1. Trận Bạch Đằng Giang trên đất Ukraine, ít nhất một tiểu đoàn chiến thuật của Nga tử trận

Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh cho biết về trận Bạch Đằng Giang trên đất Ukraine như sau:

Trước hết, trong tính toán chiến thuật, Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng, Nga đang đầu tư nỗ lực đáng kể vào khu vực lân cận Izium và Severodonetsk trong cố gắng đạt được bước đột phá về hướng Sloviansk và Kramatorsk. Mục tiêu chính trên trục này là bao vây các lực lượng Ukraine trong khu vực Hoạt động của Lực lượng Liên hợp, cô lập họ khỏi sự hỗ trợ hoặc tăng cường của các đơn vị ở phía tây đất nước.

Tuy nhiên, tính toán này đã không thành công. Các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn thành công một nỗ lực vượt sông của Nga ở Donbas. Các hình ảnh cho thấy trong quá trình vượt sông Siverskyi Donets ở phía tây Severodonetsk, Nga đã mất các thành phần thiết giáp cơ động đáng kể ít nhất là một tiểu đoàn chiến thuật cũng như các thiết bị bắc cầu phao đã được triển khai.

Bộ Quốc Phòng Anh nhận định về sai lầm chiến thuật này của Nga như sau:

Thực hiện các cuộc vượt sông trong môi trường đang có chiến sự là một hoạt động có tính rủi ro cao, và nói lên áp lực mà các chỉ huy Nga đang phải chịu để đạt được tiến bộ trong các hoạt động của họ ở miền đông Ukraine.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, nói với CNN, rằng hình ảnh vệ tinh và lời khai trực tiếp đã cung cấp bức tranh đầy đủ hơn về những nỗ lực vô cùng thảm khốc, và liều lĩnh của các lực lượng Nga để vượt sông Siverskyi Donets ở miền đông Ukraine trong tuần qua.

Video mới và phân tích hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái cho thấy người Nga có thể đã mất tới 70 xe thiết giáp và các thiết bị khác khi cố gắng vượt sông vào đầu tuần này. Mục tiêu của họ là cố gắng bao vây các tuyến phòng thủ của Ukraine trong khu vực Luhansk, nhưng đã thất bại một cách ngoạn mục.

Theo Ông Serhiy Haidai, Lữ đoàn Dù số 80 của Ukraine cho biết họ đã “phá hủy các cầu phao và cản trở 9 nỗ lực vượt sông”.

“Ít nhất 73 xe thiết giáp đã bị phá hủy, bao gồm cả xe tăng T-72” và nhiều loại xe chiến đấu bộ binh.

Việc kiểm đếm này được hỗ trợ bởi phân tích video bằng máy bay không người lái cho thấy xe cộ của Nga nằm rải rác dọc theo một con đường ở phía bắc sông, cũng như các xe tăng nửa chìm nửa nổi trên mặt sông.

Rõ ràng là người Ukraine trước đó đã tìm ra nơi mà người Nga có thể cố gắng hạ các cầu phao và đã quan sát cách tiếp cận của các đơn vị Nga. Việc trinh sát các điểm có thể băng qua đã bắt đầu ít nhất hai ngày trước nỗ lực vượt sông của Nga.

Sông Siverskyi Donets chảy xiết và người Nga dường như cần đến các tàu kéo có động cơ để cố gắng hoàn thành cây cầu. Tiếng ồn là một manh mối nữa cho các đơn vị Ukraine rằng một nỗ lực vượt sông đang được tiến hành.

Theo lời kể của mình, Lữ đoàn dù 80 cho biết họ đã phục kích ở cả hai bên bờ sông. Khi quân Nga đã qua được một phần, họ đã gọi lữ đoàn pháo binh số 17 bắn tới tấp làm sập cầu phao. Cảnh hỗn loạn diễn ra khi binh lính Nga chìm dần trong dòng sông Siverskyi Donets chảy xiết. Những xe đã thoát qua được bên kia sông, ở phía bắc làng Bilohorivka, làm mồi cho quân Dù đang chờ sẵn. Không có tiếp ứng những chiếc xe này bỏ chạy, nhưng một số lớn đã cháy thành tro.

Những xe chưa vượt sông đã lùi lại khi thấy cầu phao bị sập. Tuy nhiên, pháo binh Ukraine tiếp tục bắn tới tấp.

“Giao tranh ác liệt và nặng nề kéo dài khoảng hai ngày,” lữ đoàn 80 cho biết trên trang Facebook của mình. “Lính Dù đã tiêu diệt cả một tiểu đoàn chiến thuật quân xâm lược!”

Bên cạnh số xe thiết giáp, CNN cho biết có ít nhất 30 xe chiến đấu bộ binh trong số đống đổ nát tại vị trí cầu phao, chưa kể những gì có thể đã chìm dưới dòng sông chảy xiết.

