120 em thiếu nữ tham dự khóa “thăng tiến nữ giới” tại Dòng MTG Hà Nội

Với mục đích trang bị những kiến thức và kỹ năng cần biết cho giới nữ, trong hai ngày 15-16/7/2022, Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Hà Nội đã tổ chức chương trình “Đồng hành thăng tiến thiếu nữ” với sự tham dự của gần 120 em nữ sinh miền Hà Nội. Chương trình được diễn ra tại cộng đoàn Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội.

Xem Hình

Trong Bản Luật Tiên Khởi được chính Đức cha Pierre Lambert de la Motte – Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá viết vào tháng 2 năm 1670, đã nhấn mạnh đến sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá là “Dạy các thiếu nữ, giáo cũng như lương, những điều nữ giới cần biết. Nếu không thể làm được vì tình huống hiện tại xảy đến cho đạo thánh, chị em phải nhớ rằng, khi hoàn cảnh cho phép, thì đó là một trong những nhiệm vụ chính của mình” (Ltk III, 2). Đáp lại thao thức ấy của Đấng Sáng Lập, Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Hà Nội đã cùng các nữ tu Mến Thánh Giá Hà Nội tổ chức chương trình giáo dục tâm sinh lý và một số văn hóa sống cho các em thiếu nữ từ 13 – 18 tuổi.

Ngay từ 7h00 sáng ngày 15/7, khuôn viên của Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội trở nên nhộn nhịp hơn với sự hiện diện của hơn 120 em nữ sinh đến từ các giáo xứ, giáo họ trong miền Hà Nội.

Đúng 7h45, sau lời nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần, Cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, đại diện cho các cha xứ miền Hà Nội đã khai mạc chương trình với lời cầu chúc các em kín múc được nhiều ơn Chúa, biết cởi mở tâm hồn để có thể lĩnh hội được nhiều điều bổ ích cho hành trang vào đời của các em.

Xuyên suốt trong hai ngày của khóa học, các em đã được trang bị những kỹ năng sống về nhân bản, những kiến thức về tâm sinh lý giới nữ, giúp các em đón nhận và tự chủ được bản thân hơn khi gặp những biến cố xảy ra trong cuộc sống, đồng thời tự tin hơn trước khi bước vào cuộc sống tự lập.

Buổi sáng ngày đầu tiên của chương trình, Sơ Têrêsa Đỗ Thị Đĩnh – Đặc trách Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế đồng thời là trưởng Ban Tổ chức, đã hướng dẫn các em những văn hóa trong giao tiếp đời thường; giúp các em biết quý trọng và gìn giữ tình bạn; và biết phân định ơn gọi của mình.

Để trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về sinh lý giới nữ, trong các tiết học của buổi chiều, nữ tu bác sĩ Maria Nguyễn Thị In đã trình bày cho các em cấu tạo sinh dục và chức năng sinh lý của người nữ; Tuổi dậy thì – những dấu hiệu và thay đổi sinh lý của tuổi dậy thì, giúp các em không bị hoang mang khi có hiện tượng thay đổi sinh lý và biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân trong tuổi dậy thì.

Đặc biệt với những tiết học về Tâm lý vào buổi sáng hôm sau (ngày 16/7), nữ tu tiến sĩ Maria Lê Thị Kim Yến đã cung cấp cho các em những kiến thức về sự phát triển tâm lý tình cảm lứa tuổi, giúp các em có các kỹ năng và duy trì các mối quan hệ tình cảm lành mạnh; hiểu biết về các thể loại tình yêu và cách biểu lộ tình yêu trong tương giao gia đình, bạn bè và tình yêu nam nữ.

Sinh hoạt vui giữa giờ

Đặc biệt vào buổi chiều cùng ngày, các em đã chia nhóm và cùng nhau thảo luận theo đề tài được ban tổ chức đưa ra.

Hai ngày của khóa học đã được khép lại tốt đẹp với Thánh lễ tạ ơn do Cha Tổng Đại diện Antôn cử hành tại nhà nguyện của Dòng Mến Thánh Giá vào lúc 16h00.

Sau Thánh lễ, một em đại diện đã thay lời cho hơn 120 tham dự viên bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Tổng Đại diện Antôn, quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế đã lo lắng, tổ chức cho các em có hai ngày học hỏi ý nghĩa và nhiều niềm vui.

Hy vọng sau khóa học này, với ơn Chúa các em sẽ biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã được học hỏi vào môi trường học đường, gia đình và cuộc sống. Nhờ đó các em sẽ được thăng tiến hơn với những nét đẹp của người nữ Việt Nam trong bối cảnh của Giáo Hội và xã hội hiện nay.

Được biết, chương trình đồng hành thăng tiến giới nữ mùa hè 2022 sẽ được tiếp tục triển khai tại các giáo xứ trong Tổng Giáo Phận cho đến trung tuần tháng 8/2022 theo thời gian và địa điểm như sau:

Ban Văn Hóa Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội