1. Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công của quân đội Nga ở Donetsk

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 3 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Quân đội Ukraine đã đẩy lùi mọi nỗ lực tiến công của các lực lượng Nga ở khu vực phía đông Donetsk. Tất cả các cuộc tấn công trong 24 giờ qua đã bị đẩy lùi.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine lưu ý rằng các đơn vị trinh sát của Nga đã bị tổn thất và rút lui ở một số khu vực. Một lần nữa trọng tâm của các nỗ lực của Nga là xung quanh thành phố Bakhmut.

“Đối phương đã cố gắng cải thiện vị trí chiến thuật trong các khu vực Soledar, Vershyna và Bakhmut bằng các hành động tấn công, nhưng không thành công và phải rút lui”

Một nỗ lực khác của Nga nhằm tiến tới gần Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk, cũng đã bị đẩy lùi và các hành động thù địch trong khu vực vẫn tiếp diễn.

Phía bắc thành phố Sloviansk, người Nga tiếp tục đánh phá một số khu định cư - hầu hết đều trống rỗng ngoại trừ các vị trí quân sự. Nhưng “Lực lượng Phòng vệ đã tiếp xúc và vô hiệu hóa một nhóm trinh sát của đối phương”

Trên phần lớn chiến tuyến, người Nga đã sử dụng đến pháo hạng nặng và hỏa lực xe tăng nhưng dường như không đạt được nhiều tiến bộ. Bộ Tổng tham mưu cho rằng việc Nga không đạt được thành công trên bộ là do “tổn thất đáng kể về nhân lực, trang thiết bị quân sự và tình trạng xuống tinh thần thấp” của quân địch.

Ở mặt trận phía nam, quân đội cho biết đã có một cuộc pháo kích trên diện rộng qua sông Inhulets, nơi người Nga đang cố gắng ngăn chặn các bước tiến của Ukraine.

2. Nga vô tình làm nổ tung đạn dược khi cố gắng trốn tránh HIMARS

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 3 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các binh sĩ Nga đã tự làm nổ kho đạn của mình trong khi dỡ các toa tàu dưới màn khói che khuất tầm nhìn nhằm bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công của HIMARS.

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một báo cáo mới được soạn thảo vào hôm thứ Ba rằng vụ nổ diễn ra vào hôm thứ Hai. Một đoàn tàu với thiết bị quân sự và đạn dược cho các lực lượng Nga đã đến nhà ga Kalanchak ở vùng Kherson của Ukraine hôm Chúa Nhật, và các nhân viên bắt đầu dỡ hàng vào sáng hôm sau. Một vụ nổ được tường trình đã nghe thấy trong khu vực làm việc vào khoảng 11 giờ 20 sáng theo giờ địa phương.

Ngay sau vụ nổ, đoàn xe lửa bắt đầu chạy về hướng Crimea “mà không có bất kỳ cảnh báo nào”, và các nhân viên Nga “chạy tán loạn trong hoảng loạn”. Mặc dù cơ quan tình báo nói rằng không thể xác định được nguyên nhân của vụ nổ, nhưng họ cho rằng đó là do việc giải quyết “bất cẩn” đối với đạn dược hoặc do hỏa hoạn “phát sinh do sử dụng không hợp lý pháo hoa trong quá trình chế tạo một màn khói. “

HIMARS, từ viết tắt của Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142. Ukraine cho rằng Nga đang cố gắng che giấu hiện trường bằng việc sử dụng màn khói. Chính quyền Biden hôm thứ Hai thông báo rằng họ sẽ gửi thêm đạn dược HIMARS tới Ukraine như một phần của gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 550 triệu USD.

Nga đang tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực phía nam Kherson bị chiếm đóng, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), là cơ quan cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về cuộc xung đột ở Ukraine. ISW đã lưu ý trong báo cáo ngày 1 tháng 8 rằng Vadym Skibitsky, đại diện của Cục Tình báo của Ukraine, gần đây nói rằng các lực lượng Nga đã rút các đơn vị dù khỏi khu vực phía đông Donetsk và tái triển khai họ đến Kherson. Các bình luận từ Skibitsky đã được The Guardian đưa tin vào Chúa Nhật.

Ông cũng nói rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine ở miền nam đất nước, cũng như củng cố các vị trí của họ ở các khu vực bị chiếm đóng ở miền nam và gia tăng hoạt động ở “các khu vực liên quan”.

ISW cho biết: “Các đoạn phim trên mạng xã hội đã cho thấy các lực lượng Nga đang di chuyển thiết bị và nhân sự tới cả các đơn vị ở Zaporizhia và Kherson trong những tuần gần đây”. Zaporizhia là một vùng ở đông nam Ukraine nơi trong những ngày qua nhiều đơn vị Nga đã tự động tháo chạy.

