bị thiệt mạng trong một loạt các cuộc không kích của Ukraine vào Chornobaivka.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Phía Nam cho biết thêm:

“Kẻ thù tiếp tục tiến hành các hành động thù địch trên tuyến phòng thủ bị chiếm đóng. Để ngăn chặn bước tiến của quân ta và khôi phục lại các vị trí đã mất, quân xâm lược tăng cường thành phần ở hướng Kryvyi Rih bằng cách bố trí lại các đơn vị của Tập đoàn quân 35 của Quân khu phía Đông. Sau khi huy động lực lượng lên đến một đại đội, địch cố gắng tấn công hai hướng bằng bộ binh và thiết giáp. Hướng thứ nhất tiến từ Bilohirka đến Andriivka; và hướng thứ hai từ Sukhyi Stavok đến Bila Krynytsia. Địch không khôi phục được các vị trí đã mất và phải rút lui bỏ lại xác đồng đội.”

Quân Nga đã phải chịu những tổn thất nặng nề với 31 binh sĩ, một xe tăng T-72, pháo Gvozdika và Msta-B, hai súng cối, ba xe bọc thép và các xe chuyên dụng, cùng một máy bay không người lái trinh sát.

Trong ngày thứ Năm, Nga đã tung hai cặp máy bay Su-25 tấn công các địa phương đông dân cư của quận Beryslav. Quân Nga cũng đã tấn công các vị trí của Ukraine năm lần bằng các cặp trực thăng. Không có tổn thất nào được báo cáo.

Đáp lại, Không Quân Ukraine đã mở hai cuộc tấn công vào các cứ điểm của đối phương ở hai khu vực Blahodatne và Pravdyne.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Phía Nam cũng báo cáo thêm rằng “là một phần của các biện pháp an ninh chính trị, các nhân viên thực thi pháp luật đã bắt giữ các thành viên của một mạng lưới tình báo liên vùng của Nga, là những kẻ đã cung cấp cho kẻ thù thông tin về các đối tượng quân sự và chiến lược. Mạng được quản lý bởi một cư dân của Odesa. Cuộc điều tra sẽ xác định mức độ tội lỗi và phạm vi trách nhiệm của từng thành viên trong mạng lưới”

3. Máy bay NATO liên tục thực hiện các cuộc tuần tra trên không trên các mục tiêu tiềm năng tiếp theo của Putin

Các máy bay giám sát và máy bay chiến đấu của NATO đang tuần tra suốt ngày đêm để bảo vệ không phận của các quốc gia thành viên trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến của Tổng thống Nga Putin có thể lan ra ngoài biên giới Ukraine.

NATO hôm thứ Năm đã cho biết như trên về nỗ lực này, giải thích rằng NATO đang nỗ lực bảo vệ bầu trời của các đồng minh ở Đông Âu “với nhiều máy bay phản lực bay hơn từ các căn cứ không quân và tàu sân bay trong liên minh, tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ”.

NATO cũng đang cung cấp “sự hiện diện phòng thủ liên tục và giám sát không phận” trên Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan và Rumani, tất cả đều nằm trên hoặc gần sườn phía đông của NATO gần Nga. Một số thành viên NATO phía Đông, Estonia và Latvia, có chung biên giới với Nga.

“Sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các lực lượng NATO đã sẵn sàng bảo vệ không phận của đồng minh trước mọi mối đe dọa”.

Mặc dù Putin chưa lên tiếng dứt khoát về bất kỳ kế hoạch mở rộng “hoạt động quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine, nhưng ông nói rằng các quốc gia tạo ra “mối đe dọa chiến lược” đối với Nga trong cuộc xung đột nên mong đợi “các cuộc tấn công trả đũa”. Đài truyền hình nhà nước Nga và một số đồng minh của Nga đã đưa ra những lời đe dọa trực tiếp đối với thành viên NATO là Ba Lan.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo trong khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2022 ở Madrid, Tây Ban Nha, rằng việc không cung cấp cho Ukraine các hệ thống pháo hiện đại và các loại vũ khí khác có thể khiến liên minh quân sự phòng thủ đối mặt với “một cuộc chiến trong tương lai giữa Nga và chính các bạn”

“Câu hỏi đặt ra là ai là người tiếp theo? Moldova? Hay Baltics? Hay Ba Lan? Câu trả lời là: Tất cả họ,” Zelenskiy nói.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận mối đe dọa của một cuộc chiến tranh mở rộng đối với các nước NATO.

