1. Một linh mục bản xứ làm chủ chăn tại Campuchia

Hôm 15 tháng Bảy vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha Pierre Suon Hangly, người Campuchia, làm Phủ doãn Tông tòa Kompong Cham tại nước này, kế nhiệm cha Bruno Cosme thuộc Hội thừa sai Paris.

Đây là người bản xứ thứ ba được Tòa Thánh bổ nhiệm cai quản một đơn vị của Giáo Hội Công Giáo tại Campuchia, sau Đức Cha Joseph Chhmar Salas được bổ nhiệm làm giám mục đại diện tông tòa thủ đô Phnom Penh, ngày 14 tháng Tư năm 1975, tức là ba ngày trước khi thủ đô của Campuchia rơi vào tay Khmer Đỏ. Đức Cha đó đã chết vì kiệt lực trong cuộc bách hại của Khmer Đỏ. Cùng tử nạn trong những biến cố này, có cha Paul Tep Im Sotha Phủ Doãn Tông tòa Battambang. Từ bảy năm nay, có tiến trình điều tra để phong chân phước cho hai vị.

Cha Pierre Suon Hangly sinh cách đây 50 năm (1972) tại Phnom Penh, thụ phong linh mục năm 2001 khi được 28 tuổi. Sau đó làm cha sở tại Kampot/Takeo. Từ năm 2007 đến 2015, cha được gửi du học tại Học viện Công Giáo Paris và đậu cao học thần học linh đạo. Trở về nước, cha làm cha sở khu vực mục vụ Thmey ở Phnom Penh, và những năm gần đây cha làm Tổng đại diện của Hạt đại diện Tông tòa Phnom Penh kiêm Giám đốc chủng viện ở địa phương.

Đức Cha Olivier Schmitthaeusler, Đại diện Tông tòa Phnom Penh, vị giám mục duy nhất tại Campuchia, đã thông báo tin bổ nhiệm cha Suon Hangly và cám ơn cha vì công tác phục vụ trong những năm qua, đồng thời mời gọi các tín hữu cầu nguyện, xin Chúa ban cho vị chủ chăn mới của Kompong Cham được “một đức tin mạnh mẽ, đầy đức mến và hy vọng, như một mục tử nhiệt thành”.

Việc bổ nhiệm một người bản xứ coi sóc Phủ doãn Tông tòa Kompong Cham được coi là một bước tiến quan trọng đối với Cộng đoàn Công Giáo tại Campuchia, hồi sinh từ hơn 20 năm nay và hiện có khoảng 20.000 tín hữu trên tổng số hơn 16 triệu dân cư.

2. Nhật ký trừ tà số 199: Ma quỷ ám ảnh bằng sự trầm cảm và tuyệt vọng

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #199: Demonic Obsessions with Depression and Despair”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 199: Ma quỷ ám ảnh bằng sự trầm cảm và tuyệt vọng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những chuyên gia trừ tà của chúng tôi đã chia sẻ trải nghiệm gần đây: “Đêm qua, tôi cảm thấy chán nản và tuyệt vọng. Tôi hầu như không nhận thức được điều đó ngay từ đầu; nó bắt đầu một cách tinh vi. Cuối cùng, tôi thấy mình đang ở giữa nỗi tuyệt vọng tăm tối. Tôi cảm thấy mất hết năng lượng và buông xuôi. Điều này thật đáng ngạc nhiên đối với tôi vì tôi thực sự không có tiền sử trầm cảm. Cuối cùng tôi đã nhận ra: nó có thể là một ám ảnh ma quỷ và ra lệnh cho những linh hồn trầm cảm xấu xa rời đi. Sau một vài lời cầu nguyện giải cứu, tâm trạng xấu xa đã được cải thiện.”

Mỗi tháng một lần Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cung cấp một buổi trừ tà trực tuyến trực tiếp. Những buổi học này được đánh giá cao với hàng nghìn người tham dự. Sau các phiên họp, chúng tôi thường nhận được rất nhiều email làm chứng về việc chữa bệnh, tạ ơn Chúa. Một trong những trải nghiệm phổ biến nhất là xua tan tâm trạng chán nản hoặc lo lắng. Ví dụ, đây là một số đoạn trích:

* Tôi bắt đầu lo lắng, sợ hãi và trầm cảm. Bây giờ tôi cảm thấy bình yên. Cảm ơn các bạn!

