Vatican: Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã lên án một loạt nổ bom tại trung tâm thành phố Luân Đôn là "những hành động dã man chống lại con người" và Ngài đã cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ.

Đức Thánh Cha nói Ngài sẽ dâng lên "những lời nguyện cầu tha thiết" cho tất cả những ai bị ảnh hưởng do các vụ nổ bom xảy ra tại đường hầm và trạm xe buýt ở Luân Đôn vào sáng ngày thứ Năm 7/7.

Trong một điện văn được Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gởi cho Đức Hồng Y Cormac Murphy O'Connor tại Westminster, Anh Quốc, Đức Giáo Hoàng nói Ngài nghĩ tới và cầu nguyện cho các nạn nhân, các gia đình của những những người bị thương tích và cho "tất cả những ai than khóc".

Đức Giáo Hoàng cầu khẩn "Sự an ủi mà chỉ có Thiên Chúa có thể ban trong những hoàn cảnh như thế này" cho tất cả cư dân Anh Quốc. Ngài xin Đức Hồng Y "chuyển lời tới các gia đình của những người bị thương tích, sự gần gũi tinh thần của Đức Thánh Cha trong giờ phút thương tiếc này".

Vừa ngay sau khi buổi triều yết riêng với Đức Giáo Hoàng Biển Đức hôm 7/7, Thủ Tướng Bertie Ahern của nước Irish đã lên án những vụ tấn công tại Luân Đôn là "một vết đen trong xã hội". Thủ Tướng đã nói đến sự khẩn cấp nên ông phải rời Vatican.

Thủ Tướng Ahern đã nói với các ký giả vào hôm 7/7 "Giết chết những người vô tội trong lúc họ đang nghỉ hè, đang đi mua sắm, tất cả điều này đáp ứng được cái gì?"

Thủ Tướng Ahern nói những chiều kích quyết liệt và bạo động như thế, sẽ không làm thay đổi đến những quyết định đối với các nhà lãnh đạo đang tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh nhóm tám quốc gia, được khai mạc vào ngày 6/7 tại Khách sạn Gleneagles ở Scotland.

Các giám mục Anh Quốc đã đưa ra những thông tư bày tỏ lòng thương tiếc của các ngài đối với các nạn nhân và cảm thấy sốc trong các vụ tấn công vào giờ cao điểm.

Khi hay tin về các vụ nổ khủng bố tại Luân Đôn, Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols tại Birmingham, Anh Quốc là vị đã làm giám mục phó tại Luân Đôn từ năm 1992 đến năm 2000, ngài đã nói: "Tâm lòng tôi dành cho mọi người đã gặp phải những vụ tấn công tàn nhẩn này. Tôi dâng những lời cầu nguyện cho tất cả những người bị tử nạn và chia sẻ sự đau buồn tới các gia đình và bạn bè họ". Ngài cũng dâng lời cầu nguyện cho những người bị thương tích.

"Trong nhiều năm là một giám mục tại phía Bắc Luân Đôn, cả tôi nữa cũng đã đi mỗi ngày tại những tuyến đường này và chia sẻ cảm giác sốc và đột ngột sâu xa tới những gì đã xảy ra. Xin Thiên Chúa ban sức mạnh, sự quyết tâm và sự yên ủi cho tất cả chúng ta trong giờ phút này".

Đức Hồng Y Murphy- O'Connor, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Anh Quốc và Xứ Wales đã cắt ngắn chuyến đi Roma và trở về lại Luân Đôn, để có thể chủ sự Thánh Lễ tại nhà thờ Chánh Tòa Westinster cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ vào ngày 8/7.

"Tôi lấy làm kinh tởm trước những tin tức về vụ tấn công khủng khiếp đến những con người vô tội. Tôi đang từ Roma trở về tối nay mang theo một sứ điệp từ Đức Giáo Hoàng Biển Đức, trong đó Ngài nói lên sự đau buồn sâu xa và dâng lời cầu nguyện chân thành cho các nạn nhân. Cả tôi nữa cũng cầu nguyện cho tất cả những ai chịu đau khổ trong sự hung bạo ghê gớm này".

Đức Tổng Giám Mục Sean Brady tại Armagen, Miền Bắc Ireland, vị tổng giám mục cho tất cả cư dân Ireland đã gởi một điện văn tới Đức Hồng Y Murphy-O'Connor, cống hiến "sự chia buồn và nâng đỡ của tất cả cộng đồng Công Giáo Ireland trong thời điểm khó khăn này".

Đức Hồng Y Keith O'Brien, là Tổng Giám Mục tại St Andrews và Edinburgh và cũng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Scotland đã gởi thông tư vừa ngay sau khi các vụ nổ xảy ra : "Cũng như mọi người khác, tôi vô cùng sửng sốt trước những cảnh tượng bạo động, sợ hãi và hoang mang đang bày ra trước mắt chúng ta ngày hôm nay. Thay mặt cho những anh em giám mục tôi gởi tới những sự thương cảm sâu xa nhất tới tất cả những ai bị ảnh hưởng tới những vụ tấn công khủng bố thất kinh này, cùng với sự quan tâm lo lắng và những lời cầu nguyện của chúng tôi trong giờ phút bi thương này".

Các vụ nổ đã xảy ra tại hệ thống xe điện ngầm tại các ga Liverpool, Edgware, King's Cross và Russel Square và trên một chiếc xe buýt bị nổ tung mui xe tại Tavistock Square. Tính đến nay con số tử vong đã lên tới 52 người và số bị thương lên đến hơn 700 người.

Đức Giám Mục Arthur Roche tại Leeds, Anh Quốc, là vị đã làm giám mục phó tại Luân Đôn từ năm 2001 đến năm 2002 đã dâng những lời cầu nguyện "cho tất cả những ai gặp phải thảm kịch bi thương tại Luân Đôn và cho tất cả những bạn bè và thân nhân của những ai bị tử nạn".

Đức Cha Roche đang đi hành hương cùng với tín hữu trong giáo phận ngài đến Đền Đức Mẹ Lộ Đức bên Pháp, khi hay tin ngài đã đưa ra thông tư "Như người đã từng làm việc là một giám mục tại Luân Đôn, tôi biết đến đặc tính và sức mạnh của người dân Luân Đôn. Đây là một hành động bừa bãi và hèn nhát chống lại dân lành."

"Vào lúc mà các nhà lãnh đạo trên thế giới đang nhóm họ để dự dịnh những đường lối giúp cho những người kém may mắn, thật khó mà hiểu nổi đến đầu óc của những người vi phạm trắng trợn như thế. Tôi cầu xin Thiên Chúa để niềm tin chúng ta trong sự lương thiện và công lý trong quốc gia này sẽ vượt thắng điều gian ác".

Tổng Giám Mục Patrick Kelly tại Liverpool Anh Quốc, phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Anh Quốc và xứ Wales bày tỏ Ngài đã "sửng sốt và buồn sầu" vì những vụ nổ "xảy ra sau 24 tiếng khi Luân Đôn và cả nước vui mừng " vì được tổ chức Thế Vận Hội 2012.

"Ước chi những người đã qua đời được Thiên Chúa đón nhận vào sự sống vượt trên tất cả sự khủng bố và đau đớn. Ước gì những người bị thương và những ai than khóc được tìm thấy sự yên ủi và chữa lành và xin Thiên Chúa giữ gìn các dịch vụ cứu cấp".

Đức Giám Mục Patrick O'Donoghue tại Lancaster, Anh Quốc đã kêu gọi tín hữu Công Giáo hãy cầu nguyện và cống hiến sự tha thứ để giúp cổ võ hòa bình.

Đức Cha nói: "Trong khi chúng ta và rất nhiều những người khác đang làm những nỗ lực cả thể để làm vơi đi những đau khổ của rất nhiều người trên thế giới, và trong khi các chính quyền đang nhóm họp để đi đến một sự thỏa thuận cả về sự bảo vệ và duy trì sự sống con người, thật là một đau buồn và lo lắng lớn lao đến những người lại có thể dễ dàng tiêu diệt những gì mà rất nhiều người đang cố gắng duy trì. Những lời nguyện cầu của chúng ta phải dành cho hòa bình, công lý và tái canh tân sự hiểu biết đến hồng ân sự sống".