TÌNH YÊU HY SINH VÀ TÔN VINH

Gia sản Chúa trăng trối cho các môn đệ là: “Các con hãy yêu thương nhau.” Nhìn chung, các tôn giáo đều dạy ăn ngay ở lành, từ bi bác ái. Hơn nữa, ngoài xã hội, người ta cũng khuyên nhủ nhau: “Thương người như thể thương thân”. Nhất là ca dao Việt Nam có những lời về tình yêu thật tuyệt vời:

“Yêu nhau mấy núi cũng leo

Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua.”

Rồi quan họ Bắc Ninh còn có những lời yêu thương rất tình tứ:

“Yêu nhau cởi áo trao nhau

Về nhà mẹ hỏi qua cầu gió bay”.

Vậy, tình yêu Chúa Giêsu nhắn nhủ có điều gì đặc biệt?

1. Tình yêu hy sinh. Ngày nay, trên Internet đầy rẫy chuyện yêu đương. Nhưng phần lớn người ta nói đến một thứ tình yêu nặng về khoái lạc xác thịt, hưởng thụ cho sướng. Còn Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy yêu như Chúa đã yêu. Đó là tình yêu hy sinh quên mình để đem lại hạnh phúc cho người khác như Chúa công bố: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu.” Chúa nhấn mạnh tình yêu hy sinh, chứ không phải tình hưởng thụ.

2. Tình yêu tôn vinh. Tình yêu loài vật chỉ cần chăm nuôi chứ không cần tôn vinh vì loài vật chỉ có xác. Còn con người có linh hồn, có đời sống tinh thần phong phú thì rất cần tình yêu tôn vinh. Vì thế, Chúa Giêsu đã công bố: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người.” Con người yêu mến Thiên Chúa trong việc thờ phượng qua những lời tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen. Tôn trọng nhau suốt đời cũng là một trong những lời hứa của bí tích hôn phối. Hãy nhớ rằng, nhu cầu cao nhất của con người là được tôn trọng, tôn vinh và ngưỡng mộ.

Chúa coi yêu thương nhau là đặc điểm để người ta nhận biết môn đệ Chúa. Thế nên, các thành viên trong gia đình, hội đoàn, giáo xứ, cộng đoàn Giáo hội và xã hội hãy yêu thương nhau bằng tình yêu hy sinh và tôn vinh. Amen.