Trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật 15/5/ 2022, Tổng Thống Volodymyr Zelensky, cho biết quân đội Nga đang ở "ngõ cụt" và "chiến thắng cho quốc gia Ukraine đang bắt đầu"

Mở đầu bài phát biểu, ông nói: "Ngày thứ 81 của cuộc bảo vệ của chúng tôi sắp kết thúc và thêm một tuần làm việc ngày đêm nữa, Ukraine sẽ thấy chiến thắng đang bắt đầu",

Ông cảnh báo: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho những nỗ lực mới để đối phó với Nga nhằm tấn công Donbas, và gia tăng tấn công miền nam Ukraine. “Những kẽ xâm lăng vẫn không muốn thừa nhận rằng họ đang đi vào ngõ cụt và cái gọi là hoạt động đặc biệt của họ đã bị phá sản. Nhưng thời giam chắc chắn sẽ đến khi người dân Ukraine buộc những kẻ xâm lược phải nhìn nhận thực tế ”.

Tổng thống cũng đề cập đến các cuộc tấn công tên lửa ở Lviv vào Chủ nhật cũng như các cuộc pháo kích ở Hulyaipole, Severodonetsk, Lysychansk và khu vực Donetsk, Tổng thống nói rằng Ukraine đang trải qua "sự tàn bạo" mỗi ngày.

Tuy nhiên, Zelensky tuyên bố rằng những người lính Nga “sẽ mang tệ nạn này trở về Nga” khi rút khỏi Ukraine.

Phát biểu của ông được đưa ra cùng ngày khi Bộ Quốc phòng Anh ước tính rằng Nga đã mất khoảng một phần ba quân số mà nước này gửi tới Ukraine lúc đầu.

Hôm thứ Hai, theo Reuters, các quan chức Ukraine báo cáo rằng các lực lượng của họ đã bắt đầu cuộc phản công và đẩy lùi quân đội Nga ở Kharkiv về phía biên giới giữa hai quốc gia.

Nguyễn Long Thao