Đức Thánh Cha Phanxicô xem xét sự phát triển của học thuyết Giáo Hội trên chuyến bay trở về từ Canada.

Trong một số giới Công Giáo, có tin Đức Giáo Hoàng Phanxicô chuẩn bị thay đổi giáo huấn trong tài liệu Humanae Vitae của Đức Phaolô Đệ Lục về tránh thai. Tài liệu này sẽ đánh dấu kỷ niệm 55 năm công bố vào năm tới.

Những tin đồn chủ yếu liên quan đến một cuốn sách trình bày các cuộc thảo luận từ một hội nghị ba ngày do Học viện Giáo hoàng về Sự sống tài trợ vào mùa thu năm 2021. Cuốn sách được xuất bản vào tháng trước bởi nhà xuất bản Vatican, có tên là Etica teologica della vita: Scrittura, tradizione, sfide, pratiche (Đạo đức thần học của cuộc sống: Các bài viết, Truyền thống, và Thử thách thực tế).

Một học giả Dòng Tên bình luận về cuốn sách cho biết một thông điệp của Đức Giáo Hoàng có thể sắp ra mắt mang tên Gaudium Vitae (Niềm vui của cuộc sống).

Trên máy bay từ Canada đến Rôma, Đức Giáo Hoàng đã được hỏi về suy nghĩ của ngài về việc liệu giáo huấn của Giáo Hội về biện pháp tránh thai có cần phát triển hay không. “Đây là điều rất đúng lúc,” ngài nhận xét như trên khi bắt đầu trả lời.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng tiếp tục giải thích rằng “tín điều, đạo đức, luôn luôn trên con đường phát triển, nhưng luôn phát triển theo cùng một hướng.”

Ngài trích dẫn Thánh Vincent thành Lerins và “một quy tắc rất rõ ràng và sáng tỏ” từ thế kỷ thứ 10, nguyên tắc của thánh nhân cho rằng tín lý là “ut annis consolidetur, dilatetur tempore, sublimetur aetate”. Thánh nhân khẳng định rằng tín lý không đứng yên mà được “củng cố theo năm tháng, mở rộng theo thời gian, tinh luyện theo tuổi tác”.

Trong bối cảnh này, Đức Giáo Hoàng nói, các nhà thần học có nhiệm vụ nghiên cứu và suy tư. Ông nói: “Bạn không thể làm thần học với chữ 'không' trước mặt”.

Nhưng Đức Thánh Cha khẳng định rằng Huấn quyền, sẽ chuyển hướng thần học nếu nó đi chệch hướng. Nghĩa là Huấn quyền sẽ nói không, bạn đã đi quá xa rồi, hãy quay lại, nhưng sự phát triển thần học phải cởi mở, đó là điều mà các nhà thần học hướng tới. Và Huấn Quyền phải giúp hiểu được các giới hạn.

Về vấn đề tránh thai, Đức Giáo Hoàng cho thấy ngài đã nhận thức được những lời bàn tán về cuốn sách của Học viện Giáo hoàng về Sự sống.

Về vấn đề tránh thai, tôi biết có một công bố về vấn đề này và các vấn đề hôn nhân khác: Đây là những hành vi của một đại hội, và trong một đại hội, có những giả thuyết, sau đó họ thảo luận với nhau và đưa ra đề xuất. Chúng ta phải rõ ràng: những người tham gia đại hội này đã làm đúng bổn phận của họ, bởi vì họ đã tìm cách tiến lên trong tín lý, nhưng theo nghĩa Giáo Hội, chứ không phải ra khỏi Giáo Hội, như tôi đã nói về quy tắc của Thánh Vincent thành Lerins.

Sau đó, Huấn quyền sẽ nói, nó là tốt hoặc nó không tốt.

Đức Giáo Hoàng nói rằng động lực và nguyên tắc này áp dụng cho nhiều vấn đề, và đưa ra hai ví dụ gần đây, đó là tích trữ vũ khí nguyên tử và án tử hình.

Có thể nói rõ hơn: Sẽ ổn khi tín lý hoặc đạo đức phát triển, nhưng phải theo cùng một hướng, với ba quy tắc của Vincent thành Lerins. Tôi nghĩ điều này rất rõ ràng: một Giáo Hội không phát triển tư duy của mình theo nghĩa Giáo Hội, là một Giáo Hội đang đi lùi.

Truyền thống so với những người theo chủ nghĩa truyền thống

Về vấn đề này, Đức Giáo Hoàng quay trở lại mối quan tâm mà ngài đã lên tiếng về “những người theo chủ nghĩa truyền thống”.

Đây là vấn đề của ngày nay, và của nhiều người tự cho mình là truyền thống. Không, không, họ không phải là truyền thống, họ là những người hướng về quá khứ, lạc hậu, không có cội nguồn - nó luôn được thực hiện theo cách đó, đó là cách nó đã được thực hiện vào thế kỷ trước. Và nhìn lại phía sau là một tội lỗi vì nó không tiến bộ với Giáo Hội.

Truyền thống là đức tin sống của những người đã chết. Đối với những người đang nhìn lạc hậu, những người tự gọi mình là người theo chủ nghĩa truyền thống, đó là đức tin chết của người sống.

Truyền thống thực sự là gốc rễ, là nguồn cảm hứng để tiến lên trong Giáo Hội, và điều này luôn luôn theo chiều dọc. Và nhìn về phía sau là đi lùi, nó luôn luôn đóng cửa. Cần phải hiểu rõ vai trò của truyền thống luôn rộng mở, như cây có cội, cây mọc… Một nhạc sĩ đã dùng một câu rất hay. Gustav Mahler đã từng nói rằng truyền thống theo nghĩa này, là sự bảo đảm cho tương lai, nó không phải là một tác phẩm bảo tàng. Nếu bạn quan niệm truyền thống là khép kín, thì đó không phải là truyền thống Kitô… nó luôn là gốc rễ đưa bạn tiến lên, tiến lên, tiến lên phía trước.
Source:Aleteia