1. Nga kiệt sức, đánh hơn hai tuần lễ vẫn thất bại tại thành phố Bakhmut của Donetsk

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 4 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết sau hơn 10 ngày tấn công vào thành phố Bakhmut của Donetsk, quân Nga vẫn thất bại với những thiệt hại rất nặng.

Trong bản cập nhật hàng ngày của mình, Bộ Tổng tham mưu cho biết trong ngày qua quân đội Nga đã tiến công từ phía tây bắc về phía Bakhmut nhưng đã bị đẩy lùi.

“Kẻ thù đã phát động một cuộc tấn công ở khu vực ngoại ô phía tây của Berestove, nhưng không thành công và rút lui bỏ lại xác đồng đội.” Berestove là một ngôi làng cách Bakhmut khoảng 30 km.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói thêm rằng tình hình cũng giống như vậy theo các hướng về phía bắc giữa Volodymyrivka và Yakovlivka, và theo hướng đông từ Semyhiria đến Kodema.

Giao tranh cũng tiếp tục về phía bắc dọc theo Volodymyrivka đến Soledar và về phía đông từ Pokrovske đến Bakhmut.

“Các binh sĩ Ukraine đã gây ra thiệt hại hỏa lực mạnh mẽ trên các hướng Vidrodzhennia-Kodema và Dolomytne-Semyhiria và buộc quân chiếm đóng phải rút lui”.

Ở những nơi khác ở Donetsk, Ukraine cho biết Nga cũng cố gắng thực hiện một động thái nhằm vào Avdiivka.

“Kẻ thù đã pháo kích vào khu vực Avdiivka. Nó đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật, không thành công, rút lui với tổn thất.”

Cuộc chiến tại Bakhmut trong 10 ngày qua chứng minh Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược Ukraine. Tại Bakhmut, họ có rất nhiều thuận lợi. Họ không gặp vấn đề về hậu cần vì vùng này gần với lãnh thổ Nga và cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk tự xưng. Vùng này cũng nằm trong phạm vi của trọng pháo từ biên giới Nga bắn sang. Chiếm không nổi Bakhmut, khả năng người Nga chiến thắng trong cuộc xâm lược Ukraine là hoàn toàn hoang tưởng.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Hôm 5 tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có một cuộc họp với Putin để báo cáo về chiến thắng tại Lysychansk. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Nga kháo rằng quân Nga đã chiếm được toàn bộ vùng Luhansk.

Điều đó không đúng sự thật. Quân Ukraine vẫn còn giữ được một phần. Trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 20 tháng 7, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley khẳng định Ukraine vẫn còn giữ được một phần của vùng Luhansk. Các khu vực do Ukraine kiểm soát ở Luhansk hầu hết là đất nông nghiệp với những khoảnh rừng và bị chia cắt bởi sông Seversky Donets - nơi bị quân đội Ukraine bắn liên tục – rất khó có thể vượt qua.

Người Nga đã thành công trong việc chiếm được Lysychansk chỉ sau khi dùng pháo hạng nặng tấn công các vị trí của Ukraine và tiến được tối đa là một km trong một hoặc hai ngày. Họ đã chiếm được Lysychansk với các tổn thất rất nặng nề. Tuy nhiên, quân Nga đã thất bại trong việc bao vây một nhóm lớn quân Ukraine chỉ cách Lysychansk vài km về phía nam. Quân Ukraine rút lui chủ yếu là đi bộ dưới hỏa lực dày đặc - đến những ngọn đồi xung quanh các thành phố Seversk và Bakhmut.

Sau khi quân Nga chiếm được Lysychansk vào ngày 2 tháng 7, một tuần sau đó Putin đã ra lệnh cho họ tạm nghỉ để tái phối trí các lực lượng. Giờ đây, dưới áp lực của các phương tiện truyền thông diều hâu của Nga, các sĩ quan Nga đang tung ra những nỗ lực chiếm nốt phần còn lại của Luhansk bằng mọi giá.

Nhưng những gì phía trước quân đội Nga ở Donetsk phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều. Cần nhớ rằng Ukraine vẫn kiểm soát gần một nửa khu vực Donetsk - và đã dành gần 8 năm để xây dựng các tuyến phòng thủ ở đó.

