Hội Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình: Đại Hội Ơn Gọi Năm 2022

Hòa chung nhịp đập với toàn thể Giáo hội đón nhận Sứ điệp Ơn Gọi lần thứ 59 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào Chúa nhật IV Phục Sinh, ngày 08.5.2022, với chủ đề: “Được Kêu gọi để Xây dựng Gia đình Nhân loại”. Trong bối cảnh của một Giáo hội hiệp hành, Sứ điệp không chỉ giúp Kitô hữu hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ơn gọi, mà còn là lời mời gọi mỗi người sống trọn vẹn hơn “Ơn gọi” của mình trong lòng Giáo hội và nhân loại. Trong ý hướng đó, từ ngày 14.7 đến ngày 16.7.2022 Dòng Nữ Đa Minh Thái Bình đã tổ chức khóa tìm hiểu đời sống tu trì theo Linh đạo Đa Minh cho hơn 100 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo phận, với chủ đề: “Dạ, con đây!” (1Sm 3,4).

Xem Hình

Vào rạng sáng ngày 14.7.2022, chị em Dòng nữ Đa Minh Thái Bình đã hân hoan chào đón các bạn trẻ đến từ các giáo phận Hải Phòng, Hưng Hoá, Thanh Hóa, Vinh, Kon Tum… về tham dự Đại hội. Sự hiện diện đầy tinh thần trẻ trung với lòng hăng say nhiệt huyết, các bạn trẻ cho thấy sức sống năng động của Giáo hội và Vẻ Đẹp luôn mới, luôn cuốn hút chúng ta về phía Người, để với vẻ đẹp thần linh Chúa mặc cho ta, chúng ta làm sáng lên dung nhan rạng ngời của Thiên Chúa qua việc lắng nghe và thực thi thánh ý của Người.

Sau nghi thức đón tiếp, giới thiệu, và khởi động đầu giờ, Đại hội Ơn gọi chính thức khai mạc vào lúc 9h00. Phát biểu khai mạc, Sơ Bề trên Tổng quyền Maria Ngô Thị Hạnh đã bày tỏ niềm vui mừng khi được hân hạnh đón tiếp các Bạn trẻ đến tham dự Đại hội, đồng thời nêu bật sứ điệp gửi đến cho các em qua chủ đề: “Dạ, con đây!” (1Sm 3,4) để các em có được những ngày gặp Chúa, gặp nhau mang lại nhiều kết quả và ý nghĩa cho các em.

Đồng hành cùng Đại hội là cha giáo Giuse Nguyễn văn Tuyên cùng quý Sơ trong Hội dòng. Với kinh nghiệm đời tu, đường đời và sứ vụ, cha giáo Giuse đã đồng hành với các bạn trẻ ngang qua hai đề tài, theo sát chủ đề của Đại hội là: “Nguồn gốc đời sống thánh hiến trong Giáo hội”; “Người trẻ với ơn gọi thánh hiến”…Sơ M. Đặng Thị Thu Hà, OP., thuyết trình đề tài: “Những dấu chỉ nhận biết ơn gọi tu trì”. Sơ Maria Vũ Thị Duân, OP., thuyết trình đề tài: “Sự cần thiết của việc cầu nguyện”. Sơ Maria Đỗ Thị Dung, OP., giao lưu và chia sẻ với các bạn trẻ qua các đề tài: “Lịch sử Dòng Đa Minh Thái Bình”; “Việc thâu nhận và tiến trình đào tạo trong Dòng”. Với phong cách vui vẻ, trẻ trung, dựa trên Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội, cha Giuse và quý Sơ đã giải đáp những ưu tư thắc mắc của các em đang chập chững những bước đi đầu đời dâng hiến, hầu giúp các em khám phá ra tiếng gọi của Chúa…cũng như mở ra cho các em một tầm nhìn mới về đời sống thánh hiến. Một đời sống luôn biết “Lắng nghe - Phân định và Sống”, để rồi biết “yêu” và “quảng đại dấn thân” theo Đức Kitô.

Đan xen giữa những tâm tình chia sẻ và giải đáp thắc mắc là xem phim về cuộc đời Cha thánh Đa Minh do các Sơ dàn dựng, các tiết mục văn nghệ do các em Thỉnh Sinh và các bạn lớp ơn gọi thuộc giáo xứ Tây Làng - An Lập biểu diễn. Qua những giây phút ít ỏi của buổi giao lưu văn nghệ, trò chơi lớn, với những vở kịch, những vũ khúc mà mỗi nhóm, cũng như của chị em trong Hội dòng mang lại đã phần nào khơi dậy tinh thần và lòng hăng say loan báo Tin Vui cho thế giới của các bạn trẻ.

