1. Các quân nhân tại nhà máy thép Azovstal đã được cứu sau cuộc tấn công kéo dài 82 ngày

Hơn 260 binh sĩ, nhiều người bị thương, đã rời bỏ nhà máy Mariupol đã trở thành biểu tượng của cuộc kháng chiến

Hơn 260 binh sĩ Ukraine, trong đó có nhiều người bị thương, đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở thành phố cảng Mariupol, nhường quyền kiểm soát thành phố cho Nga sau 82 ngày bị bắn phá.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar - Ханна Маляр cho biết vào cuối ngày thứ Hai rằng 53 binh sĩ bị thương nặng đã được di tản đến một bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát và hơn 200 người khác đã được vận chuyển qua một hành lang tới Olenivka.

Novoazovsk cách Mariupol khoảng 40 km. Maliar đã nói rõ rằng một số chiến binh vẫn ở lại Azovstal

“Đối với những chiến binh vẫn còn trên lãnh thổ của Azovstal, các nỗ lực giải cứu đang được thực hiện bởi nỗ lực chung.”

Cô Maliar nói thêm, “Nhờ có những người bảo vệ Mariupol, chúng tôi đã có được thời gian quan trọng để hình thành lực lượng dự bị, tập hợp lại lực lượng và nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác. Những người bảo vệ Mariupol đã hoàn thành đầy đủ mọi nhiệm vụ mà bộ chỉ huy đề ra”.

“Thật không may, chúng tôi không có cơ hội để giải cứu Azovstal bằng các biện pháp quân sự. Nhiệm vụ chung quan trọng nhất của toàn Ukraine và toàn thế giới là cứu sống những người bảo vệ Mariupol”

2. Tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về diễn biến mới nhất tại Mariupol

Một thời gian ngắn sau khi tuyên bố của Maliar được đưa ra, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến tình hình tại Azovstal, đồng thời ngụ ý rằng một số người Ukraine vẫn ở trong nhà máy.

“Cảm ơn các hành động của quân đội Ukraine - Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo, đội đàm phán, Hội Hồng Thập Tự và Liên Hiệp Quốc, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể cứu được mạng sống của những người của chúng tôi.”

“Trong số đó có những người bị thương nặng. Họ đang được điều trị. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi”.

Các y tá và bác sĩ trong bệnh viện này đều là người Ukraine. Cho nên, không có khả năng các binh sĩ này bị đầu độc. Tuy nhiên, họ là tù binh của Nga và hy vọng họ có thể được trả tự do thông qua các cuộc trao đổi tù binh. Dư luận tại Ukraine cho rằng người Nga thực sự muốn giết hết tất cả các binh sĩ này. Các cuộc đàm phán đã diễn ra hết sức khó khăn.

Không rõ có bao nhiêu binh sĩ còn lại trong nhà máy thép, nhưng Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết “chúng tôi hy vọng sẽ cứu được mạng sống của các binh sĩ của chúng tôi”.

Cuộc di tản có khả năng đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc xâm lược vào Ukraine của Nga. Mariupol giờ đã trở nên hoang tàn sau cuộc bao vây của Nga mà Ukraine cho rằng đã giết chết hàng chục nghìn người trong thành phố.

Đối với người Ukraine, nhà máy Azovstal đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự, với hàng trăm binh sĩ tiếp tục chiến đấu trên đó ngay cả khi phần còn lại của thành phố đã rơi vào tay quân Nga.

Khoảng 600 quân được cho là đã ở bên trong nhà máy thép.

3. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố các binh sĩ bảo vệ nhà máy thép đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu một cách xuất sắc

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các binh sĩ bảo vệ nhà máy thép đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu một cách xuất sắc.

“Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta. Họ sẽ mãi mãi được ghi vào lịch sử. Điều này bao gồm đơn vị đặc biệt Azov, Lữ đoàn 12 của Vệ binh Quốc gia Ukraine, Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến, lực lượng biên phòng, cảnh sát, tình nguyện viên, Quân Phòng thủ Lãnh thổ Mariupol”

Đối với nhiều người, việc di tản các chiến binh ra khỏi Mariupol là một chiến bại của Ukraine. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chiến thuật quân sự cho rằng Mariupol là một chiến thắng của Ukraine, và là một sai lầm chiến thuật của quân Nga. Say máu ăn thua, hay cố giành một chiến thắng để dâng lên Putin, quân Nga đã tập trung các lực lượng chính vào thành phố này, tạo điều kiện cho quân Ukraine củng cố vị trí ở các nơi khác, và cho họ có thời gian chờ đợi các nguồn viện trợ quân sự quan trọng từ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng đưa ra một nhận xét tương tự.

“Bằng cách tập trung các lực lượng chính của kẻ thù xung quanh Mariupol, chúng ta đã có cơ hội chuẩn bị và tạo ra các tuyến phòng thủ, nơi quân đội của chúng ta đã sẵn sàng ngày hôm nay để đẩy lùi kẻ xâm lược. Cuộc chiến tại Mariupol cung cấp cho chúng ta thời gian quan trọng để hình thành lực lượng dự bị, tập hợp lại lực lượng và nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác trên thế giới.”

“Nhiệm vụ chung quan trọng nhất của toàn Ukraine và toàn thế giới là cứu sống những người bảo vệ Mariupol. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho các bạn trên tất cả các mặt trận một cách trung thành như các bạn đã bảo vệ quốc gia chúng ta.”

Trong một tuyên bố, trung đoàn Azov nói rằng họ đang thực hiện mệnh lệnh cứu sống binh lính của mình.

Trung đoàn Azov là một lực lượng dân quân được thành lập để chống lại người Nga sau cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2014.

Trung đoàn Azov cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Để cứu mạng sống, toàn bộ đơn vị đồn trú ở Mariupol đang thực hiện quyết định đã được đưa ra bởi Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine và hy vọng nhận được sự ủng hộ của người dân Ukraine”.

Trung đoàn cho biết quân đội của họ ở Mariupol, trên Biển Azov ở phía đông nam, đã cầm cự trong 82 ngày, để dành thời gian cho phần còn lại của Ukraine chiến đấu với các lực lượng Nga và bảo đảm các vũ khí cần thiết của phương Tây đến kịp trong cuộc chiến chống lại Nga.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng Hai, sự tàn phá của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho cả khả năng của Ukraine trong việc chống lại sự xâm lược của Nga và sự sẵn sàng của Nga trong việc tàn phá các thành phố Ukraine bất khuất.

Những người bảo vệ cuối cùng của Azovstal đã phải cầm cự nhiều tuần trong các boongke và đường hầm được xây sâu dưới lòng đất để chống chọi với chiến tranh hạt nhân. Thường dân đã được di tản khỏi bên trong nhà máy, một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất ở Âu Châu, hồi đầu tháng.

Vợ của một thành viên trung đoàn Azov đã mô tả điều kiện tại nhà máy trước đó vào thứ Hai: “Họ đang ở trong địa ngục. Họ nhận những vết thương mới mỗi ngày. Họ không có chân hoặc tay, kiệt sức, không có thuốc men,” Natalia Zaritskaya nói.

4. Tuyên bố của phía Nga

Việc di tản diễn ra vài giờ sau khi Nga cho biết họ đã đồng ý di tản các binh sĩ Ukraine bị thương đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Đã đạt được một thỏa thuận về việc di tản những người bị thương. Một hành lang nhân đạo đã được mở ra, qua đó các quân nhân Ukraine bị thương đang được đưa đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk.”

Mạng RT của Nga đã chiếu đoạn video khoảng 10 đến 12 xe buýt rời nhà máy. Xe buýt dường như là sự kết hợp giữa bệnh viện và các phương tiện giao thông thông thường - một số được đánh dấu bằng chữ thập đỏ.

Hãng tin nhà nước RIA Novosti cao rao diễn biến này như một chiến thắng quân sự và nói thêm, “Hiện tại, một chế độ ngừng bắn đã được thiết lập trong khu vực của doanh nghiệp và một hành lang nhân đạo đã được mở ra, qua đó các quân nhân Ukraine bị thương đang được chuyển đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk, thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, để cung cấp cho họ tất cả hỗ trợ cần thiết.”

5. 15 nữ quân nhân và nhân viên y tế hi sinh tại Azovstal

Mười lăm phụ nữ trẻ - quân nhân và nhân viên y tế - đã chết tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

“Mười lăm phụ nữ trẻ - quân nhân và nhân viên y tế - đã chết tại Azovstal. Đây là một thảm kịch đối với toàn thể người dân Ukraine. Đây là những người tốt nhất trong chúng ta, những anh hùng thực sự. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để cứu họ”, thị trưởng Mariupol, Vadym Boychenko ngậm ngùi cho biết như trên.

Ông lưu ý rằng hôm thứ Bảy, các thành viên Hội đồng thành phố Mariupol đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Ukraine sử dụng tất cả các công cụ quốc tế để cứu những người bảo vệ Ukraine và tiến hành thủ tục di tản.

