Hôm thứ Năm, Vatican, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm nâng cao lòng tin của các tín hữu về cách sử dụng các khoản đóng góp bác ái của họ cho Đức Giáo Hoàng, đã ban hành bản tiết lộ chi tiết đầu tiên về quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô.

Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô, với mục đích là giúp Đức Giáo Hoàng điều hành Giáo Hội, được tạo thành từ các khoản đóng góp trong các giáo phận Công Giáo Rôma trên khắp thế giới mỗi năm một lần, cũng như các khoản đóng góp cá nhân và tài sản thừa kế và di sản.

Theo bản “Công bố tài chính hàng năm” cho năm 2021, các khoản đóng góp lên tới 46,9 triệu euro. So với các số liệu được công bố trước đó, con số này tăng nhẹ khoảng 2,8 triệu euro trong năm 2020. Nhưng năm 2020 đã giảm 18% so với năm 2019. Sau đó là mức giảm 23% từ năm 2015 đến năm 2019.

Bộ trưởng Kinh tế của Vatican, Cha Antonio Guerrero, cho biết sự sụt giảm trong giai đoạn 2020-2021 ít nhất một phần do đại dịch COVID-19, khi nhiều nhà thờ phải đóng cửa.

Tuy nhiên, nhiều người Công Giáo nói rằng họ đã ngừng đóng góp vì các vụ tai tiếng tài chính của Vatican chẳng hạn như vụ mua một tòa nhà ở London. Khoản đầu tư đó là trung tâm của một vụ xét xử tham nhũng đang diễn ra.

Khi Vatican công bố một số số liệu tổng thể chi tiết nhất từ trước đến nay vào năm 2020, Cha Guerrero cho biết tài chính của Vatican phải là một “ngôi nhà kính”, đồng thời ngài nói thêm rằng các tín hữu có “quyền được biết cách chúng ta sử dụng các nguồn lực”.

Tổng số tiền giải ngân từ quỹ là 65,3 triệu euro, để lại khoản thâm hụt 18,4 triệu euro được trang trải bởi các khoản thu nhập khác của Vatican.

Khoảng 55,5 triệu euro đã được sử dụng để giúp bù đắp chi phí điều hành các bộ phận của Vatican, các đại sứ quán của Tòa Thánh trên khắp thế giới, cơ cấu thông tin liên lạc của Tòa Thánh và để giúp đỡ các Giáo Hội địa phương.

Khoảng 10 triệu euro từ Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô đã được chuyển tới 157 dự án hỗ trợ trực tiếp, bao gồm những dự án giúp đỡ người nghèo, trẻ em, người già và nạn nhân của thiên tai và chiến tranh.

Hầu hết các dự án đều ở Phi Châu và Á Châu. Bản báo cáo đã đưa ra chi tiết về một số dự án hỗ trợ trực tiếp, chẳng hạn như một dự án xây dựng tòa nhà cho thanh niên ở Haiti và một dự án khác nhằm chấm dứt nạn bóc lột tình dục và buôn bán trẻ em trực tuyến ở Phi Luật Tân.

Những thay đổi về tính minh bạch liên quan đến Quỹ Đồng Tiền Thánh Phêrô bắt nguồn từ một sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 12 năm 2020.
Source:Reuters