Trong khi phát biểu tại cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh NATO 2022, Stoltenberg nói rằng một cuộc chiến tranh toàn diện giữa NATO và Nga sẽ gây ra “đau khổ, thiệt hại, chết chóc, tàn phá ở quy mô tồi tệ hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy ở Ukraine ngày nay. “

Ông nói rằng liên minh đã sẵn sàng để “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO” và bất kỳ cuộc tấn công nào “sẽ kích hoạt phản ứng đầy đủ từ toàn bộ liên minh.”

Hồi tháng 6, Mỹ tuyên bố sẽ bố trí lực lượng thường trực đầu tiên ở sườn phía Đông của NATO khi lo ngại tiếp tục gia tăng về một cuộc chiến tiềm tàng giữa Nga và liên minh gồm 30- thành viên. Putin đã cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine của mình bằng cách viện dẫn triển vọng mở rộng NATO, mặc dù nó dường như phản tác dụng khi các quốc gia Âu Châu Thụy Điển và Phần Lan đưa ra đề nghị gia nhập NATO ngay sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào cuối Tháng 2.

Sự hung hăng của Nga ở Ukraine cũng đã khiến một số nước Đông Âu tiến tới với các thỏa thuận mua Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, từ Mỹ

4. Belarus kiểm tra sự sẵn sàng của quân đội gần biên giới Ukraine

Trong bản báo cáo hôm thứ Sáu 5 tháng 8, Kyiv cho biết Belarus đã và đang kiểm tra mức độ sẵn sàng của quân đội gần biên giới với Ukraine, ngay sau khi Ngoại trưởng Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước này nếu quân đội của họ can thiệp vào cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết một số đơn vị thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt của Belarus đã tổ chức kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Một số đơn vị Belarus ở Volhynia và Polesia cũng được giao nhiệm vụ tăng cường bảo vệ một phần biên giới Belarus-Ukraine ở khu vực Brest và Gomel

Hãng thông tấn Belta của nhà nước Belarus đưa tin rằng Belarus sẽ cử hơn 250 quân nhân đến Nga để tập trận từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 5 tháng 9. Cuộc tập trận sẽ do Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov dẫn đầu.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo Nga, đã cho phép Mạc Tư Khoa đóng quân tại Belarus và tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn ở nước này, mặc dù Belarus chưa đưa quân vào Ukraine.

“Chúng tôi không ảo tưởng về Belarus. Chúng tôi có một phân tích tỉnh táo về những gì đang xảy ra và làm thế nào để không cho Lukashenko thêm lý do để đưa ra những quyết định điên rồ,” Ngoại trưởng Kuleba nói.

“Tôi đã nói điều này một cách công khai, và lập trường của tôi không thay đổi. Nếu lực lượng vũ trang Belarus can thiệp vào Ukraine, tôi sẽ ngay lập tức đề xuất cắt đứt quan hệ ngoại giao với họ.”

Kuleba nói thêm rằng anh ta tin rằng Belarus là đồng phạm với những tội ác đã gây ra ở Ukraine và “không có lời bào chữa nào cho họ và sẽ không có bất kỳ lời bào chữa nào.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Belarus và Ukraine để đưa ra bình luận.

Vào tháng 7, Denys Moosystemrskyi, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, và là phụ tá của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói với một bản tin địa phương rằng Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ Belarus.

Theo báo cáo của Ukrinform, các cơ quan thực thi pháp luật đang tăng cường các biện pháp để ngăn chặn các cuộc tấn công gần biên giới Belarus và gần chiến tuyến.

“Tất nhiên, hôm nay, chúng tôi đang đẩy mạnh công việc ở các vùng biên giới với Cộng hòa Belarus,” Bộ trưởng nói. “Chúng tôi đang nghe thấy những tín hiệu về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của một nhóm do thám và lật đổ từ lãnh thổ này”.

Bộ trưởng cho biết cảnh sát quốc gia Ukraine, lực lượng vũ trang và các cơ quan khác chịu trách nhiệm về an ninh đã “tăng cường công việc của họ” gần biên giới Ukraine với Belarus.