Nhận định về trận chiến này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov nói: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn dài mới của cuộc chiến”

Mick Ryan, một cựu Thiếu tướng trong lực lượng vũ trang Úc Đại Lợi, người nghiên cứu về cuộc xung đột Ukraine, nhận định rằng: “Người Nga rõ ràng có ý định đầu tư vào trục này và ném rất nhiều sức mạnh chiến đấu vào đó.”

“Thành ra, đây có lẽ là một bước lùi lớn hơn đối với người Nga so với những gì một số người đã suy đoán,” Ryan nói trong một bài đăng trên tài khoản Twitter.

“Nó có thể khiến không chỉ một tiểu đoàn mà cả một Lữ đoàn mất đi một phần lớn sức chiến đấu.”

“Điều quan trọng là, người Nga đã mất đi các thiết bị xây cầu khan hiếm và có thể cả các kỹ sư công binh. Những nguồn này không rẻ và không có sẵn với số lượng lớn. Và những thứ này đang được yêu cầu cao trong một cuộc tấn công. “

Việc quân Nga không có khả năng tiến quân từ phía bắc qua con sông đã làm chậm lại cuộc tấn công của họ ở Luhansk, nơi hiện tại phụ thuộc vào quân đội di chuyển từ phía đông sang.

2. Hoa Kỳ nhận định Ukraine đã thắng trận Kharkiv

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Hoa Kỳ nhận định các lực lượng Ukraine đã thắng trận Kharkiv, và đây xem ra là bước tiến nhanh nhất của họ kể từ khi quân đội Nga rút khỏi Kyiv và phía đông bắc hơn một tháng trước.

Trong một bước lùi rõ ràng khác đối với mục tiêu chiến tranh của Vladimir Putin, các nhà phân tích cho biết hôm thứ Bảy rằng các đơn vị Nga đã không cố gắng giữ vững phòng tuyến của họ để chống lại các cuộc phản công của quân đội Ukraine xung quanh thành phố.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine và chỉ cách biên giới Nga 50 km, đã bị quân Nga bắn phá kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai.

Nhưng trong đánh giá mới nhất của mình về cuộc xung đột, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết rằng người Nga đang rút lui và buộc các lực lượng ủy nhiệm hoặc lính đánh thuê che chắn cho quân Nga đang bỏ chạy về phía biên giới.

Viện cho biết: “Ukraine đã thắng trận Kharkiv. Các lực lượng Ukraine đã ngăn không cho quân đội Nga bao vây, chưa nói đến việc chiếm giữ Kharkiv, và sau đó trục xuất họ ra khỏi thành phố, giống như những gì họ đã làm đối với các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm Kyiv.”

Các đơn vị của Nga “nhìn chung không cố gắng bám trụ để chống lại các cuộc phản công của lực lượng Ukraine trong nhiều ngày qua, với một vài trường hợp ngoại lệ”.

“Các báo cáo từ các quan chức phương Tây và một đoạn video từ một sĩ quan của Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho thấy rằng Mạc Tư Khoa đang tập trung vào việc tiến hành một cuộc rút quân có trật tự và ưu tiên đưa người Nga trở về nhà trước khi cho phép các lực lượng ủy nhiệm vào Nga.”

3. Các nhà chức trách quân sự Ukraine đưa thi hài lính Nga về nước

Hôm thứ Sáu, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các nhà chức trách quân sự Ukraine địa phương đã chất xác các binh sĩ Nga lên các toa tàu lạnh, để trao trả các thi thể cho Nga theo đúng luật pháp quốc tế. Các nhà chức trách đã bốc các thi thể sau các cuộc giao tranh ở vùng Kyiv, và Chernihiv. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng:

“Theo các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, và Ukraine đang tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đó, sau khi giai đoạn tích cực của cuộc xung đột kết thúc, các bên phải trao trả các thu hài quân nhân của một quốc gia khác, Ukraine sẵn sàng trao trả các thi thể cho kẻ xâm lược”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết có một số đoàn tàu tủ lạnh đóng tại các khu vực khác nhau trên khắp Ukraine, nơi thi thể của các binh sĩ Nga đang được lưu giữ.

Vài trăm thi thể đang được cất giữ tại một cơ sở ở ngoại ô Kyiv do Reuters quay được. Quân Nga thường không tìm cách lấy xác của đồng đội tử trận.

4. Hoa Kỳ cáo buộc Nga sử dụng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để tung tin giả

Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga sử dụng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để đưa ra thông tin sai lệch, và các thuyết âm mưu về vũ khí sinh học ở Ukraine, nhằm đánh lạc hướng cuộc xâm lược của họ vào đất nước.

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc gọi những tuyên bố của Nga cáo buộc Hoa Kỳ tham gia vào một chương trình vũ khí sinh học là “hoàn toàn sai sự thật, và lố bịch”.

