1. Ukraine cho nổ tung cầu để vây quân Nga

Thống Đốc Miền Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết quân Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Vùng Luhansk. Các trận chiến diễn ra gần như cả ngày lẫn đêm.

Hôm Chúa Nhật, quân Nga đã tấn công Toshkivka và Komyshuvakha. Tại Borivske, cách Sievierodonetsk không xa, họ bị tổn thất và rút lui. Quân đội Ukraine đã cho nổ tung các cây cầu đường sắt giữa Rubizhne và Sievierodonetsk để cản trở quân tiếp viện, và bao vây quân Nga.

Ông Serhiy Haidai nói: “Quân chiếm đóng Nga đang chịu tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị quân sự. Các đơn vị Nga chỉ còn khoảng 20% quân số. Người Nga không thể tự mình đối phó với quân trú phòng Popasna và do đó, họ đang đưa thêm quân đánh thuê tư nhân vào. Nhờ trận chiến Bilohorivka, không còn nhiều quân Nga nữa.”

Trong ngày 16 tháng 5, quân Ukraine đã đẩy lùi 17 cuộc tấn công của đối phương trên hướng Luhansk và Donetsk, phá hủy 3 xe tăng Nga, 1 hệ thống pháo, 6 xe chiến đấu bọc thép và 1 xe cơ giới.

Trong cuộc họp báo tối thứ Hai, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày 16 tháng 5, quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề nhất trên các hướng Bakhmut và Zaporizhzhia. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng đã đưa ra một con số thống kê tổn thất của quân Nga trong khoảng thời gian từ ngà y bắt đầu cuộc xâm lược, 24 tháng 2 năm 2022, đến ngày 16 tháng 5 năm 2022.

Chỉ riêng trong ngày 16 tháng 5, Nga đã mất khoảng 300 quân nhân, nâng tổng số binh sĩ tử trận lên đến 28.000 người.

Quân Nga đã mất 1.236 xe tăng, 8 chiếc trong 24 giờ qua, 2.990 xe thiết giáp, 599 hệ thống pháo, 195 hệ thống tên lửa phóng hàng loạt, 89 hệ thống tác chiến phòng không, 200 máy bay, 166 trực thăng, 2.115 phương tiện vận tải và chuyên chở nhiên liệu, 438 máy bay không người lái, 13 tầu thuyền, 42 xe chuyên dụng của công binh, và 99 tên lửa hành trình đã bị bắn hạ.

2. Tập đoàn quân xe tăng số 1 của Nga tổn thất nặng tại Ukraine

Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã có được các tài liệu chứng minh Tập đoàn quân xe tăng 1 của Nga đã thiệt hại lớn về nhân lực và trang thiết bị trong quá trình hoạt động ở Ukraine.

Việc nghiên cứu và phân tích các bài báo cho phép thiết lập danh sách các đơn vị tham gia vào cuộc xâm lược You krein, cấp bậc trong quân đội và tên của những kẻ xâm lược bị bắt, mất tích, tử trận, hoặc bị thương.

Theo tài liệu thu được của quân Nga, tính đến ngày 15 tháng 3, tổng thương vong của Tập đoàn quân xe tăng số 1 lên tới 409 người.

Cục tình báo quân đội Ukraine cho biết thêm.

“Chỉ trong hai tuần đầu tiên của cuộc chiến, 44 lính lái xe tăng Nga đã mất tích, 96 kẻ xâm lược từ đội quân này đã chọn cách cứu mạng họ là đầu hàng”

Trong cùng thời gian, quân trú phòng Ukraine đã phá hủy và thu giữ 308 xe tăng và thiết giáp đoàn quân đội trên.

Quân Nga đã không tính đến vấn đề tiếp liệu trong những ngày đầu cuộc chiến. Họ dự định sẽ đánh chiếm được Kyiv trong vòng 72 giờ, và sử dụng tiếp liệu của Ukraine. Kế hoạch này không thành công, nhiều xe quân sự hết xăng, binh lính bỏ xe chạy về tuyến sau hay ra đầu hàng quân Ukraine.

3. Quân Nga co cụm trong các khu vực Kherson và Mykolayiv, không thực hiện các hoạt động tấn công tích cực, tiếp tục củng cố các vị trí trên các biên giới bị chiếm đóng.

Trong cuộc họp báo tối thứ Hai, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: “Tại các khu vực Kherson và Mykolayiv, quân Nga tiếp tục củng cố các vị trí của họ trên các biên giới bị chiếm đóng, không tiến hành các hoạt động tấn công tích cực”.

Trong khi đó, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine, với sự hỗ trợ của Không quân Ukraine, đã thực hiện hơn 100 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương trong ngày qua.

Ít nhất 75 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, 20 đơn vị thiết bị của đối phương đã bị phá hủy, bao gồm 4 xe kéo và 2 pháo tự hành Msta-S, 4 tổ hợp súng cối, 2 xe bọc thép, 4 xe tải, 2 cơ xưởng sửa chữa và một máy bay không người lái.

Cũng theo Bộ Tư lệnh phía Nam, hai quả thủy lôi của đối phương đã trôi dạt vào bờ trong một trận bão gần đây ở khu vực Odesa. Hải quân Ukraine đã vô hiệu hóa cả hai..

4. Bộ trưởng Ngoại giao Đức nói: Thỏa thuận trừng phạt của EU đối với Nga có thể sẽ diễn ra trong “vài ngày tới”

Các nước thành viên Liên minh Âu Châu vẫn đang cố gắng giải quyết một số vấn đề còn tồn tại, nhưng nhiều khả năng sẽ đồng ý về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga trong “những ngày tới”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết hôm thứ Hai.

Phát biểu trước cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp Liên Hiệp Âu Châu và Canada tại Brussels, Baerbock nói rằng “với tư cách là người Đức, chúng tôi biết rằng lệnh cấm vận dầu mỏ không phải là một bước đi dễ dàng”.

Vẫn còn một số lĩnh vực cần được giải quyết và “điều đó sẽ không xảy ra ngày hôm nay,” Baerbock nói thêm.

Ngoại trưởng Đức cho biết bà “tin tưởng” rằng các nước thành viên EU sẽ đạt được thỏa thuận “trong những ngày tới”.

Liên Hiệp Âu Châu đã đẩy mạnh hành động kinh tế chống lại Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Trước đó, vào thứ Hai, các ngoại trưởng Áo và Estonia đã nói về triển vọng của gói trừng phạt thứ sáu sắp tới của Liên Hiệp Âu Châu. Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg nói rằng ông “tự tin” rằng gói sẽ được “thực hiện trong những ngày tới”.

5. Nga cảnh báo các quốc gia Bắc Âu về “hậu quả sâu rộng” nếu họ gia nhập NATO

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm thứ Hai rằng, Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ là một “sai lầm” với “hậu quả sâu rộng”

Hôm Chúa Nhật, chính phủ Phần Lan đã báo hiệu ý định gia nhập NATO, bỏ lại sau lưng nhiều thập kỷ trung lập và phớt lờ những lời đe dọa trả đũa của Nga, khi quốc gia Bắc Âu nỗ lực tăng cường an ninh trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đảng cầm quyền của Thụy Điển sau đó cho biết họ cũng sẽ ủng hộ việc gia nhập liên minh.

Thứ trưởng Ngoại Giao Nga Ryabkov nói, “Họ không nên ảo tưởng rằng chúng tôi sẽ đơn giản là thúc thủ trước vấn đề này”. Ông ta gọi quyết định của cả hai quốc gia là “một sai lầm nghiêm trọng với hậu quả sâu rộng”.

Việc Phần Lan gia nhập NATO - có thể sẽ mất nhiều tháng để hoàn thành - sẽ đưa liên minh quân sự Mỹ đến trước ngưỡng cửa của Nga, vì quốc gia này có chung đường biên giới dài 830 dặm hay 1.335 km với Nga.

“Thực tế là an ninh của Thụy Điển, cũng như của Phần Lan sẽ không được tăng cường do quyết định này, là điều hoàn toàn hiển nhiên đối với chúng tôi,” Ryabkov nói

“Mức độ căng thẳng quân sự nói chung sẽ gia tăng, và sẽ có ít khả năng dự đoán hơn trong lĩnh vực này. Thật đáng tiếc khi ý thức chung đang bị hy sinh cho một số ý tưởng ma quái về những gì nên làm trong tình hình hiện tại. “

6. Putin “bình tĩnh và lạnh lùng” khi Phần Lan thông báo cho ông về quyết định xin gia nhập NATO

Quyết định của Nga khi xâm lược Ukrein “cho thấy họ đã sẵn sàng tấn công một quốc gia láng giềng độc lập”, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö nói với CNN khi giải thích quyết định của nước này về việc xin gia nhập NATO.

Trong khi ông không tin rằng Nga có thể tấn công Phần Lan ngay bây giờ hoặc trong tương lai gần, tổng thống Niinistö nói rằng bối cảnh chính trị chia rẽ của Âu Châu và thế giới không còn nhiều chỗ cho những người không liên kết.

