Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng phụng vụ không nên là “chiến trường” cho “các vấn đề lỗi thời”.

“Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng đời sống phụng vụ, và việc nghiên cứu nó, nên dẫn đến sự hiệp nhất trong Giáo hội lớn hơn, chứ không phải sự chia rẽ. Khi đời sống phụng vụ giống như một biểu ngữ của sự chia rẽ, thì ở đó có mùi hôi thối của ma quỷ, kẻ lừa dối,” Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lập trường trên tại Vatican vào ngày 7 tháng Năm.

“Không thể thờ phượng Thiên Chúa trong khi biến phụng vụ trở thành chiến trường cho những vấn đề không thiết yếu, thực sự là những vấn đề lỗi thời, và việc quyết định đứng về phía nào bắt đầu từ phụng vụ, với những ý thức hệ gây chia rẽ Giáo hội.”

Phát biểu tại một buổi tiếp kiến với Học viện Tòa Thánh về Phụng vụ trong điện Tông Tòa, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài tin rằng “mọi cuộc cải cách đều tạo ra sự phản kháng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại những cải cách do Đức Giáo Hoàng Piô XII thực hiện khi ngài còn nhỏ, đặc biệt khi Đức Piô XII giảm yêu cầu nhịn ăn trước khi rước lễ và giới thiệu lại Lễ Vọng Phục Sinh.

“Tất cả những điều này đã gây bất mãn cho những người có đầu óc hẹp hòi. Nó cũng xảy ra ngày hôm nay”

“Thật vậy, những người có đầu óc hẹp hòi như vậy sử dụng các khuôn khổ phụng vụ để bảo vệ quan điểm của họ. Sử dụng phụng vụ: đây là cảnh mà chúng ta đang trải qua trong các nhóm giáo hội đang xa rời Giáo hội, chất vấn Công đồng, thẩm quyền của các giám mục… nhằm bảo tồn truyền thống. Và phụng vụ được dùng cho việc đó”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện với Học viện Tòa Thánh về Phụng vụ, một học viện ở Rôma mà trường phái phụng vụ đã có ảnh hưởng ngày càng tăng trong các quy tắc phụng vụ đến từ Vatican.

Vị tổng Thư ký và phụ tá của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích của Vatican đều xuất thân từ học viện này, được thành lập vào năm 1961 bởi Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII như một phần của Đại Học Giáo hoàng Thánh Anselmo.

Andrea Grillo, một trong những giáo sư thần học nổi bật nhất tại Đại Học Giáo hoàng Thánh Anselmo, đã là người bảo vệ mạnh mẽ cho Tự Sắc Traditionis Custodes do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào năm 2021, hạn chế các Thánh lễ được cử hành theo hình thức đặc biệt của Nghi thức Rôma.

Trong lời phát biểu của Đức Thánh Cha, Đức Phanxicô cảnh báo thêm về “sự cám dỗ của chủ nghĩa hình thức phụng vụ”, điều mà ngài nói có thể thấy ngày nay “trong những phong trào cố gắng lùi lại một chút và phủ nhận chính Công đồng Vatican II.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đọc bài phát biểu trên xe lăn. Vị giáo hoàng 85 tuổi đã ra mắt công chúng trên xe lăn kể từ ngày 5 tháng 5 do bị rách dây chằng ở đầu gối phải.


Source:Catholic News Agency