Một số lượng lớn chưa từng có người Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ đã xuống đường vào cuối tuần qua để rước kiệu Thánh Thể vào Ngày lễ Mình Thánh Chúa, hay còn được gọi là ngày lễ Corpus Christi, ngày Giáo Hội Công Giáo kỷ niệm Sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Quang cảnh gợi nhớ đến một ngày lễ ở Âu Châu thời Trung cổ, trong đó đức tin được chia sẻ công khai trước công chúng.

Đầu tiên, người ta có thể nghe thấy âm thanh của những giọng ca ở xa. Và sau đó, khi tiếng hát lớn hơn, đột nhiên, ở vòng quanh góc, một linh mục xuất hiện, mặc lễ phục của ngày lễ, và cầm Mình Thánh Chúa trên cao, được bảo vệ bởi một tán cây do những người chung quanh ngài vác. Phía sau ngài, nổi lên một đám rước hàng trăm người hát thánh ca, một cảnh tượng đáng ngạc nhiên trên đường phố Hoa Kỳ - và thường là một cảnh đầy cảm hứng cho người xem cũng như người tham gia.

Các cuộc rước Mình Thánh Chúa năm nay lớn hơn bình thường, vì các cuộc rước kiệu này đánh dấu sự khởi đầu của Cuộc Phục hưng Thánh Thể Quốc gia của Giáo Hội Công Giáo, một sáng kiến kéo dài ba năm do Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ hình thành.

Giữa các cuộc tranh luận về việc liệu các chính trị gia có lập trường mâu thuẫn với giáo lý của Giáo Hội có nên bị từ chối Rước lễ hay không, các giám mục đã chỉ ra vấn đề sâu xa hơn, và cơ bản hơn trong Giáo Hội. Một nghiên cứu của Pew Research năm 2019, đã chỉ ra rằng các chính trị gia không đơn độc khi họ thiếu tôn kính hoặc hiểu biết về Bí tích Thánh Thể, vì đa số người Công Giáo nghĩ rằng bánh và rượu được dùng trong việc rước lễ chỉ là “biểu tượng” của Chúa Kitô.

Cuộc thăm dò cho thấy 7/10 người Công Giáo không tin rằng Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, và chỉ một phần tư người Công Giáo dưới 40 tuổi tin vào học thuyết về sự biến thành Mình Máu Thánh Chúa, khi bánh và rượu được truyền phép trong Thánh lễ. Để đáp lại, các giám mục đã bỏ phiếu vào tháng 11 năm ngoái để tổ chức một cuộc Phục hưng Thánh Thể Quốc gia nhằm thấm nhuần sự hiểu biết sâu sắc hơn về Bí tích Thánh Thể, là điều mà Công đồng Vatican II nói là “nguồn gốc và đỉnh cao của đời sống Kitô hữu”.

Đức Cha Andrew Cozzens, Chủ tịch Ủy ban Đại hội Thánh Thể Quốc gia, cho biết ý tưởng về Sự Phục hưng Thánh Thể đến từ nhận thức rằng Giáo Hội Công Giáo phải dạy giáo lý cơ bản này giữa đoàn chiên của mình.

“Trong những thời điểm này, chúng tôi thực sự ý thức rằng xã hội chúng ta đang sống đòi hỏi Giáo Hội phải trở nên truyền giáo nhiều hơn. Bản thân văn hóa không còn hỗ trợ những gì chúng ta làm với tư cách là người Công Giáo,” Cozzens lưu ý.

Ngài nói: “Tất cả những người Công Giáo được mời gọi vào một cuộc gặp gỡ mới với Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể, đặc biệt là những người Công Giáo không hiểu hết quyền năng của Bí tích Thánh Thể. Đây là thời điểm để đừng xấu hổ về Tin Mừng nhưng để loan báo Tin Mừng từ những mái nhà.”

Trong khi nhiều giáo xứ và cộng đồng Công Giáo trên khắp đất nước sẽ tổ chức các cuộc rước Mình Thánh Chúa của riêng mình, một số giám mục có kế hoạch cho các cuộc rước trên toàn giáo phận để khởi động Cuộc Phục hưng Thánh Thể Quốc gia.

Ở Detroit, một cuộc rước dài hơn bình thường đến hai dặm đã diễn ra vào ngày Chúa Nhật 19 tháng Sáu, sau Thánh lễ 1 giờ chiều tại Nhà thờ Chính tòa, và kết thúc tại Đại Chủng viện Thánh Tâm, nơi Tổng Giáo phận đào tạo chức tư tế.

Holly Fournier, phó giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Detroit, nói với Aleteia, “Với cuộc rước này, chúng tôi hy vọng sẽ khơi dậy một sự hồi sinh giữa các tín hữu sùng kính và tin tưởng vào sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Chúng tôi mong muốn mang mọi người đến với nhau trong lời cầu nguyện, cử hành và lòng biết ơn rằng Chúa Giêsu Kitô đang hiện diện trọn vẹn ở giữa chúng ta, đồng hành với chúng ta trong cuộc rước này và trong cuộc sống của chúng ta. “

Fournier nói, đám rước cũng nhằm khuấy động trái tim của những người không theo Công Giáo.

“Chúng tôi hy vọng họ đặt câu hỏi! Chúng tôi hy vọng rằng cuộc rước này khơi dậy sự tò mò nơi những người xem, và đây có thể trở thành cơ hội để các tín hữu chia sẻ tình yêu và lòng sùng kính đối với Bí tích Thánh Thể. Chúng tôi yêu mến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, và cuộc rước là một cách để thể hiện tình yêu này trong sự tôn kính và cử hành.”
Source:Aleteia