2. Nga yếu đến mức phải xoay qua nịnh bợ Trung Quốc trong vụ Nancy Pelosi

Hôm thứ Tư, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng bênh vực lập trường của Trung Quốc và cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan là một nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi điều mà cô ta gọi là “thảm họa” ở Ukraine mà Washington “tự tay tạo ra”.

“Đây là một thảm họa tuyệt đối mà chính Hoa Kỳ đã tạo ra bằng chính bàn tay của mình xung quanh Ukraine, sự thất bại của tất cả mọi thứ liên quan đến vấn đề này theo hướng Âu Châu. Người Âu Châu đã quay sang Washington và tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, bởi vì mùa đông đã đến gần. Sự bế tắc đòi hỏi một sự thay đổi mạnh mẽ trong mô hình thông tin, là điều mà Pelosi đã làm.”

Mạc Tư Khoa đã dùng năng lượng như một thứ vũ khí để đánh vào Liên Hiệp Âu Châu. Tin tức hàng đầu tại Âu Châu hôm 1 tháng 8 là về một đợt tăng giá khí đốt trên thị trường Âu Châu lên trên 2.000 USD trên 1.000 mét khối. Đây là đòn khủng bố giá có chủ đích của Nga đối với Âu Châu. Sử dụng Gazprom, Mạc Tư Khoa đang làm mọi cách để biến mùa đông này trở nên khắc nghiệt nhất đối với các nước Âu Châu.

Mạc Tư Khoa đã tìm cách tăng cường quan hệ với Bắc Kinh, vì sự ủng hộ của Trung Quốc đã giúp đỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi ông phải đối mặt với tình trạng quốc tế do cuộc xâm lược Ukraine.

Zakharova mô tả động thái của Pelosi, quan chức cấp cao nhất của Mỹ trong 25 năm tới thăm Đài Loan, không gì khác hơn là “chiêu trò vận động dư luận” cho thấy Washington đã sẵn sàng hy sinh danh tiếng của mình vì những lợi ích ngắn hạn.

Nói năng nhảm nhí, không bằng không chứng, Zakharova tuyên bố như một bà điên rằng:

“Mỹ không đặt một xu nào cho bất kỳ đối tác nào của mình, cho dù họ là đồng minh thân cận nhất, đồng minh chiến lược, cho dù họ là đối tác, cho dù họ là quốc gia có quan hệ đang phát triển theo nhiều hướng khác nhau, họ không quan tâm”, bà ta nói tiếp.

“Vì lợi nhuận nhất thời, vì lợi ích tức thời, vì lợi ích vận động nội bộ và bên ngoài khét tiếng này, họ sẵn sàng hy sinh mọi thứ, kể cả những tàn dư của danh tiếng của chính họ,” Zakharova nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với chính quyền Biden và văn phòng của Pelosi để đưa ra bình luận.

Ngay sau khi Pelosi đến Đài Loan vào cuối ngày thứ Ba, Bắc Kinh cho biết họ sẽ đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự trả đũa. Quân đội Trung Quốc đã công bố bản đồ các cuộc tập trận sẽ bắt đầu trong một vài ngày tới bao quanh hòn đảo tranh chấp.

Washington chính thức cắt đứt quan hệ với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh vào năm 1979, ba thập kỷ sau khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập thông qua chiến thắng năm 1949 của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước chính phủ quốc gia của Tưởng Giới Thạch. Quốc Dân Đảng đã thành lập Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc ở Đài Loan. Mỹ vẫn duy trì các mối quan hệ không chính thức thông qua các cuộc tiếp xúc chính trị và hỗ trợ quân sự đã gia tăng trong những năm gần đây. Cho đến nay, Trung Quốc luôn tuyên bố đảo Đài Loan tự trị là của mình.

3. Lực lượng Nga trong nhà máy hạt nhân và pháo kích vào thường dân

Các lực lượng Nga đang pháo kích vào các thị trấn ở miền nam Ukraine từ một vị trí bên trong nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên vào hôm thứ Tư.

