Một Tổng Giám Mục Công Giáo giám sát các hoạt động truyền giáo tại Hương Cảng nói với các nhà truyền giáo rằng họ nên chuẩn bị cho một tương lai khó khăn hơn nhiều, khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát việc thực thi tôn giáo ở Hương Cảng.

Đức Tổng Giám Mục Javier Herrera Corona là người đứng đầu Phái đoàn Nghiên cứu của Tòa Thánh tại Hương Cảng, đại diện cho tiền đồn duy nhất của Vatican ở Trung Quốc, và từ đó ngành ngoại giao Vatican quan sát đại lục. Năm 2016, Niên giám Giáo hoàng lần đầu tiên báo cáo địa chỉ và số điện thoại của Phái bộ Nghiên cứu, nơi cũng giám sát hơn 50 hội truyền giáo ở Hương Cảng.

Theo báo cáo của Reuters, trong bốn cuộc họp được tổ chức trong vài tháng bắt đầu từ tháng 10 năm 2021, Đức Cha Herrera Corona kêu gọi các nhà truyền giáo bảo vệ tài sản, hồ sơ và tiền bạc dùng trong các công cuộc truyền giáo. Theo Reuters, Đức Cha Herrera Corona đã cảnh báo rằng việc hội nhập chặt chẽ hơn với Trung Quốc trong những năm tới có thể dẫn đến những hạn chế theo kiểu đại lục đối với các nhóm tôn giáo.

Đức Cha Herrera Corona là người đứng đầu Phái bộ Nghiên cứu Tòa thánh tại Hương Cảng từ tháng 1 năm 2020, và vào tháng 2 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm sứ thần Tòa thánh tại Cộng hòa Congo và Gabon. Người đứng đầu mới của Phái bộ Nghiên cứu Tòa thánh vẫn chưa được công bố.

Trong các cuộc họp do ngài tổ chức, Đức Cha Herrera Corona đã bày tỏ lo ngại rằng Giáo Hội Công Giáo có thể bị tấn công một phần vì chính quyền Trung Quốc đã xác định một số người Công Giáo nổi bật là những nhân vật hàng đầu trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào năm 2019 và là những người chỉ trích luật an ninh quốc gia. Các nhân vật ủng hộ dân chủ Công Giáo như Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Jimmy Lai, và Martin Lee đều đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông vì các vụ bắt giữ họ dưới tay chính quyền Trung Quốc.

Vatican đã không có một tòa sứ thần ở Trung Quốc đại lục kể từ những năm 1950, khi chính phủ Trung Quốc trục xuất các đại diện của Vatican. Đức Cha Herrera Corona được cho là đã bắt đầu kín đáo chuyển các hồ sơ lưu trữ ra nước ngoài để bảo quản an toàn, mặc dù Vatican chưa chính thức xác nhận điều này.

Hương Cảng là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc, nơi công dân trong lịch sử được hưởng quyền tự do tôn giáo, trong khi ở đại lục các tín đồ tôn giáo thuộc mọi sắc tộc thường xuyên bị Đảng Cộng sản Trung Quốc hạn chế, giám sát và áp bức. Kể từ năm 2019, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực hạn chế tự do ngôn luận ở Hương Cảng, bao gồm cả năm 2020 bằng cách bỏ qua cơ quan lập pháp Hương Cảng để áp đặt luật An ninh Quốc gia mới trên lãnh thổ, giúp Trung Quốc có nhiều quyền hơn trong việc truy tố những người chỉ trích chính phủ. Trong những năm gần đây, hàng triệu công dân Hương Cảng, bao gồm nhiều người Công Giáo, đã tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ quy mô lớn ở Hương Cảng, diễn ra vào mùa hè năm 2019.

Ở Trung Quốc đại lục, tồn tại một Giáo Hội Công Giáo thầm lặng, bị đàn áp và trung thành với Rôma. Mặt khác, các Nhà thờ Công Giáo được chính phủ chấp thuận có tương đối tự do thờ phượng hơn, nhưng phải đối mặt với những thách thức khác, bao gồm áp lực từ chính phủ trong việc kiểm duyệt các phần của giáo huấn Công Giáo, đồng thời bao gồm chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc và tình yêu đối với đảng trong việc rao giảng.

Một linh mục Hương Cảng nói với EWTN vào tháng 4 rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang sử dụng các chiến thuật ý thức hệ như cải tạo và tuyên truyền để xóa bỏ quyền tự do tôn giáo ở Hương Cảng. Một báo cáo của Reuters từ cuối tháng 12 ghi lại một cuộc họp tháng 10 năm 2021, tại đó các giám mục và lãnh đạo tôn giáo Trung Quốc đã thông báo tóm tắt cho các giáo sĩ Công Giáo Hương Cảng về tầm nhìn của Chủ tịch Tập Cận Bình về tôn giáo với “đặc điểm Trung Quốc”.

Phát biểu trong chương trình ngày 21 tháng 4 của chương trình “The World Over” của EWTN, Cha Vincent Woo, một linh mục của Giáo phận Hương Cảng và là một luật sư giáo luật, nói rằng bởi vì Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn kiểm soát mọi khía cạnh của xã hội, điều đó đương nhiên bao gồm việc thực hành tôn giáo.

Cha Woo nói rằng ngài đã quan sát thấy rằng nhiều nhà lãnh đạo Kitô giáo ngần ngại lên tiếng chống lại các hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc, vì sợ bị chính quyền dân sự giam giữ, hoặc tệ hơn là.

Luật An ninh Quốc gia của Hương Cảng đã bị chỉ trích là quá rộng trong các định nghĩa về khủng bố, dụ dỗ và cấu kết với nước ngoài. Theo báo cáo của Reuters, một số hội truyền giáo Công Giáo đã thực hiện các động thái chuyển các tài sản lớn như trường học và bệnh viện sang quyền sở hữu của địa phương ở Hương Cảng nhằm tránh sự giám sát gắt gao của Trung Quốc đối với người nước ngoài.
Source:Catholic News Agency