Dòng Thánh Tâm Huế Với Tinh Dầu Tràm Huế

Thao thức với những khó khăn của người nông dân vùng Thủy Yên, Thủy Cam thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Là vùng quê nghèo có một nghề nấu Dầu Tràm truyền thống lâu đời, nhưng đến nay không còn hiệu quả do chất lượng kém và không có nơi tiêu thụ sản phẩm. Dòng Thánh Tâm Huế bắt tay vào tìm hiểu và nghiên cứu thổ nhưỡng và cây giống để sản xuất Tinh Dầu Tràm cao cấp. Vùng đất Lộc Thủy-Phú Lộc hấp thu được tinh hoa của đất trời: Gió từ biển Đông vào cộng với nguồn nước suối từ núi Bạch Mã về tạo cho tinh dầu của cây Tràm có một lượng tinh dầu chất lượng cao.

Xem Hình

Phóng viên theo chân linh mục Phero Nguyễn Thái Công, người chịu trách nhiệm trong việc đầu tư sản xuất. Cùng đi có linh mục Giuse Phan Tấn Hồ, linh mục Anton Nguyễn Văn Đức. Về vùng đất thuộc hai giáo xứ Thủy Yên và Thủy Cam, thăm vườn ươm cây giống chuyên cung cấp cho các nhà vườn.

Hiện nay cây giống có hai loại: một loại là giống cây tràm bản địa có từ lâu đời và một loại được nhập giống từ Australia. Linh mục Phero Nguyễn Thái Công giao cho anh Cao Bá Tuấn chăm sóc vườn ươm cây giống để cung cấp cho người nông dân không phân biệt lương giáo trồng trên 150 hecta, mỗi năm thu hoạch 2 vụ. Ước tính mỗi hecta thu hoạch hàng năm chừng gần 20 tấn, nếu so với nông nghiệp thì thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa. Từ đó đời sống của người nông dân trở nên khá hơn trước.

Chúng tôi đi thăm những vườn Tràm mà nông dân đang canh tác và thu hoạch để thấy được thành quả mà họ hết sức phấn khởi thu hoạch.

Khu lò nấu với mỗi chiếc nồi bằng Inox dày, mỗi nồi có thể nấu được từ 300 đến 500kg tràm. Nếu cây tràm được thu hoạch về mùa nắng thì cứ chừng 300kg cho ra 1 lít tinh dầu tràm cao cấp. Vào mùa mưa thì phải 400-500kg mới có thể cho ra 1 lít tinh dầu tràm. Mỗi lít Tinh dầu Tràm cao cấp có giá trị từ 1.8-2 triệu đồng, sản phẩm được đăng ký thương hiệu và chất lượng. Tuy nhiên, mục tiêu của Dòng Thánh Tâm Huế là tạo công việc và thu nhập cho người nông dân, không phân biệt lương giáo. Đồng thời cũng là bảo tồn một nghề truyền thống không bị mai một, lưu lại một loại tinh dầu giá trị mà từ xa xưa ông cha đã sử dụng để chữa trị các chứng bệnh cảm cúm, đặc biệt cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.

Cũng chính tinh dầu tràm này đã giúp cho nhiều người vượt qua được đợt dịch Covid khủng khiếp vừa qua.

Minh Phương