“Tại các khu vực giáp ranh với những nơi đang diễn ra chiến sự, công việc của các nhân viên thực thi pháp luật cũng đã được tăng cường để xác định các nhóm do thám và lật đổ,” Moosystemrskyi nói thêm vào thời điểm đó.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm Chúa Nhật rằng Lukashenko đã trở nên “gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Nga” khi ông ủng hộ Putin trong cuộc xâm lược đang diễn ra.

5. Người Nga che chắn khỏi HIMARS bằng cách sử dụng phản xạ radar hình chóp

Các quan chức Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng Nga đang sử dụng thiết bị phản xạ radar dưới nước bên dưới hai cây cầu bị hư hại do các cuộc tấn công của Ukraine.

Tuần trước, quân đội Nga đã bị giáng một đòn nặng nề sau khi lực lượng Ukraine tấn công cầu Antonivskiy và vài ngày sau đó, một cây cầu đường sắt gần đó bắc qua sông Dnipro ở Kherson, miền nam Ukraine, nơi lực lượng của Kyiv đang thực hiện một cuộc phản công.

Hôm thứ Hai, Ukraine ca ngợi việc cung cấp thêm 4 Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp, được sử dụng để tấn công vào các cây cầu trong các cuộc không kích khiến quân đội Nga không thể được tiếp tế và bị tách rời khỏi các lãnh thổ khác mà họ đang chiếm đóng. Ukraine có 16 hệ thống HIMARS, đã giành được nhiều thắng lợi trong các nỗ lực chiến tranh do độ chính xác và tầm hoạt động của HIMARS.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, để đối phó với các cuộc tấn công vào các cây cầu, Nga “chắc chắn đã đặt các thiết bị phản xạ radar hình chóp dưới nước” gần các cấu trúc.

Đánh giá quốc phòng cho biết: “Các thiết bị phản xạ radar có thể được sử dụng để che giấu cây cầu vì nó cản trở việc tổng hợp các hình ảnh và gây nhiễu cho thiết bị tấn công trên hỏa tiễn”.

“Điều này làm nổi bật mối đe dọa mà Nga cảm nhận được từ việc gia tăng phạm vi và độ chính xác của các hệ thống do phương Tây cung cấp”.

Đánh giá cũng cho biết, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đang nhắm vào các căn cứ, sở chỉ huy, cơ sở hậu cần và các kho đạn của Nga.

“Điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiếp tế hậu cần quân sự của Nga và gây áp lực lên các yếu tố hỗ trợ chiến đấu của quân đội Nga” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để có phản ứng trước đánh giá hàng ngày của Anh.

Kyiv đã cảnh báo rằng các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới ở miền nam Ukraine. Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào các khu định cư ở khu vực Mykolaiv và khu vực phía đông Kharkiv gần biên giới với Nga vào sáng thứ Năm.

Các lực lượng Ukraine cũng cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở Slovyansk, Kramatorsk, Bakhmut và Avdiivka trong khu vực Donetsk.

Trong khi đó, Dmytro Zhyvytsky, thống đốc vùng Sumy gần biên giới Nga cho biết lực lượng của Mạc Tư Khoa đã nã pháo vào 3 thị trấn, làm hư hại nhà cửa và các cơ sở thương mại, mặc dù không có báo cáo thương vong.

Thị trưởng Nikopol, phía tây Zaporizhzhia, miền trung Ukraine, Yevhen Yevtushenko, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng thành phố của ông đã bị pháo kích đêm qua.

6. Zelenskiy công khai cầu xin Tập Cận Bình sau khi những lời kêu gọi không được trả lời

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã thúc giục Trung Quốc định hướng lại quan điểm của mình đối với Nga và sử dụng ảnh hưởng chính trị và kinh tế của mình để giúp chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra ở đất nước của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post của Hương Cảng được công bố hôm thứ Năm Zelenskiy cho biết ông đã tìm kiếm một đường dây trực tiếp với người đồng cấp Trung Quốc, Tập Cận Bình, kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu hơn 160 ngày trước. Đây là lần đầu tiên ông dành cho một hãng tin Á Châu một cuộc phỏng vấn.

“Tôi muốn nói chuyện trực tiếp. Tôi đã có một cuộc trò chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình cách đây một năm. Kể từ khi bắt đầu hành động gây hấn quy mô lớn vào ngày 24 tháng 2, chúng tôi đã yêu cầu chính thức đối thoại, nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện nào với Trung Quốc mặc dù tôi tin rằng điều đó sẽ hữu ích.”