Các quan chức Ukraine cho biết, pháo binh Nga bắn từ bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya trên sông Dnipro không sợ bị đáp trả, bởi vì thiệt hại của một cuộc tấn công từ phía Ukraine có thể là thảm khốc, New York Times đưa tin.

Oleksandr Sayuk, thị trưởng Nikopol - một thị trấn Ukraine nằm bên kia sông đối với nhà máy, nói với tờ báo.

“Tại sao họ lại ở trong nhà máy điện? Sử dụng một vật thể như vậy làm lá chắn là rất nguy hiểm”.

Nhà máy điện - cách thành phố cùng tên do Ukraine kiểm soát khoảng 75 dặm - có sáu lò phản ứng hạt nhân, trong đó người Nga đã xây dựng một tiền đồn nhỏ sau khi giành quyền kiểm soát vào đầu tháng Ba.

Kể từ tháng 7, các đơn vị đồn trú đã bao gồm ít nhất một bệ phóng nhiều hỏa tiễn BM-30 Smerch và một số hệ thống hỏa tiễn BM-21 Grad cũ hơn, theo một báo cáo trên Wall Street Journal.

Quân đội Nga được cho là đã đặt mìn và đào hào để bảo vệ họ.

Ở những nơi khác trong nước, các lực lượng Ukraine đã sử dụng hệ thống radar đối kháng của phương Tây và bệ phóng hỏa tiễn chính xác tầm xa để tiêu diệt các đơn vị pháo binh Nga đã tấn công các thành phố và vị trí quân sự của Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Tuy nhiên, tại nhà máy điện, không có loại pháo nào đủ chính xác để bảo đảm nguy cơ bắn vào lò phản ứng hạt nhân.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine tháng trước thông báo rằng họ đã sử dụng một máy bay không người lái tự sát để tấn công các vị trí của Nga tại nhà máy, khiến 3 người thiệt mạng và 12 người bị thương trong các lều của Nga tại địa điểm này.

Dmytro Orlov, thị trưởng lưu vong của Enerhodar - thị trấn nơi đặt cơ sở - là một cựu kỹ sư của nhà máy. Ông nói với New York Times hôm thứ Hai rằng chỉ một cú đánh trực tiếp vào các lò phản ứng sẽ xuyên thủng các bồn chứa bê tông dày một thước Anh.

Nhưng một cú đánh như vậy có thể rất thảm khốc, khiến nhà máy rơi vào tình trạng tan chảy hoặc có nguy cơ xảy ra một vụ nổ khiến bụi phóng xạ bay đi hàng trăm dặm.

Orlov cũng cho biết có nguy cơ một quả đạn pháo sai lầm của Ukraine có thể bắn trúng kho chứa nhiên liệu đã qua sử dụng của cơ sở, điều này sẽ làm phát tán chất phóng xạ cao trong một khu vực kín hơn, giống như một quả bom.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã vận động để Nga cho tiếp cận nhà máy nhưng cho đến nay vẫn không thành công.

Tháng trước, cùng ngày tình báo Ukraine tuyên bố tấn công bằng máy bay không người lái của họ nhằm vào các lực lượng Nga đang ẩn náu trong nhà máy, IAEA đã đưa ra một tuyên bố lo ngại về “tình hình ngày càng đáng báo động” tại cơ sở này.

“Điều cực kỳ quan trọng là không được thực hiện bất kỳ hành động nào có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy này, cũng là nhà máy lớn nhất Âu Châu. Trong một cuộc xung đột như thế này, một cơ sở hạt nhân có thể bị hư hại ngoài ý muốn. Cơ quan này cho biết phải tránh bằng mọi giá.

4. Liên Hiệp Quốc âu lo trước hành động của Nga núp trong nhà máy điện hạt nhân pháo kích vào thường dân Ukraine

Người đứng đầu hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng tình hình tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu ở Ukraine “hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát” - đồng thời kêu gọi Mạc Tư Khoa cho phép các chuyên gia tiếp cận và kiểm tra địa điểm này nhằm tránh một thảm họa tiềm tàng.

Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cho biết tình trạng của nhà máy Zaporizhzhia ở thành phố Enerhodar, thuộc quyền kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng Ba, đang xấu đi theo từng ngày.

