MỘT NGÀY VỚI MẸ
“Ngài không có ở đây. Ngài đã sống lại!”.

Tại các Giáo Phận, phần lớn giáo dân của các họ đạo truyền thống có thói quen ngắm Mười Lăm Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu vào Mùa Chay. Riêng Tổng Giáo Phận Huế, kinh nguyện tuyệt vời này được ngắm vào Tuần Thánh; đặc biệt, sáng thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy. Nó được gọi là Kinh Lễ Đèn, vì có đến 15 ngọn nến, hoặc đèn, được đốt lên trên cùng một giá. Cách thức đọc Kinh Lễ Đèn được hướng dẫn đến từng chi tiết; cách chung, ngắm một chặng, tắt một cây nến, đọc 10 Kinh Kính Mừng. Tuy nhiên, ở Lễ Đèn 3, tức sáng thứ Bảy, ngọn nến thứ 15, sẽ không được tắt! Thật thú vị, nó được đem vào phòng thánh một chốc, đang khi cộng đoàn quỳ gối để ngắm “Thánh Mẫu Thống Khổ Kinh”; sau đó, nến được đem trở lại và đặt trước bàn thờ. Ngọn nến này tượng trưng cho Chúa Giêsu! Ngài đã chết, nhưng thực ra, cái chết của Ngài chỉ như một sự nghỉ ngơi trong mồ. Vì thế, thứ Bảy Tuần Thánh được coi là ‘một ngày với Mẹ’, các Kitô hữu cùng với Mẹ mình, Mẹ Hội Thánh, lặng yên để đợi ngày Con Chúa phục sinh!

Kính thưa Anh Chị em,

Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội không có một Thánh Lễ nào, mãi cho đến buổi cử hành trọng thể đêm Vọng Phục Sinh. Hôm nay, Giáo Hội trầm mình để suy gẫm chậm rãi với Mẹ; và nắm lấy tay Mẹ, mỗi tín hữu tìm đến một ‘nơi vắng vẻ’ của lòng mình, để chiêm ngắm cái chết của Chúa Giêsu, và nhất là, ‘một ngày với Mẹ’ Maria, chúng ta yên lặng chờ đợi Chúa Phục Sinh.

Phụng vụ của những ngày qua đầy cảm xúc với nhiều lễ nghi; thế nhưng, thứ Bảy Tuần Thánh lại trôi qua một cách thanh thản, lặng lẽ. Đó là một ngày để tận hưởng tất cả, một ngày của đan xen giữa những trầm buồn và niềm hy vọng! Đừng để thứ Bảy Tuần Thánh trôi qua chỉ như một ngày khác, hay chỉ là một ngày giữa thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh. Đó là ‘một ngày với Mẹ’ Thiên Chúa; và cùng Mẹ, chúng ta tĩnh lặng và chiêm ngắm.

Chỉ trong sự suy gẫm thầm lặng này, các tông đồ, và cả chúng ta mới có thể nhìn thấy mọi sự đã xảy ra phù hợp và trùng khít với nhau như thế nào. Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ tất cả những gì sẽ xảy ra với Ngài, kể cả sự phục sinh; Ngài đã nói cách rõ ràng với họ, nhưng tâm trí họ chưa chuẩn bị đủ để hiểu. Chỉ trong sự im lặng của thứ Bảy Tuần Thánh, và nhờ có ‘một ngày với Mẹ’ Chúa Giêsu, họ mới có thể hy vọng hiểu được những gì Thầy mình đã nói. Cũng thế, đối với chúng ta; cùng với Mẹ Maria, chúng ta ghi nhớ những lời Chúa Giêsu đã nói, vì đôi khi tâm trí của chúng ta cũng đóng kín. Nhiều lần, chúng ta nghĩ, chúng ta biết Chúa Giêsu là ai và Ngài đang dạy chúng ta điều gì, nhưng thực sự, điều đó không đi vào trái tim của chúng ta; bằng chứng là cuộc sống của chúng ta chưa được biến đổi! Chúng ta phải lắng nghe, cẩn thận suy gẫm những gì Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng, hầu mới hiểu được cách sâu sắc để áp dụng vào cuộc sống. Hãy làm điều này với Đức Mẹ và cho phép Đức Mẹ giúp chúng ta!

Anh Chị em,

Sự im lặng của ngày hôm nay giúp chúng ta suy gẫm về tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta trong những ngày qua. Chúng ta biết, im lặng của ngày thứ Bảy Tuần Thánh không phải là im lặng của thoái chí và tuyệt vọng, nhưng là ‘im lặng thánh’, một sự im lặng của một niềm mong đợi lớn lao sẵn sàng bùng lên trong niềm vui ngập tràn của đêm Vọng Phục Sinh. Chúng ta sẽ ‘đến mộ’ Chúa cùng với các thánh nữ, không phải để xức dầu cho một xác chết, nhưng để vui mừng với các thiên thần khi họ tuyên bố, “Ngài không có ở đây. Ngài đã sống lại!”; “Tại sao các bà lại tìm người sống nơi những kẻ chết?”. Và như thế, nhờ có ‘một ngày với Mẹ’, chúng ta sẽ vui mừng nói cùng Mẹ, “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Halleluia!”, và cùng Mẹ, chúng ta hát khúc ca khải hoàn, “Chúa Đã Sống Lại, Halleluia!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, xin cho con có một tâm hồn biết chờ đợi Chúa như Mẹ. Không chỉ hôm nay, khi con có ‘một ngày với Mẹ’; nhưng mỗi ngày, cùng Mẹ con chờ đợi Chúa”, Amen.

(Tgp. Huế)