Trong khi thông báo cho Nga về quyết định xin gia nhập NATO của Phần Lan, Niinistö cho biết ông hơi ngạc nhiên trước phản ứng bình tĩnh của Tổng thống Vladimir Putin.

“Thực ra, điều đáng ngạc nhiên là ông ta đã bình tĩnh như vậy,” tổng thống nói với CNN. “Nhưng trong chính sách an ninh, đặc biệt khi đề cập đến người Nga, bạn phải nhớ rằng những gì ông ấy nói chưa chắc bạn luôn luôn nhận thức được rõ ràng.”

“Nhưng cho đến nay, có vẻ như không có vấn đề gì xảy ra ngay lập tức,” ông nói thêm.

Niinistö cũng nói rằng trong khi ông “ngạc nhiên” trước những bình luận của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, ông “không lo lắng” về việc Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản Phần Lan gia nhập NATO.

“Tôi tin rằng sẽ còn rất nhiều cuộc thảo luận và tôi không lo lắng về điều đó,” ông nói với CNN.

7. Putin không đồng ý trao đổi quân phòng vệ Ukrein

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không đồng ý trao đổi tù binh Nga lấy quân trú phòng trong nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukrein Hanna Maliar đã cho biết như trên vào hôm Chúa Nhật 15 tháng 5.

“Chính phủ đang làm rất nhiều để giải phóng những người bảo vệ Azovstal của chúng ta, nhưng đây là một hoạt động quân sự và những điều này không thể được tiết lộ trước công chúng. Chúng tôi có thể nói một vài điều một cách cởi mở với bà con, vì họ có quyền biết. Và tôi thực sự hy vọng rằng hầu hết các vấn đề sẽ được giải quyết. Căn bản là Putin không đồng ý cho những người bảo vệ Azovstal của chúng ta được ra đi,” Maliar nói.

Ngoài ra, cô cũng lưu ý rằng trong các nỗ lực thương thuyết của Ukrein có sự tham gia của hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế.

Maliar bày tỏ hy vọng rằng cuối cùng quân trú phòng tại Azovstal sẽ được cứu.

Khoảng 600 binh sĩ Ukrein bị thương nặng vẫn nằm trong hầm trú ẩn của nhà máy thép Azovstal bị phong tỏa ở Mariupol, trong khi nhà máy thép này đang bị pháo kích liên tục.

Ukrein đang có sự tham gia của một số quốc gia, bao gồm Israel, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan, trong quá trình đàm phán với Nga về việc trả tự do cho các lực lượng phòng thủ Ukrein khỏi Azovstal.

8. Biệt kích Ukrein phá hủy dàn phóng hỏa tiễn hàng loạt của Nga

Trong bản tin chiều Chúa Nhật 15 tháng 5, Bộ Tổng Tham Mưu Ukrein cho biết các đơn vị biệt kích, và pháo binh của Lực lượng tấn công trên không và trên bộ đã phát hiện và phá hủy vị trí khai hỏa của các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt của Nga.

“Các hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt của quân chiếm đóng đã cố gắng bắn vào các khu định cư yên bình của đất nước chúng ta. Tuy nhiên, quân đội Ukrein đã ngăn cản kế hoạch của họ. Các hậu quả của 'cuộc săn lùng' gây ấn tượng rất phấn khởi”.

Đặc biệt, quân đội Ukrein đã phá hủy: hai hệ thống phóng hỏa tiễn BM-21 Grad; một hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt; một Radar phòng không; hơn năm phương tiện vận tải; cũng như một kho đạn.

9. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắc lại sự ủng hộ “kiên định” của Mỹ với Bộ trưởng Quốc phòng Ukrein

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết: Trong cuộc họp trực tuyến hôm Chúa Nhật 15 tháng 5, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nhắc lại với Bộ trưởng Quốc phòng Ukrein, Oleksii Reznikov, “sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ đối với chủ quyền của Ukrein và các nỗ lực hỗ trợ an ninh. Đồng thời, ông cũng cung cấp thông tin cập nhật về cuộc gọi của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Austin đã nói chuyện với Reznikov “để thảo luận về tình hình trên chiến trường và nhu cầu của Ukrein”.

Austin đã chuyển cho Reznikov bức thư của ông gởi cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào hôm thứ Sáu “trong đó Hoa Kỳ kêu gọi Nga chấm dứt ngay lập tức xung đột ở Ukrein và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc.”

“Bộ trưởng Austin nhắc lại sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ đối với chủ quyền của Ukrein và các nỗ lực hỗ trợ an ninh nhằm tăng cường năng lực của Ukrein trong việc chống lại sự xâm lược của Nga”, và hai bên cam kết sẽ giữ liên lạc.