Ông cảnh báo hội đồng hôm thứ Sáu rằng các hành động của Mạc Tư Khoa theo mô hình buộc tội người khác về những vi phạm mà họ đã gây ra hoặc có ý định gây ra, đồng thời nói thêm rằng họ cần được theo dõi chặt chẽ “khả năng xảy ra một cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học của lực lượng Nga”.

Hoa Kỳ nhắc lại trước hội đồng rằng vào ngày 11 tháng 3, và ngày 18 tháng 3, Nga đã đưa ra các cáo buộc tương tự,, và Liên Hiệp Quốc đã khẳng định không biết về bất kỳ chương trình vũ khí sinh học nào ở Ukraine.

Đại sứ Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia của Nga trước đó đã nói trong cuộc họp rằng ông đã kêu gọi một cuộc họp hội đồng vì chính phủ của ông tiếp tục nhận được “ bằng chứng tài liệu rất đáng lo ngại “ rằng bộ quốc phòng Hoa Kỳ trực tiếp tham gia thực hiện “các dự án sinh học nguy hiểm trông giống như một chương trình quân sự sinh học bí mật “ở Ukraine.

5. Vợ cũ, và vợ bé của Putin bị Vương quốc Anh trừng phạt

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết Vương quốc Anh đã ban hành lệnh trừng phạt đối với hàng chục thành viên trong gia đình, và nội bộ của Vladimir Putin, bao gồm cả người vợ bé của ông, cho rằng tổng thống Nga chính thức chỉ sở hữu tài sản khiêm tốn, đây là những người giúp ông ta có lối sống xa hoa.

Thông báo của Bộ Ngoại Giao Anh có nghĩa là những người này sẽ bị đóng băng tài sản, và cấm không được vào Anh. Trong số những người bị trừng phạt có Lyudmila Ocheretnaya, vợ cũ của Putin; Alina Kabaeva, vợ bé của Tổng thống Nga;, và Anna Zatseplina, bà ngoại của Kabaeva.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết tài sản chính thức của Putin chỉ bằng một căn hộ nhỏ ở St Petersburg, và hai chiếc xe hơi thời Liên Xô, bất chấp khối tài sản cá nhân khổng lồ rất rõ ràng của ông ta, bao gồm một chiếc du thuyền, và dinh thự của Putin rộng lớn trên bờ Biển Đen.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào cái mà tuyên bố gọi là “ví tiền” của những người thân, và cộng sự. Tuyên bố cho biết: “Putin dựa vào mạng lưới gia đình, bạn bè thời thơ ấu, và những người ưu tú được chọn lọc, những người đã được hưởng lợi từ sự cai trị của ông,, và sau khi ăn lộc của triều đình, họ quay sang ủng hộ chính sách của ông ta. Phần thưởng của họ là ảnh hưởng đối với các vấn đề của nhà nước Nga vượt xa các vị trí chính thức của họ.”

Những người có tên trong các lệnh trừng phạt mới nhất bao gồm 7 thành viên trong gia đình, và 5 người được liệt vào danh sách các nhà tài phiệt ăn lộc của Putin.

6. Gần 100 trẻ em thiệt mạng ở Ukraine chỉ trong tháng 4 và con số thực tế có thể cao hơn, UNICEF cho biết

UNICEF đã xác minh rằng gần 100 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine chỉ trong tháng Tư, nhưng nhấn mạnh rằng con số thực tế có thể cao hơn đáng kể, và cuộc xung đột đang tạo ra một cuộc khủng hoảng bảo vệ trẻ em, một quan chức hàng đầu của UNICEF nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm.

“Chỉ trong tháng vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã xác minh rằng gần 100 trẻ em đã thiệt mạng và chúng tôi tin rằng con số thực tế cao hơn đáng kể”, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine M. Russell cho biết.

Trong bài phát biểu của mình tại Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc duy trì hòa bình và an ninh ở Ukraine, Catherine nói, “Thêm nhiều trẻ em bị thương và phải đối mặt với những vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền, hàng triệu người khác đã phải di tản” và nói thêm, “Cuộc chiến ở Ukraine, giống như tất cả các cuộc chiến tranh khác, là một cuộc khủng hoảng bảo vệ trẻ em và quyền trẻ em “.

Catherine cũng nói rằng “giáo dục cũng đang bị tấn công” và “trường học tiếp tục được sử dụng cho mục đích quân sự.”

“Tính đến tuần trước, ít nhất 15 trong số 89 trường học do UNICEF hỗ trợ ở miền đông Ukraine đã bị hư hại hoặc phá hủy kể từ khi chiến tranh bắt đầu.” cô nói và nhấn mạnh rằng, “Hàng trăm trường học trên khắp đất nước được báo cáo là đã bị tấn công bởi pháo hạng nặng, các cuộc không kích và các loại vũ khí nổ khác trong các khu vực đông dân cư.”