Như chúng tôi đã tường trình, lúc 10g sáng ngày thứ Hai 25 tháng 7, Đức Thánh Cha đã thăm Maskwacis, ngôi nhà của trường dành cho người bản địa Ermineskine trước đây, một trong những trường lớn nhất trong nước, cách Edmonton khoảng 100 km. Tại đây, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các dân tộc First Nations, Métis và Inuit.

Sinh hoạt thứ hai trong ngày diễn ra lúc 4g45 chiều, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các thổ dân và cộng đoàn Công Giáo địa phương tại nhà thờ Thánh Tâm ở Edmonton.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em

Tôi rất vui khi có mặt ở đây cùng anh chị em và một lần nữa được nhìn thấy khuôn mặt của những đại diện bản địa khác nhau đã đến thăm tôi ở Rôma vài tháng trước. Chuyến thăm đó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, và bây giờ tôi đã đến thăm nhà của anh chị em, với tư cách là một người bạn và người hành hương trên đất của anh chị em, trong nhà thờ này, nơi mọi người tụ họp như anh chị em với nhau để ca ngợi Chúa. Tại Rôma, sau khi lắng nghe câu chuyện của anh chị em, tôi đã tuyên bố rằng “bất kỳ quá trình chữa lành muốn thực sự có hiệu quả đều cần phải có những hành động cụ thể” (Bài phát biểu trước Đại diện Người bản địa ở Canada, ngày 1 tháng 4 năm 2022). Vì vậy, tôi rất vui khi thấy rằng tại giáo xứ này, nơi những người thuộc các cộng đồng khác nhau của các Quốc gia thứ nhất, người Métis và người Inuit hội ngộ cùng với những người không phải bản địa từ khu vực địa phương và nhiều anh chị em nhập cư của chúng ta, nỗ lực này đã bắt đầu. Nơi đây là ngôi nhà dành cho tất cả mọi người, cởi mở và hòa nhập, đúng như Giáo Hội nên là, vì Giáo Hội là gia đình của con cái Chúa, nơi mà lòng hiếu khách và sự chào đón, những giá trị tiêu biểu của văn hóa bản địa, là điều cần thiết. Một ngôi nhà mà tất cả mọi người đều cảm thấy được chào đón, bất kể những trải nghiệm trong quá khứ và những câu chuyện cuộc sống cá nhân. Tôi cũng muốn cảm ơn anh chị em vì sự gần gũi cụ thể mà anh chị em thể hiện thông qua các hoạt động bác ái của anh chị em với nhiều người nghèo - vì họ rất nhiều, ngay cả ở đất nước giàu có này. Đó là điều mà Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta, vì như Người đã nói đi nói lại trong Tin Mừng: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25: 40).

Tuy nhiên, chúng ta không được quên rằng trong Giáo Hội cũng vậy, lúa tốt được trộn lẫn với cỏ lùng. Và chính vì những điều đó, tôi muốn thực hiện chuyến hành hương đền tội này, mà tôi đã bắt đầu vào sáng nay bằng cách nhớ lại những việc làm sai trái của nhiều Kitô Hữu đối với người dân bản địa và bằng cách cầu xin sự tha thứ với lòng đau khổ. Tôi thật đau lòng khi nghĩ rằng những người Công Giáo đã góp phần vào các chính sách đồng hóa và thực dân làm gia tăng cảm giác thấp kém, cướp đi bản sắc văn hóa và tinh thần của cộng đồng và cá nhân, cắt đứt cội nguồn và nuôi dưỡng thái độ thành kiến và phân biệt đối xử; và điều này cũng được thực hiện dưới danh nghĩa của một hệ thống giáo dục mang danh Kitô giáo. Giáo dục luôn phải bắt đầu từ sự tôn trọng và phát huy những tài năng đã có ở các cá nhân. Nó không phải là, cũng không bao giờ có thể là, một thứ gì đó được đóng gói sẵn và áp đặt. Giáo dục là một cuộc phiêu lưu, trong đó chúng ta cùng nhau tìm hiểu và khám phá những bí ẩn của cuộc sống. Tạ ơn Chúa, vì trong những giáo xứ như thế này, từng ngày, qua sự gặp gỡ, những nền tảng đang được đặt ra để hàn gắn và hòa giải.