Grossi nói: “Mọi nguyên tắc về an toàn hạt nhân đều đã bị vi phạm. Những gì đang bị đe dọa là cực kỳ nghiêm trọng, cực kỳ nghiêm trọng và đáng âu lo.”

Grossi đã liệt kê nhiều vi phạm về an toàn của nhà máy, đồng thời nói thêm rằng nó đang là “nơi diễn ra chiến tranh”.

Ông nói, tính toàn vẹn vật lý của cơ sở chứa các lò phản ứng hạt nhân đã không được tôn trọng, và than phiền về các cuộc pháo kích ngay từ đầu cuộc chiến khi quân Nga chiếm nơi này và tiếp tục có thông tin từ Ukraine và Nga cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công tại Zaporizhzhia.

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn các quan chức Ukraine, rằng người Nga đã núp trong nhà máy điện hạt nhân này để pháo kích vào các thị trấn, vì biết rằng các lực lượng Ukraine sẽ không tấn công lại vì sợ kích hoạt một vụ nổ hạt nhân.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine tháng trước thông báo rằng họ đã sử dụng một máy bay không người lái liều chết để tấn công các vị trí của Nga tại nhà máy, khiến 3 binh sĩ Nga thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Grossi giải thích rằng có “một tình huống nghịch lý” trong đó nhà máy do Nga kiểm soát, nhưng các nhân viên Ukraine của họ vẫn tiếp tục điều hành các hoạt động hạt nhân ở đó, dẫn đến các cuộc đụng độ không thể tránh khỏi và bạo lực. Trong khi IAEA có một số liên hệ với các nhân viên ở đây, những liên hệ này chỉ có tính cách chắp vá, khi được khi không.

Grossi cho biết chuỗi cung ứng thiết bị và phụ tùng đã bị gián đoạn, “vì vậy chúng tôi không chắc nhà máy có đáp ứng được tất cả những gì nó cần”.

IAEA cũng cần thực hiện các cuộc kiểm tra quan trọng để bảo đảm rằng vật liệu hạt nhân đang được bảo vệ an toàn, “và có rất nhiều vật liệu hạt nhân ở đó cần được kiểm tra,” ông nói

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chào đón chuyến hàng ngũ cốc đầu tiên từ cảng Odesa đến được Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai.

“Cảng bắt đầu hoạt động, lưu lượng xuất khẩu bắt đầu và đây có thể được gọi là tín hiệu tích cực đầu tiên cho thấy thế giới có cơ hội ngăn chặn sự phát triển của cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu,” Zelenskiy nói trong video gởi quốc dân đồng bào hàng ngày của mình.

Đồng thời, ông cảnh báo, “Chúng ta không thể ảo tưởng rằng Nga sẽ không cố gắng làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu của Ukraine. Nga liên tục gây ra nạn đói ở các nước Phi Châu và Á Châu, những quốc gia có truyền thống nhập khẩu một lượng lớn thực phẩm của Ukraine. Và bây giờ - trong điều kiện nắng nóng gay gắt như năm nay ở Âu Châu, nguy cơ khủng hoảng giá cả và tình trạng thiếu lương thực nhất định cũng đang hiện hữu đối với một số nước Âu Châu”.

Zelenskiy nói rằng 16 tàu đang đợi đến lượt để được vận chuyển và “chúng tôi sẵn sàng đóng góp thích đáng vào việc bình ổn thị trường lương thực thế giới”.

Ông cũng nói rằng hơn một triệu việc làm ở Ukraine phụ thuộc vào việc lưu thông trở lại.

Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về xuất khẩu nông sản và các vấn đề quốc phòng cũng như về hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Ông nói rằng ông đã yêu cầu Macron “giúp chúng tôi gỡ bỏ những vấn đề tài chính vĩ mô, vốn đã bị đình trệ ở Âu Châu. Tôi muốn nhắc tất cả các nhà lãnh đạo rằng đó là 9 tỷ euro. Đây không phải là những thứ vặt vãnh đối với chúng tôi, mà là những thứ quan trọng của xã hội - đây là lương hưu của chúng tôi, đây là tiền lương của chúng tôi, hỗ trợ cho người nhập cư”.