46. CÁ VÀNG CHẠY THOÁT

Con cá vàng đang luồn lách bơi lội trong nước, một con cá nhỏ thấy được thì vội vàng bỏ chạy, nói với đồng loại:

- “Nó mới đi đến đây, không biết nó làm quan lớn hay sao ấy? Trên thân nó màu sắc rực rỡ, sao lại sáng rực như thế, tại sao dung mạo của nó lại uy nghiêm thế ! Hơn nữa, hai con mắt lồi ra giống như đang giận dữ vậy, chúng ta mau bơi về nhà.”

Thế là phủ phục trốn vào một góc không dám động đậy.

Nhưng con cá vàng vẫn cứ như thế luồn lách bơi lội trong hồ nước, không có ý định rời khỏi đó.

Sau đó không lâu, con cáy bơi lại đưa hai càng ra kẹp đuôi con cá vàng, cá vàng tận lực chống cự thoát được.

Con cá nhỏ kinh ngạc nói:

- “Không ngờ một vị quan lớn hiển hách như thế mà lại sợ tụi tiểu yêu ngang ngược chẳng coi pháp luật này ra gì cả”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 46:

Người ta nói: “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Thời nay, có những thanh niên tốt mã đẹp tướng nhưng không có tài năng chi cả, chỉ có một cái “giỏi” là uống rượu và phá làng phá xóm, uổng thật; có những thanh niên lưng dài vai rộng, nhưng óc suy nghĩ thì ngắn chưa ra khỏi nhà, nên cứ ỷ lại vào gia tài của cha mẹ mà ăn chơi phung phí, đúng là công tử con nhà giàu, tội nghiệp cho họ thật.

Con cá vàng bơi trong nước, đẹp thì có đẹp, oai thì có oai, nhưng lại không có tài cán gì cả, chỉ cần một con cáy nhỏ xíu cũng có thể uy hiếp được nó.

Cũng có một vài người Ki-tô hữu tốt mã đẹp tướng bên ngoài như vị thánh sống, nhưng chỉ thánh sống ở nhà thờ hoặc giữa đám đông mà thôi, chứ khi về nhà thì chửi cha mắng mẹ, đánh vợ con như đánh đứa đầy tớ. Những vị “thánh sống” này như con cá vàng vậy, oai phong lẫm liệt ai cũng khen và cảm phục, nhưng không ai biết rằng họ chỉ “tốt nước sơn” mà thôi chứ không “tốt gỗ”, cũng thật tội nghiệp cho họ quá chừng chừng, bởi vì họ sẽ không trở thành những chứng nhân cho Chúa trước mặt mọi người, vì nơi họ không có sự dũng cảm của đức tin và ngay thẳng của sự thật thà...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info