Một cố vấn của nhà lãnh đạo Ukraine đã nói với David Brennan của Newsweek vào đầu tháng 3 rằng Kyiv đang mong đợi các cuộc đàm phán giữa Zelenskiy và Tập “sẽ diễn ra rất sớm.” Từ tháng Ba đến nay, một cuộc gọi như thế chưa bao giờ xảy ra.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện với Tập Cận Bình ít nhất hai lần kể từ ngày 24 tháng 2, theo các bài báo được Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh công bố.

Các cuộc gọi điện thoại đó bao gồm một cuộc trò chuyện chưa đầy 24 giờ sau cuộc xâm lược Ukraine, sau đó Đại sứ quán Nga tại Bắc Kinh cho biết ông Tập đã bày tỏ sự “tôn trọng” đối với quyết định tấn công Ukraine của Putin. Sau khi họ nói chuyện lại vào tháng 6, Điện Cẩm Linh cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc xác nhận “tính hợp pháp của các hành động của Nga để bảo vệ các lợi ích cơ bản của quốc gia”.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho biết ít nhất 5.327 dân thường đã thiệt mạng và 7.257 người bị thương nữa kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Trong khi đó, một cuộc kiểm đếm của Cơ quan Người tị nạn Liên Hiệp Quốc cho thấy hơn 6,3 triệu người Ukraine đã bỏ trốn khỏi đất nước tính đến ngày 3/8.

Zelenskiy đang yêu cầu Bắc Kinh thông cảm hơn với hoàn cảnh của mình.

“Người Nga là những kẻ xâm lược... đây là cuộc chiến trên lãnh thổ của chúng tôi, họ đến để xâm lược. Trung Quốc, với tư cách là một quốc gia lớn và hùng mạnh, có thể ảnh hưởng và đưa Liên bang Nga vào một vị trí nhất định. Tất nhiên, tôi thực sự muốn Trung Quốc xem xét lại thái độ của họ đối với Liên bang Nga.”

Tập và Putin đã củng cố quan hệ đối tác địa chiến lược của họ trong những tuần trước khi cuộc xâm lược bắt đầu

7. Tòa Bạch Ốc tin rằng Nga có kế hoạch làm giả bằng chứng để quy kết cho Ukraine trong vụ tấn công nhà tù

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby xác nhận rằng Mỹ tin rằng Nga đang lên kế hoạch ngụy tạo bằng chứng để quy kết cho các lực lượng vũ trang Ukraine trong vụ tấn công nhà tù Olenivka vào ngày 29/7.

“Chúng tôi dự đoán rằng các quan chức Nga sẽ cố gắng quy kết cho các Lực lượng vũ trang Ukraine trước khi các nhà báo và các nhà điều tra đến thăm địa điểm xảy ra vụ tấn công. Trên thực tế, chúng tôi đã thấy một số báo cáo đưa tin giả về trò này, qua đó họ ngụy tạo các bằng chứng. Chúng ta có lý do để tin rằng Nga sẽ tiến xa đến mức có thể cho rằng HIMARS của Ukraine là nguyên nhân. Hệ thống hỏa tiễn tiên tiến có tính cơ động cao này đã được đưa tin rất nhiều gần đây.”

Tưởng cũng nên nhắc lại: Sáng ngày 29 tháng 7, các phương tiện truyền thông Nga đồng loạt đưa tin Ukraine đã pháo kích vào nhà tù Olenivka, trong vùng Donetsk giết chết ít nhất 40 tù nhân Ukraine đang bị giam giữ tại đây. Nhà lãnh đạo tự xưng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Denis Pushilin, nói rằng nhà tù này giam giữ 193 người và không có người nước ngoài trong số những người bị tạm giữ. Denis Pushilin cáo buộc quân Ukraine làm thế để cảnh cáo tất cả các binh sĩ muốn đầu hàng quân Nga.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 29 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã lên tiếng phản bác và cho biết như sau:

Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga đã tiến hành pháo kích nhằm vào một cơ sở cải giam giữ ở khu định cư Olenivka, Donetsk, nơi cũng giam giữ các tù nhân Ukraine.

Bằng cách này, quân xâm lược Nga theo đuổi các mục tiêu tội phạm của họ - và đồng thời buộc tội Ukraine phạm 'tội ác chiến tranh'. Quân Nga làm như thế để che giấu việc tra tấn tù nhân và hành quyết họ.