Sau khi những bức ảnh chụp một linh mục người Ý cởi trần cử hành Thánh lễ trên biển bằng một chiếc ghế tựa bơm hơi được lan truyền trong tuần này, tổng giáo phận Công Giáo địa phương đã kêu gọi sự tôn trọng phụng vụ Công Giáo.

Cha Mattia Bernasconi, một linh mục của tổng giáo phận Milan, đã nhìn nhận trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 26 tháng 7 rằng lựa chọn phụng vụ của ngài ở trần, mặc quần bơi để dâng thánh lễ “có lẽ là thiếu thận trọng” và nói rằng ngài sẽ không làm điều đó một lần nữa.

Vị linh mục 36 tuổi giải thích rằng ngài đã giúp trong một trại hè kéo dài một tuần dành cho học sinh trung học ở miền nam nước Ý do Libera, một tổ chức chống mafia tổ chức.

“Chúng tôi muốn dành ngày cuối cùng ở bãi biển; Đó là ngài Chúa Nhật và đã nảy sinh vấn đề về Thánh lễ, mà chúng tôi luôn cử hành,” Cha Bernasconi nói với tờ báo Ý Corriere della Sera nghĩa là Tin Chiều.

“Lúc đó là 10:30 sáng và mặt trời như thiêu đốt, vì vậy chúng tôi quyết định rẽ vào một nơi thoải mái duy nhất là ở dưới nước”

Thánh lễ ngoài khơi Crotone ở vùng Calabria miền nam nước Ý đã thu hút sự chú ý của những người đi biển. Một số tham gia Thánh lễ, trong khi những người khác đăng ảnh trực tuyến.

Phản hồi trực tuyến về bức ảnh vị linh mục cởi trần trong nước, cầm chén thánh trên đầu đã ngay lập tức được đưa ra. Một số người dùng mạng xã hội đã hỏi tại sao nghi lễ này được cho phép vào thời điểm Thánh lễ Latinh Truyền thống bị nhiều hạn chế.

Nhiều tín hữu Công Giáo Ý nói họ ngã lòng trước cách thức một linh mục cử hành thánh lễ bôi bác như thế. Giuseppe Capoccia, công tố viên chính của thành phố Crotone, đi xa hơn và nói rằng ông cho rằng việc điều tra hình sự vị linh mục này là phù hợp vì “tội danh xúc xiểm tôn giáo” ở nơi công cộng, theo một báo cáo từ tờ báo La Repubblica của Ý.

Tổng giáo phận Crotone-Santa Severina đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 25 tháng 7 phản ứng về vụ việc nói rằng cần phải duy trì sự trang trí tối thiểu và quan tâm đến các biểu tượng cần thiết theo bản chất của các cử hành phụng vụ.”

Tổng giáo phận cho biết: “Trong một số trường hợp đặc biệt, trong các khóa tĩnh tâm, trại học, tại các điểm nghỉ mát, cũng có thể cử hành thánh lễ bên ngoài nhà thờ”.

“Tuy nhiên, luôn luôn cần thiết phải liên lạc với các nhà lãnh đạo Giáo Hội của nơi họ đang ở, để tư vấn cho nhau về cách thích hợp nhất để cử hành Thánh Thể như vậy.”

Tuyên bố tiếp tục trích dẫn bức thư gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về phụng vụ: “'Chúng ta hãy nói rõ ở đây: mọi khía cạnh của cử hành phải được chăm chút cẩn thận (không gian, thời gian, cử chỉ, lời nói, đồ vật, lễ phục, bài hát, âm nhạc… ) và quy định Phụng Vụ cần phải được tuân giữ”.

Đáp lại lời kêu gọi của tổng giáo phận, Cha Bernasconi nói: “Tôi tự trách mình vì có lẽ hơi ngây thơ”.

Vị linh mục nói rằng cử chỉ của ngài đã bị “hiểu nhầm” và ngài bị sốc trước nhiều “tin nhắn phẫn nộ” mà ngài nhận được.

Ngài bảo vệ thêm rằng phụ huynh của các học sinh tham gia trại hè không khó chịu về cách ngài dâng Thánh lễ.

“ Một phụ nữ cảm ơn tôi, nói với tôi rằng cô ấy cảm thấy Giáo Hội đã tìm đến cô ấy ngay cả ở bãi biển. Bất cứ nơi nào cũng tốt cho việc truyền bá lời Chúa,” vị linh mục nói.

Bernasconi là linh mục phụ tá tại Nhà thờ San Luigi Gonzaga ở Milan. Tờ báo chính thức của Tổng giáo phận Milan đã đăng lại ghi chú về phụng vụ từ giáo phận miền nam nước Ý theo yêu cầu của chính quyền Giáo Hội địa phương.

Trích lời Đức Thánh Cha Phanxicô, ghi chú cho biết: “Nếu chúng ta thiếu sự ngạc nhiên khi chứng kiến mầu nhiệm Vượt qua được hiện diện trong tính cụ thể của các dấu chỉ bí tích, thì chúng ta thực sự có nguy cơ không thấm vào đại dương ân sủng tràn ngập mọi cử hành”.
Source:Catholic News Agency