Hòa giải. Chiều nay, tôi muốn chia sẻ với anh chị em một số suy ngẫm về từ này. Chúa Giêsu nói gì với chúng ta về sự hòa giải, và nó có ý nghĩa gì đối với chúng ta ngày nay? Anh chị em thân mến, sự hòa giải do Chúa Kitô mang lại không phải là thỏa thuận để duy trì hòa bình bên ngoài, một thỏa thuận của các quý ông nhằm giữ cho mọi người vui vẻ với nhau. Đó cũng không phải là một nền hòa bình từ trên trời rơi xuống, được áp đặt từ trên cao, hoặc bằng cách đồng hóa với nhau. Thánh Phaolô Tông đồ nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu hòa giải bằng cách quy tụ lại với nhau, bằng cách biến hai nhóm xa nhau thành một: một thực tại, một linh hồn, một dân tộc. Và làm thế nào để Người làm điều đó? Thưa: Qua thập giá (xem Ep 2,14). Chúa Giêsu đã hòa giải chúng ta với nhau trên thập tự giá, trên “cây sự sống”, như các Kitô hữu cổ đại yêu thích gọi như thế.

Anh chị em, những người anh chị em bản địa thân yêu của tôi, anh chị em có nhiều điều để dạy chúng tôi về biểu tượng và ý nghĩa quan trọng của cây. Được kết hợp với trái đất bởi rễ của nó, một cái cây cung cấp oxy qua lá và nuôi dưỡng chúng ta bằng quả của nó. Thật ấn tượng khi thấy biểu tượng của cái cây được phản ánh như thế nào trong kiến trúc của nhà thờ này, nơi một thân cây tượng trưng cho sự kết hợp trái đất bên dưới và bàn thờ trên đó Chúa Giêsu đã hòa giải chúng ta trong Bí tích Thánh Thể trong “một hành động của tình yêu vũ trụ kết hợp giữa trời và đất, bao trùm và thâm nhập vào mọi tạo vật “(Laudato Si ', 236). Biểu tượng phụng vụ này làm tôi nhớ đến những lời tuyệt vời mà Thánh Gioan Phaolô Đệ Nhị đã nói ở đất nước này: “Chúa Kitô làm sống động chính trung tâm của mọi nền văn hóa. Như vậy, không chỉ Kitô giáo phù hợp với dân Da Đỏ, mà trong các chi thể của Thân thể Người, chính Chúa Kitô cũng là người Da Đỏ” (Phụng vụ Lời Chúa với Dân bản xứ Canada, ngày 15 tháng 9 năm 1984). Trên thập tự giá, Chúa Kitô đã hòa giải và gắn kết lại mọi điều tưởng như không thể tưởng tượng được và không thể tha thứ được; Ngài bao dung tất cả mọi người và mọi thứ. Mọi người và mọi thứ! Các dân tộc bản địa gán một ý nghĩa vũ trụ mạnh mẽ cho các điểm cốt yếu, không chỉ được coi là các điểm tham chiếu địa lý mà còn là các chiều kích bao trùm tất cả thực tại và chỉ ra cách để chữa lành nó, như được thể hiện bởi cái gọi là “bánh xe thuốc”. Nhà thờ này sử dụng tính biểu tượng đó của các điểm chính và cho nó một ý nghĩa Kitô học. Chúa Giêsu, qua bốn cực điểm của thập tự giá của mình, đã nắm lấy bốn điểm cốt yếu và đã quy tụ các dân tộc xa xôi nhất lại với nhau; Người đã đem lại sự chữa lành và bình an cho muôn vật (x. Ep 2,14). Trên thập giá, Người đã hoàn thành chương trình của Thiên Chúa là “hòa giải muôn vật” (x. Cl 1,20).

