Giáo xứ Thiên Ân: Đón nhận hồng ân Chúa Thánh Thần ngày 17.7.2022

Các con hãy theo gương Chúa Giêsu, cùng với Ngài, nhờ ơn của Ngài và ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ là Tin Mừng rao giảng cho người khác. Không phải rao giảng bằng miệng hay chỉ nói bằng lời mà là bằng cuộc đời của mình, bằng cuộc sống của mình.

Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường đã chia sẻ như trên khi ngài về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban phép Thêm sức cho 249 em lúc 9g30, Chúa Nhật ngày 17.7. 2022 tại nhà thờ giáo xứ Thiên Ân giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Xem Hình

Cùng đồng tế với ĐGM Giuse có Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Tâm chánh xứ Thiên Ân, 2 Lm phụ tá: Lm Giêrônimô Trần Anh Nhật, Lm Giuse Nguyễn Thuận Hải và 2 Lm khách.

Đến tham dự ngoài các em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức còn có các cha mẹ đỡ đầu, các phụ huynh, các tu sĩ, các em thiếu nhi và cộng đoàn dân Chúa.

Thánh lễ khởi sự bằng đoàn rước ĐGM Giuse và các Lm đồng tế từ tiền sảnh nhà thờ lên cung thánh.

Trong phần bài giảng ĐGM Giuse đã bày tỏ niềm vui khi ngài hiện diện cùng với một cộng đoàn đông đảo. Ngài cũng chia sẻ ý nghĩa về việc cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần đến để canh tân bộ mặt trái đất này: “Chúa Thánh Thần được sai đến để canh tân lòng trí chúng ta. Con người được dựng nên giống hình ảnh Chúa, được Rửa tội tái sinh làm con Chúa nhưng thiếu Thánh Thần thì khó có thể đổi mới được. Khi con người thiếu sự đổi mới tốt đẹp: sống không ra con của Chúa, không phù hợp với vai trò người con của Chúa thì đó là điều rất nguy hiểm. Hôm nay các con cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các con, để các con sống với ơn của Chúa Thánh Thần. Không phải qua việc đặt tay cầu nguyện, xức Dầu ban Thánh Thần cho các con là xong mà còn để cho Chúa Thánh Thần canh tân đổi mới tâm hồn các con, đời sống của các con. Từ đó với ơn Chúa Thánh Thần các con sẽ góp mặt đổi mới mặt địa cầu này.”

ĐGM Giuse chia sẻ tiếp theo: Trong bài đọc 1 trích sách Công vụ Tông đồ kể lại các tín hữu dù được nghe Lời Chúa nhưng chưa đón nhận Thánh Thần, Thánh Phêrô và Thánh Gioan được cộng đoàn Giáo Hội sai đến để đặt tay cầu nguyện cho các tín hữu tiên khởi đó, và họ được Rửa tội nhân danh Chúa Giêsu. Trong bài đọc 2 trích thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô nói đến những ân huệ của Thánh Thần: trong cùng một Thánh Thần nhưng mỗi người được Ngài ban cho một đặc sủng riêng, để giúp trở thành những con người trưởng thành hơn, hữu ích hơn, có giá trị hơn cho xã hội và cho cộng đoàn; trở thành những con người có khả năng để phục vụ.

Ngài quảng diễn nhấn mạnh ý nghĩa của bài Tin Mừng: Chúa Giêsu là một Đấng đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, cho nên khi Ngài đọc một đoạn Kinh Thánh trích trong sách ngôn sứ Isaia, Ngài xác tín những lời của ngôn sứ như là được nói cho chính mình. Dĩ nhiên không phải cho một mình Ngài, mà cho những con người có Thánh Thần, đang cần được Thánh Thần ban ơn để sai đi loan báo Tin Mừng. Người có Thánh Thần là người biết lắng nghe Lời Chúa. Để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời của mình, giúp cho họ góp phần đổi mới địa cầu này, đổi mới cộng đoàn, đổi mới lòng của mình.

Sau cùng ĐGM Giuse đã nhắn nhủ: “Các con hãy học lấy bài học gương mẫu của Chúa Giêsu: Khi các con đón nhận và lớn lên trong ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ không sống ích kỷ cho bản thân và chỉ riêng cho trong gia đình của mình. Mà biết mở ra cho cộng đoàn Giáo xứ, cho anh chị em, cho những người đang nghèo khó không chỉ về tiền của mà nghèo về tình thương; về sự quan tâm chia sẻ và nâng đỡ. Các con hãy theo gương Chúa Giêsu, cùng với Ngài, nhờ ơn Ngài và ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ là Tin Mừng rao giảng cho người khác. Không chỉ rao giảng bằng miệng hay chỉ nói bằng lời mà là bằng cuộc đời của mình, bằng cuộc sống của mình. Các con trở thành chính Tin Mừng cho người khác: qua việc làm, qua lời nói của các con người ta sẽ nhận ra đây là những người có Chúa Thánh Thần và là những người là Tin Mừng cho những người khác.”

Tiếp theo sau bài giảng, Lm chánh xứ Phêrô giới thiệu với ĐGM Giuse các em được lãnh nhận phép Thêm Sức. Sau đó nghi thức Bí tích Thêm sức được cử hành gồm ba phần:

*Tuyên xưng lại lời hứa khi chịu phép Thánh Tẩy.

*Nghi thức đặt tay.

*Nghi thức xức Dầu Thánh.

Sau nghi thức, Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Thiên Ân có diễn từ cảm ơn ĐGM Giuse và Lm chánh xứ Phêrô. Ông cũng đại diện cho cộng đoàn dâng lên ĐGM Giuse và Lm chánh xứ Phêrô những bó hoa tươi thắm thể hiện lòng tri ân sâu sắc của cộng đoàn.

Đáp từ: ĐGM Giuse đã có những tâm tình chúc mừng các em mới được lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần. Ngài tin tưởng các em sẽ được đổi mới. Với ơn của Thánh Thần các em sẽ được trưởng thành hơn, không phải là những người chỉ biết nhận mà sẽ góp phần vào việc phục vụ cho người khác, cảm thấy mình phải ra đi phục vụ; đặc biệt những người nghèo, người đau khổ và cần tình thương. Khi ý thức được với ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ mở lòng mình ra và sẵn sàng phục vụ với một tinh thần có trách nhiệm.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 cùng ngày. Sau đó, ĐGM Giuse chụp hình lưu niệm với các Lm đồng tế và cộng đoàn. Mọi người ra về trong niềm hân hoan cảm tạ hồng ân Chúa Thánh Thần.