Lúc 04 giờ chiều, thú Bảy ngày 30.4.2022. Gia Đình Mũ Đỏ và Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH đã tổ chức Thánh Lễ đồng tế tại thánh đường Saint Maximillian Kolbe, giáo xứ Ottoway, trong thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc, để cầu nguyện cho các chiến sĩ trận vong và những đồng bào đã bỏ mình trong chiến cuộc VN vào ngày 30.4.1975 và những người vượt biên, vượt biển trốn chạy CS đi tìm tự do, đã thiệt mạng trong rừng sâu, biển cả, và cầu cho “Quốc Thái, Dân An”.

Chủ tế thánh lễ Lm. GB. Nguyễn Viết Huy Sj một cựu sĩ quan QLVNCH, từ Sydney tới, cùng đồng tế có Lm. Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính toà Saint Francis Xavier thuộc TGP Adelaide.

Trước thánh lễ, có nghi thức rước quốc kỳ Úc và VNCH, sau đó 2 linh mục chủ tế và một vị đại diện Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH đã đặt vòng hoa trước bàn thờ linh vị “Tổ Quốc Ghi Ơn” các chiến sĩ đã hy sinh cho lý tưởng: Độc Lập, Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền Việt Nam.

XEM HÌNH

Bài giảng chia sẻ trong thánh lễ, cha Huy đã kể lại thời gian phục vụ trong quân ngũ. Trong lúc trên đường đi hành quân, cha đã bị VC phục kích, bắt làm tù binh cho đến năm 1978 mới được trả tự do, rồi sau đó gia đình cha tìm đường vượt biển, may mắn anh em trong gia đình Cha đã thoát khỏi ách CS đến Malaysia và được chấp nhận cho sang Úc định cư ở theo diện tỵ nạn chính trị. Cha đến Úc, rồi sau đó xin đi tu, gia nhập Dòng Tên Úc Châu & Tân Tây Lan. Hiện nay cha Huy đã nghỉ hưu và đang tình nguyện giúp đỡ các cựu chiến binh Úc & Việt Nam. Nơi nào cần, cha sẽ đến.

Thánh lễ kết thúc, BTC đã có sắp xếp bàn Càphê, trà, bánh ngọt ở khuôn viên cuối nhà thờ, để mọi người có dịp ở lại chuyện vãn, hàn huyên tâm sự, tưởng nhớ lại thời điểm loạn lạc cách nay 47 năm về trước. Kết thúc lúc 7.00pm cùng ngày

Được biết lúc 08 giờ 30 sáng, thứ Bảy ngày 30.4.2022, CĐNVTD/ Nam Úc phối hợp với hội CQN/QLVNCH đã tổ chức nghi thức chào cờ và tưởng niệm các chiến sĩ trận vong, trước tượng đài chiến sĩ Úc - Việt trong trung tâm thành phố Adelaide.
Đến tham dự có đại diện chính quyền tiểu bang Nam Úc, đại diện hội cựu chiến binh Úc đã từng tham chiến tại Việt Nam và các đoàn thể trong Cộng Đồng Người Tự Do Nam Úc.
Sau nghi thức chào cờ và tưởng niệm ở city, mọi người đã vội vã lái xe về tụ tập trong khuôn viên trung tâm CĐNVTD/Nam Úc vùng Athol Park để tham dự lễ cắt băng khánh thành đài tưởng niệm “Quân-Cán-Chính” tuẫn tiết trong biến cố 30.4.1975.

Sau khi cắt băng khánh thành, tất cả quan khách và các đồng hương được BTC mời vào trong Hội Trường Tư Do của CĐNV theo dõi đoạn Video nói về tiến trình xây dựng tượng đài cho đến ngày khánh thành.
Trước khi kết thúc là tiệc mừng và chương trình văn nghệ, kêu gọi đồng bào ủng hộ cho cuộc đấu tranh đòi Tự Do – Dân Chủ & Nhân Quyền cho Việt Nam, Song song với chương trình văn nghệ, có chiếu đoạn Video ghi lại những hình ảnh chạy loạn ngày 30.4.1975. Chương trình kết thúc vào lúc 2 giờ chiều.

Cùng trong ngày 30.4.22
-Lúc 03 giờ 00 chiều bên Phật Giáo, chùa Pháp Hoa Nam Úc cũng tổ chức lễ cầu siêu cho các chiến sĩ trận vong
-Lúc 04 giờ 00 chiều bên Công Giáo, Thánh Lễ đồng tế tại nhà thờ Maximillian Kolbe cầu cho Quốc Thái Dân An

https://photos.app.goo.gl/Kv8XZtWrU5pLbZxn9