3. Chiến đấu cơ Ukraine bắn hạ hỏa tiễn của Nga cứu nguy cho đồng bào

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 03 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ bảy hỏa tiễn của Nga trong một bước lùi mới nhất đối với quân đội của Tổng thống Vladimir Putin.

Nga bị cáo buộc đã thực hiện cuộc tấn công hỏa tiễn từ một nơi nào đó gần Biển Caspi vào khoảng 5 giờ chiều ngày thứ Ba, theo giờ địa phương bằng cách sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Phát ngôn nhân nói rằng 8 hỏa tiễn Cruise đã được bắn về phía trung tâm, miền nam và miền tây Ukraine. Tuy nhiên, Không Quân Ukraine đang tuần tra bầu trời đã bắn hạ bảy trong số tám hỏa tiễn.

Lực lượng không quân lưu ý rằng hỏa tiễn thứ tám đã tấn công một tổ hợp hỏa tiễn phòng không ở khu vực Lviv, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội tiếp tục đánh giá thiệt hại và nạn nhân của cuộc tấn công.

Các chi tiết khác, bao gồm cả loại máy bay chiến đấu được sử dụng để hạ gục hỏa tiễn Nga, vẫn chưa được Ukraine tiết lộ.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, với hy vọng nhanh chóng tiếp quản nước láng giềng Đông Âu của họ, nước có quân đội nhỏ hơn nhiều so với Nga. Tuy nhiên, quân đội Nga đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ hơn dự kiến từ Ukraine.

Putin đã cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược bằng cách nói rằng cuộc tấn công nhằm “giải phóng” Donbas, một khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, và loại bỏ chính phủ Ukraine của Đức Quốc xã, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái.

Sau nhiều tháng chiến đấu, các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga trở lại vùng cực đông của đất nước. Các hỏa tiễn được tường trình bị Ukraine bắn hạ hôm thứ Ba là tổn thất mới nhất đối với quân đội Nga. Ukraine mỗi ngày đều công bố ước tính thiệt hại của Nga. Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 174 hỏa tiễn Cruise của Nga trong hơn 5 tháng xung đột. Quân Ukraine cũng đã phá hủy 1.768 xe tăng, 223 máy bay, 15 tàu thuyền và gần 3.000 phương tiện khác. Nga không công bố thiệt hại của mình

4. Tướng tình báo Ukraine cho biết Putin sử dụng người đóng thế, sức khỏe không tốt

Thiếu tướng Ukraine Vadym Skibitsky, một quan chức tình báo hàng đầu, cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng người đóng thế để che đậy tình trạng sức khỏe đang suy giảm của mình.

Phát biểu với The Telegraph, tướng Skibitsky nói rằng Putin “không có sức khỏe tốt về thể chất hoặc tinh thần” và các thành viên trong nhóm nội bộ của ông đã bắt đầu “hoảng sợ về sức khỏe của ông.”

“ Ông ấy sử dụng rất nhiều người thế thân... và đôi khi rất khó để phát hiện đó là Putin thật hay chỉ là người đóng thế ông ta”

Từ lâu đã có những suy đoán xung quanh sức khỏe của Putin, và những giả thuyết đó đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ những tuyên bố như vậy và khẳng định rằng liên quan đến sức khỏe của nhà lãnh đạo “mọi thứ đều ổn”.

Tháng trước, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng “các chuyên gia thông tin Ukraine, Mỹ và Anh đã tung ra nhiều tin đồn thất thiệt về tình trạng sức khỏe của tổng thống trong những tháng gần đây. Đó chẳng qua chỉ là các tin giả. “

Nhận xét của ông được đưa ra để đáp lại những suy đoán mới được thúc đẩy bởi cuộc họp giữa Putin với các quan chức chính phủ Iran trong đó ông bị ho. Điện Cẩm Linh cho rằng ông Putin bị ho do ngồi gần máy điều hòa nhiệt độ.

Bất chấp những tuyên bố rằng Putin có thể sức khỏe kém, Skibitsky cho biết Tổng thống Nga vẫn kiên định tiến hành cuộc chiến ở Ukraine và “không có khả năng dừng lại” sớm.

Skibitsky nói với The Telegraph: “Mục tiêu chiến lược chính vẫn được giữ nguyên – đó là hủy diệt hoàn toàn Ukraine với tư cách là một nhà nước. Ông ấy không có khả năng dừng lại, Ông ấy không có chỗ để xoay sở. Ông ấy hiểu rằng sự kháng cự từ Ukraine sẽ vẫn rất mạnh mẽ, do đó ông ấy sẽ phá hủy mọi thứ mà ông ta coi là chướng ngại vật đối với mục tiêu chiến lược này “.

