Đức Tổng Giám Mục Luis José Rueda Aparicio của Bogotá, Colombia, đã khuyến khích các gia đình của đất nước “đừng bao giờ quên Chúa!” trong bài giảng của mình cho Thánh lễ và Te Deum cho Ngày Độc lập Colombia vào ngày 20 tháng 7.

“Colombia, đừng quên Chúa. Khi chúng ta quên Chúa, khi một quốc gia quên Chúa, nó sẽ đi đến sự hủy hoại; nó tự hủy,” Đức Tổng Giám Mục, cũng là chủ tịch Hội đồng Giám mục Colombia, nói.

Thánh lễ và Te Deum đánh dấu kỷ niệm 212 năm Colombia độc lập khỏi Tây Ban Nha được tổ chức tại thánh đường nguyên thủy ở Bogotá.

Vị giám mục nói rằng “tìm kiếm Chúa là tìm kiếm hy vọng thực sự. Như Đức Bênêđíctô XVI đã nói, niềm hy vọng này chỉ có thể là Thiên Chúa, Đấng bao trùm vũ trụ và là Đấng có thể ban cho chúng ta những gì chúng ta không thể tự mình đạt được “.

Ngài nhấn mạnh: “Các gia đình thân mến, quê hương Colombia thân yêu, để chúng ta có thể biến đạo đức hòa giải chiến thắng chiến tranh và bạo lực, bảo vệ cuộc sống và xây dựng hòa bình thành hiện thực, Colombia, đừng bao giờ quên Chúa”.

Tổng giám mục nhấn mạnh rằng có nhiều người Công Giáo đã được rửa tội đã gieo hạt giống Nước Chúa ở Colombia và thậm chí đã đi xa đến mức tử vì đạo, chẳng hạn như giám mục Arauca, chân phước Jesús Jaramillo Monsalve, và tổng giám mục Cali, Isaías. Duarte Cancino, “bị ám sát bởi bạo lực buôn bán ma túy ở đất nước chúng tôi.”

Đức Tổng Giám Mục Rueda cũng giải thích sự cần thiết của sự tha thứ và hòa giải để vượt qua hận thù và chiến tranh.

Quốc gia này đã “ở giữa một cuộc xung đột vũ trang kéo dài và đau đớn dường như không có hồi kết, mà gốc rễ của nó là sự bất bình đẳng xã hội, buôn bán ma túy, tham nhũng và phản văn hóa hận thù,” tổng giám mục nói.

“Đúng vậy, sự thù hận phản văn hóa đó dẫn đến việc chúng ta loại bỏ lẫn nhau và điều đó đã khiến nhiều gia đình ở Colombia rơi vào cảnh tang tóc. Ở đó, giữa xung đột đó và chiến tranh kinh hoàng mà chúng ta không thể làm quen được, các thành viên của Giáo hội đã gieo mầm cho vương quốc và đan xen với hy vọng một đạo đức về sự tha thứ, hòa giải và lòng thương xót. “

“Chúa nói với chúng ta: Hãy yêu kẻ thù của mình; làm điều tốt cho những người ghét anh chị em; chúc lành cho những người nguyền rủa anh chị em; cầu nguyện cho những người nói xấu anh chị em.”

Khi làm điều này, “chúng ta sẽ có thể đổi mới xã hội của mình một cách sâu sắc với sức mạnh của Tin Mừng, với sự hiện diện của Chúa Kitô”.

“Hôm nay tại Colombia, thưa các anh chị em thân mến, chúng ta được kêu gọi xây dựng một nền đạo đức mới, được Tin Mừng của Chúa Kitô sáng lập và soi sáng, nền đạo đức của sự hòa giải để đi với niềm hy vọng của Chúa Kitô trên khắp Colombia”

Sau khi khuyến khích bảo vệ sự sống trong “lòng mẹ trước sự sống của người già và bệnh nan y”, Đức Tổng Giám Mục của Bogotá đã khẩn cầu lời cầu bầu của Đức Trinh nữ Chiquinquirá, bổn mạng của Colombia, rằng hòa bình sẽ ngự trị: “Chúng ta xin Đức Mẹ Chiquinquirá rằng, trong các ngôi nhà của Colombia, chúng ta không nuôi dưỡng bạo lực, nhưng thay vào đó là Tin Mừng, là lời của sự sống, và nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta mang lại sức mạnh cho cuộc hành trình ở Colombia.”
Source:National Catholic Register