Theo thị trưởng, các phụ nữ trẻ Ukraine chết tại Azovstal khi các lực lượng phòng thủ Ukraine chiến đấu tại nhà máy thép trong hơn hai tháng. Nhiều gia đình ở lại trong nhà máy luyện thép và cùng nhau trấn giữ, hỗ trợ nhau và không may cùng nhau hy sinh.

Có khoảng 600 binh sĩ bị thương nặng trong boongke của các xưởng luyện thép bị phong tỏa. Họ không thể nhận được sự chăm sóc thích hợp do thiếu thuốc men và bác sĩ. Người Nga liên tục tấn công lãnh thổ Azovstal bằng mọi loại vũ khí và thực hiện các nỗ lực tấn công.

Ukraine đã nhờ đến một số quốc gia trên thế giới, bao gồm Israel, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan, đang trong quá trình đàm phán với Nga để di tản các quân nhân ra khỏi Azovstal.

Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine Iryna Vereshchuk tuyên bố rằng chiến dịch di tản đặc biệt khỏi Azovstal sẽ bắt đầu bằng việc giải cứu các quân nhân bị thương nặng và sẽ được tiến hành theo nhiều giai đoạn.

Trước đó, Ukraine kêu gọi Nga trao đổi các chiến binh Azovstal bị thương nặng với những người Nga bị bắt nhưng Putin không đồng ý.

6. Những vụ nổ đã nghe thấy ở trung tâm Lviv

Một loạt vụ nổ đã được nghe thấy ở trung tâm Lviv vào khoảng 12:45 sáng giờ địa phương ngày Thứ Ba 17 tháng 5, ngay sau khi còi báo động cuộc không kích vang lên trong thành phố.

Một thành viên trong nhóm của CNN ở Lviv đã nghe thấy một tiếng nổ ở phía bắc trung tâm thành phố.

Trong một tuyên bố ngắn trên kênh Telegram của mình, Maksym Kozytskyi, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Lviv, cho biết các hệ thống phòng không đã đáp trả cuộc tấn công nhưng không đưa ra thông tin về bất kỳ địa điểm nào bị tấn công. Ông bày tỏ lòng biết ơn tới các quân nhân vận hành hệ thống phòng không và cho biết thêm thông tin chi tiết về vụ tấn công sẽ được công bố sau.

Lviv và khu vực xung quanh đã bị ảnh hưởng ít nhất bảy lần kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Trong cuộc tấn công đầu tiên như vậy vào ngày 13 tháng 3, một căn cứ quân sự lớn ở Yavoriv, phía tây bắc Lviv, cách biên giới với Ba Lan khoảng 15 km, đã bị tấn công, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Một nhà máy phụ tùng máy bay, kho nhiên liệu và một số trạm biến áp điện nằm trong số các mục tiêu khác bị hỏa tiễn Nga bắn trúng ở Lviv trong những tuần gần đây.

7. Chính phủ Thụy Điển cho biết họ đã quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO

Chính phủ Thụy Điển cho biết trên trang web của mình rằng họ đã quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO.

“Đánh giá của Chính phủ là tư cách thành viên NATO là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh của Thụy Điển trong bối cảnh môi trường an ninh đã thay đổi cơ bản sau khi Nga xâm lược Ukraine”.

Tuyên bố cho biết quyết định dựa trên “phân tích an ninh” mà chính phủ đã mời “các đảng phái của Riksdag tham gia”. Riksdag là Quốc Hội Thụy Điển

Trước đó vào thứ Hai, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Thụy Điển nên gia nhập NATO cùng với nước láng giềng Phần Lan để “bảo đảm sự an toàn của người dân Thụy Điển”.

Khi được hỏi khi nào chính xác quốc gia sẽ nộp đơn, cô ấy nói rằng điều đó có thể xảy ra trong tuần này - thứ Hai, thứ Ba hoặc thứ Tư. Bà nói thêm rằng nó cần được thực hiện với sự phối hợp của Phần Lan.

8. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu khen ngợi Thụy Điển về quyết định gia nhập NATO

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã khen ngợi Thụy Điển và Thủ tướng Thụy Điển, Magdalena Andersson, về quyết định gia nhập NATO, gọi đó là “quyết định vì lợi ích của an ninh và quốc phòng tập thể”.

Trong một dòng tweet hôm thứ Hai, Michel nói: “Với việc Thụy Điển xin gia nhập NATO cùng với đối tác chiến lược Phần Lan, an ninh của chúng tôi càng trở nên mạnh mẽ hơn”.

Ông nói thêm: “Sự đóng góp của Liên Hiệp Âu Châu vào khả năng răn đe của NATO ngày càng vô giá”.