* Rất phấn khởi. Tôi vui hơn. Ít cảm thấy bị đè năng hơn. Cảm ơn các bạn.

* Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và biết ơn về buổi học này. Tôi đã phải chịu đựng những vấn đề về sự lo lắng và tức giận. Cảm ơn các bạn.

* Cơ thể tôi cảm thấy như tôi đang mang một tảng đá nặng trên vai. Sau buổi học, tôi cảm thấy nhẹ nhàng, như tảng đá được gỡ bỏ.

* Trong suốt buổi học, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng và sự đổi mới như thể một loại điện đang truyền qua cơ thể tôi. Hiện tại tôi đang chứng kiến năng lượng tràn đầy hơn bao giờ hết. Cảm ơn các bạn.”

* Tôi cảm thấy nới lỏng những ràng buộc của bệnh trầm cảm... và sự chia rẽ trong gia đình chúng tôi. Cảm ơn các bạn!”

* Tôi đã trải qua một niềm vui bên trong và sự bình yên và hy vọng. Sự hiểu biết rằng Chúa Giêsu đã giải thoát tôi khỏi những băn khoăn, lo lắng và buồn bã của tôi và Ngài đang nhìn tôi với tình yêu thương.”

Trong hầu hết các trường hợp, cảm giác trầm cảm và lo lắng đều có nguồn gốc tâm lý và cần được điều trị ở mức độ tự nhiên. Nhưng kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng những ám ảnh ma quỷ luôn đi kèm theo cảm giác chán nản, lo lắng và tuyệt vọng mà chúng ta ít khi nhận ra.

Bốn dấu hiệu cho thấy tâm trạng có nguồn gốc ma quỷ là: thứ nhất, nó bất thường so với tính cách cố hữu của một người. Thứ hai, nó bắt đầu và kết thúc mà không có sự kích hoạt tự nhiên. Thứ ba, nó dữ dội một cách bất thường. Thứ tư, nó suy giảm hay tan biến theo sau một lời cầu nguyện. Trong những trường hợp này, thuốc và liệu pháp tâm lý có thể có một số tác dụng hạn chế nhưng cuối cùng không hoàn toàn thành công. Chỉ có lời cầu nguyện và sự chữa lành tâm linh mới giải thoát được.

Trong những trường hợp căng thẳng hơn, những người đau khổ có thể có sự kết hợp của bệnh lý tâm lý và ám ảnh ma quỷ. Satan là một kẻ cơ hội và lợi dụng những điểm yếu tâm lý của chúng ta. Nó sẽ phóng đại những động lực tự nhiên và dày vò tâm hồn với một tâm trạng chán nản và lo lắng dữ dội. Những người này cần cả các biện pháp chữa bệnh tự nhiên như liệu pháp tâm lý và thuốc men, cộng với một chế độ tâm linh chữa bệnh.

Sau đó, nhà trừ tà nói: “Trải nghiệm của tôi khiến tôi nhớ đến một người mới tìm đến tôi, là người cũng phải chịu những ám ảnh ma quỷ dữ dội với chứng trầm cảm, tuyệt vọng và ý nghĩ tự tử. Có lẽ kinh nghiệm của tôi là cách Chúa cho phép tôi giúp đỡ người ấy bằng cách mang một chút gánh nặng của cô ta. Tôi cầu nguyện cho cô ta mỗi ngày”.
Source:Catholic Exorcism

3. Phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Gallagher về Nga

Thưa Đức Tổng Giám Mục, ngài có thấy bất kỳ ý hướng nào từ Mạc Tư Khoa liên quan đến hòa giải không?

Không, không có gì là chính thức. Chúng tôi duy trì liên lạc với đại sứ quán cạnh Tòa thánh. Ở một mức độ nào đó, chúng tôi duy trì các mối liên hệ với các cơ quan chính phủ thông qua sứ thần Tòa thánh ở Mạc Tư Khoa. Nhưng không có lời mời rõ ràng nào gửi đến Tòa thánh từ Mạc Tư Khoa liên quan đến hòa giải.

Đức Hồng Y Pietro Parolin đã nói rằng vào những thời điểm khác nhau, kể cả khi Đức Giáo Hoàng đến thăm Đại sứ quán Liên bang Nga, Vatican đã đưa ra nhiều yêu cầu khác nhau với Điện Cẩm Linh. Điện Cẩm Linh có phản ứng tích cực nào đối với bất kỳ yêu cầu nào trong số này không?