Sau những giây phút sôi động, các bạn trẻ bước vào phần lắng đọng tâm linh với nghi thức sám hối - hoà giải - lửa thiêng và có những giây phút “đắm mình” trong Chúa qua giờ cầu nguyện taize. Nếu như đêm lửa thiêng thể hiện ơn gọi phổ quát cùng nhau xây dựng một thế giới huynh đệ, thì giờ cầu nguyện Taize và nghi thức sám hối diễn ra trong tâm tình trầm lắng và linh thiêng. Đây chính là bầu khí thuận lợi giúp các bạn trẻ trở về với Chúa và với chính mình. Cùng với ơn thánh qua bí tích Giao hoà và những cảm nhận thiêng liêng, không ít các bạn trẻ lắng nghe được lời mời gọi của Thiên Chúa, để cùng nhau mang Chúa Kitô cho thế giới và biến cuộc sống của mình thành quà tặng cho người khác.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc khóa tìm hiểu ơn gọi diễn ra lúc 10h15 ngày 16.7.2022, do cha Giuse Nguyễn Văn Tuyên chủ tế. Khởi đi từ đoạn thư (Ep 1, 3-14), cha Giuse đã dẫn dắt các mầm non ơn gọi đi vào bầu khí thiêng liêng với sự hiện diện của Đức Kitô và giúp các bạn trẻ khám phá ra tiếng gọi của Thiên Chúa “Thiên Chúa đã chọn ta trước khi tạo thành vũ trụ”…Qua đó, cha mời gọi các bạn trẻ hãy sẵn lòng mở rộng tâm hồn, để cảm nhận ơn tuyển chọn của Thiên Chúa. Ngài cũng nhấn mạnh đến tầm quan trong của việc Tạ ơn “để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu…”. Đó là điều mà các môn đệ đã thấy Chúa Giêsu làm. Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh một Đức Kitô khiêm nhường, Người cấm họ không được tiết lộ Người là ai. Như thế để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: “Đây là người Tôi Trung ta tuyển chọn…” Như thế, từ khoá đầu tiên của ơn gọi là lòng biết ơn (gratitude). Lèo lái đúng hướng không phải là việc chúng ta làm với sức riêng mình, cũng không chỉ lệ thuộc vào con đường mà chúng ta chọn để đi, ngược lại, trên tất cả đó là sự đáp lại lời mời gọi của Đấng từ trên cao. Chính Chúa sẽ chỉ cho chúng ta biết bến bờ phải đến và ban cho chúng ta can đảm bước theo Ngài. Do đó, chúng ta có khả năng khám phá và theo đuổi ơn gọi của mình khi biết mở rộng tâm hồn với lòng biết ơn đồng thời nhận ra sứ điệp của Chúa trong cuộc đời chúng ta.

Tâm tình biết ơn là tâm tình không thể thiếu đối với những người được lãnh nhận ơn. Vì vậy, trước khi chia sẻ bữa tiệc Agape vui tươi đầy tình huynh đệ, một bạn trẻ thay lời cho tất cả các em đến dự Đại hội dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân cha Giuse, quý Dì, quý vị ân thân nhân đã đồng hành, hướng dẫn, và cầu nguyện cho các em trong những ngày Đại hội này.

Sau cùng, Bề trên Tổng quyền Maria Ngô Thị Hạnh thay lời cho chị em toàn Dòng, cám ơn Cha Giuse đã hy sinh thời gian để hiện diện, đồng hành, hướng dẫn, trả lời và giải đáp những ưu tư, thao thức cũng như gợi mở con đường dẫn các em đến với Chúa Giêsu. Xin Chúa trả công cho Cha Giuse, quý Cha Sở, quý phụ huynh, và tất cả những ai đã thương tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ trong các giáo xứ có thể đến được với Hội Dòng chúng con trong ngày Đại hội ơn gọi này.

“Vũ khúc Cảm Tạ Ngài” của các em Thỉnh Sinh đã chính thức khép lại chương trình Đại hội Ơn gọi năm 2022. Ước mong lời mời gọi tha thiết của Đức Giêsu năm nào vẫn vang vọng và ấp ủ trong lòng các bạn trẻ, để các bạn dám chọn Chúa trong thời đại của những lựa chọn và cảm xúc phù du, những thứ không mang lại niềm vui bền vững. Chúng ta hãy cầu xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần, để mỗi người trong chúng ta có thể tìm thấy vị trí của mình và cống hiến hết sức mình trong kế hoạch của Thiên Chúa.