Ngày Thế giới Ông Bà tại Giáo xứ Tụy Hiền Tgp. Hà Nội

Hưởng ứng sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Cha Antôn Nguyễn Văn Độ đã qui tụ ông bà trong hai giáo xứ Vạn Thắng và Tụy Hiền tại giáo họ Hà Đoạn để dâng thánh lễ cầu nguyện cho ông bà. Trước đó, cha xứ đã nói về ý tưởng của Đức Giáo Hoàng với chủ đề “Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả” (Tv 92, 15). Khơi dậy lòng kính trọng ông bà và khuyến khích con cháu thăm hỏi ông bà, nhất là đưa ông bà đi lễ.

Xem Hình

Cha Antôn đã tổ chức cho các em thiếu nhi, giới trẻ là những đứa con, cháu trong gia đình đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các ông bà và nghe ông bà chia sẻ những câu chuyện cuộc đời, kinh nghiệm sống và giữ đức tin.

Đúng 8 giời 30 sáng ngày 24-7-2022, Thánh lễ cầu nguyện cho Ông bà và Người Cao niên diễn ra tại giáo họ Hà Đoạn. Hiệp dâng Thánh lễ có cha Micae Nguyễn Hoàng Nam – Phó xứ Xuân Bảng, thường trực tại Tân Lang, cùng với đông đảo quý cụ, ông bà của hai giáo xứ Tụy Hiền, Vạn Thắng và năm giáo họ trực thuộc.

Mở đầu Thánh lễ, Cha xứ Antôn đã gợi lại ý tưởng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi tổ chức ngày thế giới ông bà. Đồng thời ngài tôn vinh và khẳng định các ông bà chính là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho gia đình, giáo họ và giáo xứ. Qua đó, ngài gửi lời nhắn gửi tới những người làm con, cháu hãy trân trọng và bày tỏ lòng hiếu thảo đối với bố mẹ già và những người cao niên, đừng để những lời yêu thương trở thành lời chết trên phiến đá.

Trong bài giảng, Cha Micae nhắn gửi cộng đoàn “đã làm ông bà thì không ai là không muốn cho con cái cháu chắt của mình mạnh khỏe, thành đạt và đức tin vững mạnh. Nhưng để được như thế thì chính những bậc cha mẹ, ông bà phải giáo dục con cháu mình... ”. Bài giảng của cha Micae thật dí dỏm, đơn sơ nhưng ý nghĩa và sâu sắc.

Kết thúc bài giảng, Cha xứ Antôn đã cử hành Bí tích Xức dầu cho ông bà già yếu tham dự Thánh lễ hôm nay. Sau đó, mọi người sốt sáng bước vào phần phụng vụ Thánh thể.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn nhìn lại hành trình thăm viếng ông bà của các em thiếu nhi, giới trẻ cách đó hai ngày qua một video ngắn. Kế đến là nghe các cụ kể chuyện đời mình với những câu hỏi xoay quanh gia đình như: sự khác biệt giữa người già và người trẻ; Làm sao để người trẻ có thể đón nhận tính cách, thể lý và suy nghĩ của người già? Tương quan giữa mẹ chồng nàng dâu; giữa bố vợ và con rể… nội dung thì phong phú và thực tế.

Cuối cùng là tôn vinh và trao quà cho ông bà. Cùng với phần quà là những bó hoa tươi thắm kèm theo những lời chúc tốt đẹp của con cháu trong gia đình gửi tới ông bà hôm nay. Đây là hình ảnh rất đẹp, một dịp thuận lợi để cháu con bày tỏ lòng hiếu thảo, lời động viên và niềm an ủi cho tuổi già của các ông bà và người cao niên.

BTTGx. Tụy Hiền