Tôi nghĩ rằng phản hồi cho những hành động này là vị thế của Tòa Thánh được đánh giá cao. Sự sẵn lòng của Tòa thánh được đánh giá cao, nhưng họ đã không đi xa hơn. Họ chỉ nói rằng, “Vâng, chúng ta hãy nói về một sự hỗ trợ có thể có, một sự hòa giải có thể cùng với phía Ukraine.”

Và không có lời mời nào từ Mạc Tư Khoa dành cho Đức Giáo Hoàng, phải không thưa Đức Tổng Giám Mục?

Không, rõ ràng không có gì cả. Một lần nữa, tôi nghĩ rằng đã có một số ồn ào tốt đẹp, một số nhận xét tích cực, nhưng không có gì rõ ràng như thể một lời mời.

Khi Đức Tổng Giám Mục ở Kyiv, ngài mô tả Nga là “kẻ xâm lược” Ukraine, và ngài nói rằng Tòa thánh ủng hộ “sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Con hiểu rằng Đức Tổng Giám Mục đang nói nhân danh Đức Giáo Hoàng.

Tôi đang nói nhân danh Tòa Thánh, và cho đến nay Đức Thánh Cha vẫn chưa sửa chữa tôi về những gì tôi đã nói thay cho ngài. Tôi nên chỉ ra rằng khi chúng tôi nói về việc Tòa thánh ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đó là lập trường của chúng tôi, và chúng tôi tin rằng điều đó cũng phù hợp với quan điểm của chính phủ Ukraine. Bây giờ đó là một điểm khởi hành. Người Ukraine phải đàm phán với những người khác, rõ ràng là với người Nga. Bây giờ, nếu họ muốn sửa đổi sự toàn vẹn lãnh thổ của họ, thì điều đó tùy thuộc vào họ. Nhưng đối với những gì chúng tôi đề cập đến, tôi hiểu rằng đó là quan điểm của họ cho đến ngày nay, và chúng tôi tôn trọng điều đó.

Đó là một nguyên tắc được áp dụng trên diện rộng. Ví dụ, trong nhiều thập kỷ, chúng tôi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước Baltic trong thời kỳ Liên Xô chiếm đóng. Chúng tôi không bao giờ thay đổi quan điểm của mình về điều đó, và điều đó được các nước đó đánh giá rất cao, đặc biệt là khi họ giành lại độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ.

Như thế Tòa Thánh sẽ không công nhận các tuyên bố độc lập đơn phương của các khu vực Donetsk và Luhansk?

Không, chúng tôi sẽ không công nhận bất kỳ tuyên bố độc lập đơn phương nào như vậy.

Đức Tổng Giám Mục đã nói trên truyền hình nhà nước Ý vài ngày trước rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể đến Kyiv vào tháng Tám? Điều đó thực tế như thế nào?

Tôi không biết. Tôi không phải là giáo hoàng. Tôi không phải là bác sĩ của Giáo hoàng. Và chúng tôi vẫn chưa thực hiện chuyến thăm đến Canada. Nhưng tôi nghĩ Đức Giáo Hoàng đang có tinh thần tốt. Ngài chắc chắn đã tiến bộ rất nhiều trong khả năng đi lại của ngài. Có thể khi chúng tôi trở về từ Canada, và sắp tới là tháng 8, có thể ngài sẽ muốn bắt đầu xem xét điều đó một cách nghiêm túc và lập một số kế hoạch.

Nhưng từ những gì Đức Tổng Giám Mục biết, Đức Thánh Cha có quyết tâm đi hay không?

Có chứ, ngài rất muốn; ngài rất muốn và cảm thấy nên đến Ukraine.

Nếu Mạc Tư Khoa không mời thì sao?

Ngài cũng sẽ đi Ukraine. Tôi sẽ nói như vậy! Hai điều không được liên kết với nhau. Nó có thể là một điều tốt nếu chúng được liên kết với nhau. Nhưng tôi nghĩ ưu tiên chính của Đức Giáo Hoàng lúc này là thực hiện chuyến thăm Ukraine, gặp gỡ chính quyền Ukraine, gặp gỡ người dân Ukraine và với Giáo Hội Công Giáo Ukraine.
Source:American Magazine