Cuối tuần qua, những câu hỏi mới xuất hiện về sức khỏe của Putin đã xảy ra sau khi một đoạn video cho thấy ông không thể dùng cánh tay để đánh bay con muỗi vo ve gần mặt, đành để nó nằm yên bên cạnh.

Các báo cáo trước đây cũng chỉ ra rằng Putin đã mắc bệnh ung thư cũng như bệnh Parkinson, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy ông bị bệnh.

Giám đốc CIA William Burns cũng đã bác bỏ các cáo buộc về sức khỏe của Putin. Tháng trước, Burns nói rằng mặc dù đây không phải là một phán quyết tình báo chính thức, nhưng ông cho rằng nhà lãnh đạo Nga “hoàn toàn khỏe mạnh”.

“Có rất nhiều tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Putin và theo như chúng tôi có thể nói, ông ấy hoàn toàn khỏe mạnh”, giám đốc cho biết tại Diễn đàn An ninh Aspen.

5. Dân biểu Nga thúc giục gửi những đứa trẻ Ukraine đến các trường thiếu sinh quân để quay lại đánh Ukraine

Người đứng đầu ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, Andrey Kartapolov, đã gợi ý rằng trẻ em từ các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine nên được gửi đến các trường nội trú quân sự ở Nga như một cách để củng cố sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa và cho thấy rằng người Nga có ý định ở lại Ukraine mãi mãi.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga, Kartapolov, cựu Thứ trưởng Quốc phòng kiêm Tư lệnh quân đội, nói rằng trẻ em Ukraine đã bị tẩy não và Nga cần hướng sự chú ý đến chúng.

Đề xuất của Kartapolov là một dấu hiệu khác cho thấy Nga có ý định duy trì sự kìm kẹp đối với các vùng lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng ở Ukraine trong thời gian dài. Nó phù hợp với các báo cáo cho thấy rằng Nga có thể tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vào cuối năm nay như một màn dạo đầu cho việc sáp nhập chúng.

“Có rất nhiều vấn đề ở đó, chắc chắn. Rất nhiều thứ phải được trùng tu, xây dựng lại từ đầu nhưng vấn đề lớn nhất hiện nay là con người “, Kartapolov nói khi phản ánh về cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Ngoài ra còn có trẻ em và trẻ em là đối tượng bị ngược đãi nhiều nhất bởi những kẻ khốn nạn của Đức Quốc xã, những kẻ chỉ đơn giản là tẩy não chúng,” ông nói, sử dụng một thuật ngữ xúc phạm ở Nga dành cho những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

“Nếu chúng ta muốn những vùng lãnh thổ này ở với chúng ta, để họ có tương lai là một phần của Liên bang Nga, trước tiên chúng ta không nên tập trung vào các cựu chiến binh.”

“Mặc dù mọi người đều đang gặp khó khăn nhưng chúng tôi cần phải ưu tiên giải quyết bọn trẻ.

“Có lẽ trong các trường thiếu sinh quân của Suvorov, Nakhimov của chúng tôi, có thể có thêm ghi danh và chúng tôi có thể gửi những đứa trẻ này đến đó.

“Có lẽ các cơ sở giáo dục đại học của Mạc Tư Khoa và các cơ sở giáo dục khác trong nước nên dành chỗ bổ sung cho những sinh viên có thể được xếp vào các ký túc xá miễn phí.

“Hôm nay, họ không thể trả bất cứ thứ gì cho việc học của mình, tuy nhiên, chúng ta phải làm điều này vì khi đó mọi người sẽ tin rằng chúng ta nghiêm túc và Nga ở đây trong một thời gian dài... Mãi mãi,” anh ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Nga và Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến ở Ukraine rõ ràng đã có tác động tiêu cực đến những đứa trẻ đã phải chịu đựng nó.

Nataliya Mosyuk, một nhà tâm lý học tại tổ chức bác ái Tiếng nói của Trẻ em, nói với BBC rằng cô đã thấy sự gia tăng trẻ em đến tham gia các buổi học tại sáu trung tâm của tổ chức trên khắp Ukraine.

“Tất nhiên là hoàn cảnh khó khăn đối với trẻ em. Tiếng còi báo động, tình trạng của cha mẹ chúng, những người mà chúng gắn bó, sự mất mát của thói quen hàng ngày của chúng, “cô nói.

“Họ đã mất thời gian với bạn bè, thời gian ở trường học. Vì vậy, họ không cư xử giống như cách họ đã làm.