Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng ngài không còn có thể đi lại như trước nữa vì dây chằng đầu gối bị căng, và nói rằng chuyến hành hương Canada kéo dài một tuần của ngài là “một thử nghiệm” cho thấy ngài cần phải chậm lại và một ngày nào đó có thể nghỉ hưu.

Phát biểu với các phóng viên khi đang từ phía bắc Nunavut về nhà, Đức Phanxicô 85 tuổi nhấn mạnh rằng ngài chưa nghĩ đến việc từ chức nhưng nói rằng “cánh cửa đang mở” và không có gì sai khi một giáo hoàng từ chức.

“Không có gì lạ. Nó không phải là một thảm họa. Bạn có thể thay đổi giáo hoàng,” ngài nói khi ngồi xe lăn trên máy bay trong cuộc họp báo kéo dài 45 phút.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng mặc dù cho đến nay ngài vẫn chưa cân nhắc việc từ chức, nhưng ngài nhận ra rằng ít nhất ngài phải làm việc chậm lại.

“Tôi nghĩ ở tuổi của mình và với những hạn chế này, tôi phải tiết kiệm sức lực của mình để có thể phục vụ Giáo Hội, hoặc nghĩ đến khả năng tránh sang một bên”.

Đức Phanxicô đã trả lời nhiều câu hỏi về tương lai của triều đại giáo hoàng của mình sau chuyến đi đầu tiên mà ngài sử dụng xe lăn, xe tập đi và gậy để đi lại, hạn chế đáng kể chương trình và khả năng hòa nhập với đám đông của ngài.

Đức Thánh Cha bị căng dây chằng đầu gối phải vào đầu năm nay, và việc tiếp tục điều trị bằng laser và từ tính đã buộc ngài phải hủy chuyến đi đến Phi Châu đã được lên lịch vào tuần đầu tiên của tháng 7.

Chuyến đi Canada thật khó khăn, và có một số khoảnh khắc khi Đức Phanxicô tỏ ra rất đau đớn khi ngài đứng lên và ngồi xuống khỏi ghế.

Vào cuối chuyến tông du kéo dài sáu ngày của mình, ngài xuất hiện với tinh thần tốt và tràn đầy năng lượng, bất chấp một ngày dài đi đến rìa Bắc Cực vào hôm thứ Sáu để một lần nữa xin lỗi người dân bản địa về những bất công mà họ phải chịu trong các trường nội trú dành cho người bản địa do Giáo Hội điều hành ở Canada.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã loại trừ việc phẫu thuật đầu gối của mình, nói rằng nó không nhất thiết sẽ giúp ích và lưu ý rằng “vẫn còn dấu vết” từ tác động của việc trải qua hơn sáu giờ gây mê vào tháng 7 năm 2021 để loại bỏ 33 cm ruột già của ngài.

“Tôi sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện các chuyến đi và gần gũi với mọi người vì tôi nghĩ đó là một cách phục vụ, gần gũi.”
Source:AP