Anh chị em thân mến, điều này có ý nghĩa gì đối với những người đang mang trong mình những vết thương lòng đau đớn như vậy? Ngay cả khi nghĩ đến việc hoà giải, tôi có thể hình dung nỗ lực cần phải bỏ ra, đối với những người đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ vì những người nam nữ lẽ ra phải nêu gương sống đạo Chúa Kitô. Không gì có thể lấy đi sự vi phạm nhân phẩm, kinh nghiệm về điều ác, sự phản bội của lòng tin. Hoặc loại bỏ sự xấu hổ của chính chúng ta, với tư cách là những người có niềm tin. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tiến vào một cuộc sống mới, và Chúa Giêsu không dành cho chúng ta những lời tốt đẹp và ý định tốt, mà là thập giá: tình yêu tai tiếng khiến tay chân bị đâm xuyên, và đầu đội mão gai. Đây là con đường phía trước: cùng nhau nhìn về phía Chúa Kitô, Đấng đầy yêu thương bị phản bội và bị đóng đinh vì lợi ích của chúng ta; hãy nhìn lên Chúa Kitô, đã bị đóng đinh trong nhiều học sinh của các trường nội trú. Nếu chúng ta muốn được hòa giải với nhau và với chính mình, được hòa giải với quá khứ, với những sai trái đã phải chịu đựng và những kỷ niệm bị thương, với những kinh nghiệm đau thương mà không một sự an ủi nào của con người có thể chữa lành được, thì chúng ta phải ngước mắt lên nhìn Chúa Giêsu bị đóng đinh; hòa bình phải đạt được nơi bàn thờ thập tự giá của Ngài. Vì chính trên cây thập tự giá, nỗi buồn được biến thành tình yêu, sự chết thành sự sống, thất vọng thành hy vọng, từ bỏ thành tương giao, xa cách thành hiệp nhất. Sự hòa giải không chỉ đơn thuần là kết quả của những nỗ lực của chính chúng ta; đó là một ân sủng tuôn chảy từ Chúa chịu đóng đinh, một sự bình an tỏa ra từ trái tim của Chúa Giêsu, một ân sủng cần phải được tìm kiếm.

Có một khía cạnh khác của sự hòa giải mà tôi muốn đề cập. Thánh Phaolô Tông đồ giải thích rằng Chúa Giêsu, nhờ thập tự giá, đã hòa giải chúng ta trong một thân thể (xem Ê-phê-sô 2:14). Ngài đang nói về cơ thể nào vậy? Thưa: Đó là thân thể của Giáo Hội. Giáo Hội là cơ thể hòa giải sống động này. Nếu chúng ta nghĩ về nỗi đau lâu dài mà rất nhiều người trong các cơ sở Giáo Hội phải trải qua ở những nơi này, chúng ta không cảm thấy gì khác ngoài sự tức giận và xấu hổ. Điều đó xảy ra bởi vì các tín hữu bị thế tục hóa, và thay vì thúc đẩy sự hòa giải, họ đã áp đặt các mô hình văn hóa của riêng mình. Cũng từ quan điểm tôn giáo, thái độ này không dễ vượt qua. Thật vậy, việc ép buộc Chúa trên con người có vẻ dễ dàng hơn là để họ đến gần Chúa. Tuy nhiên, điều này không bao giờ hiệu quả, bởi vì đó không phải là cách Chúa muốn. Ngài không ép buộc chúng ta, Chúa Giêsu không đàn áp hoặc áp đảo; thay vào đó, Ngài yêu mến, Ngài giải phóng, Ngài để chúng ta tự do. Ngài không nâng đỡ qua Thánh Linh của Ngài những kẻ thống trị người khác, những kẻ đã nhầm lẫn Tin Mừng về sự hòa giải của chúng ta với chiêu dụ tín đồ. Người ta không thể tuyên xưng Thiên Chúa theo cách trái ngược với chính Thiên Chúa. Chưa hết, điều này đã xảy ra biết bao nhiêu lần trong lịch sử! Trong khi Thiên Chúa hiện diện một cách đơn giản và lặng lẽ, chúng ta luôn có cám dỗ để áp đặt Ngài, và áp đặt mình nhân danh Ngài. Cám dỗ của thế gian muốn Ngài bước xuống khỏi thập tự giá và thể hiện quyền năng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã hòa giải chúng ta trên thập tự giá, không phải bằng cách xuống khỏi thập tự giá. Dưới chân thập giá, có những kẻ chỉ nghĩ đến mình và không ngừng cám dỗ Đức Kitô, bảo Người hãy tự cứu mình (x. Lc 23,35,36) và đừng nghĩ đến người khác. Nhân danh Chúa Giêsu, xin cho điều này không bao giờ xảy ra nữa trong Hội Thánh. Xin Chúa Giêsu được rao giảng như Ngài mong muốn, trong tự do và bác ái. Trong mỗi người bị đóng đinh mà chúng ta gặp gỡ, xin cho chúng ta thấy không phải là vấn đề cần giải quyết, nhưng là anh chị em cần được yêu thương, là xác thịt của Chúa Kitô được yêu thương. Xin cho Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô, là một thân thể sống động của sự hòa giải!

Từ “hòa giải” trên thực tế đồng nghĩa với từ “Giáo Hội”. Nó xuất phát từ thuật ngữ “cộng đồng”, và nó có nghĩa là “gặp lại nhau trong cộng đồng”. Nhà thờ là ngôi nhà nơi chúng ta “hòa giải” một lần nữa, nơi chúng ta gặp nhau để bắt đầu lại và cùng nhau phát triển. Đó là nơi mà chúng ta ngừng suy nghĩ với tư cách cá nhân và thừa nhận rằng chúng ta là anh chị em của nhau. Nơi chúng ta nhìn vào mắt nhau, chấp nhận lịch sử và văn hóa của người kia, và cho phép mầu nhiệm cùng nhau, rất đẹp lòng Chúa Thánh Thần, thúc đẩy việc chữa lành những ký ức bị thương. Đây là cách: không phải quyết định thay cho người khác, không phải nhốt tất cả mọi người trong phạm vi định kiến của chúng ta, nhưng là đặt mình trước Chúa bị đóng đinh và trước anh chị em của chúng ta, để học cách bước đi cùng nhau. Đó là điều mà Giáo Hội nên và luôn phải như vậy - nơi mà thực tế luôn vượt trội hơn so với các ý tưởng. Đó là điều mà Giáo Hội luôn phải như vậy - không phải là một tập hợp các ý tưởng và giới luật để đào sâu vào con người, mà là một ngôi nhà chào đón tất cả mọi người! Đó là điều mà Giáo Hội là, và luôn luôn phải như vậy: một tòa nhà với những cánh cửa luôn mở, nơi tất cả chúng ta, như những đền thờ sống động của Thần Khí, gặp gỡ nhau, phục vụ lẫn nhau và được hòa giải với nhau. Anh chị em thân mến: những cử chỉ và lời thăm hỏi có thể quan trọng, nhưng hầu hết những lời nói và hành động hòa giải diễn ra ở cấp địa phương, trong những cộng đồng như thế này, nơi các cá nhân và gia đình đi cùng nhau, ngày qua ngày. Cùng nhau cầu nguyện, giúp đỡ nhau, chia sẻ những câu chuyện cuộc sống, những niềm vui chung và những khó khăn chung: đây là điều mở ra cánh cửa cho công việc hòa giải của Thiên Chúa.

Một hình ảnh cuối cùng có thể giúp chúng ta trong việc này. Ở đây, trong nhà thờ này, phía trên bàn thờ và nhà tạm, chúng ta nhìn thấy bốn cột của một cái lều điển hình của người bản địa, một chiếc teepee. Teepee này có tính biểu tượng sâu sắc trong kinh thánh. Khi dân Israel hành trình trong sa mạc, Thiên Chúa ngự trong một cái lều được dựng lên mỗi khi dân chúng dừng lại và cắm trại: đó là Lều Họp. Teepee nhắc nhở chúng ta rằng Chúa đồng hành với chúng ta trong cuộc hành trình của chúng ta và rất thích gặp gỡ chúng ta cùng nhau, trong hội họp, trong cộng đồng. Và khi xuống thế làm người, Tin Mừng cho chúng ta biết, theo nghĩa đen, Ngài đã “dựng lều của mình giữa chúng ta” (x. Ga 1,14). Thiên Chúa là Thiên Chúa của sự gần gũi, và trong Chúa Giêsu, Ngài dạy chúng ta ngôn ngữ của lòng trắc ẩn và tình yêu thương dịu dàng. Đó là điều chúng ta nên ghi nhớ mỗi khi bước vào một nhà thờ, nơi Chúa Giêsu hiện diện trong nhà tạm, một từ mà bản thân ban đầu có nghĩa là “lều”. Vì vậy, Thiên Chúa đã đặt lều của Ngài ở giữa chúng ta; Ngài đồng hành với chúng ta qua các sa mạc của chúng ta. Ngài không ở trong những dinh thự trên trời, nhưng ở trong Giáo Hội của chúng ta, nơi mà Ngài muốn trở thành một ngôi nhà hòa giải.

Lạy Chúa Giêsu, bị đóng đinh và sống lại, Chúa ngự ở đây, ở giữa dân tộc của Chúa, và Chúa muốn vinh quang của Chúa tỏa sáng qua các cộng đồng và trong các nền văn hóa của chúng ta. Xin Chúa nắm lấy tay chúng con, và thậm chí băng qua những sa mạc của lịch sử, tiếp tục hướng dẫn những bước đi của chúng con trên con đường hòa giải. Amen.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana