1. Quân trú phòng Ukraine đã đẩy lui thành công bảy cuộc tấn công

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: Nga tiếp tục tăng cường các tập đoàn quân ở các hướng Donetsk và Tavriysky.

“Những kẻ xâm lược không từ bỏ nỗ lực mở một cuộc tấn công theo hướng Popasna và Sievierodonetsk nhưng không thành công”.

Trên hướng Nam Buh, quân Nga đã mở các cuộc tấn công trong khu vực Oleksandrivka, nhưng không đạt được mục đích.

Theo Bộ Tổng tham mưu, theo hướng Slobozhansky, quân đội Nga tiếp tục phong tỏa thành phố Kharkiv, nã pháo vào các khu dân cư, bao gồm cả các loại hỏa tiễn phóng hàng loại và súng cối hạng nặng.

Các đơn vị của quân đội Nga được báo cáo đã rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ vùng Sumy chạy về phía Nga.

Tại vùng Donbas, các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công 7 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong khu vực diễn ra trong 24 giờ qua. Quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 9 xe tăng, 7 đơn vị xe bọc thép và 5 đơn vị xe cơ giới của đối phương.

Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi hai trực thăng và một hỏa tiễn hành trình của đối phương trên vùng Donbas của Ukraine.
Source:UKRInform

2. Ngũ Giác Đài xác nhận Nga đã tháo chạy khỏi miền Bắc Ukraine bỏ lại rất nhiều tăng, pháo và các loại xe

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách cung cấp thêm nguồn cung cấp cho Ukraine, bao gồm vũ khí, đạn dược và thông tin tình báo.

Tướng Kirby cũng nói rằng vụ tấn công tại ga đường sắt ở miền đông Ukraine là “một phần trong sự tàn bạo của Nga khi khởi động cuộc chiến này” và lưu ý rằng Nga đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công cho đến khi họ biết tất cả chỉ là thương vong về dân sự.

Thiếu tướng John Kirby chỉ ra rằng ban đầu truyền thông nhà nước Nga hân hoan cho biết hỏa tiễn của họ bắn vào Kramatorsk đã đánh trúng mục tiêu vận tải quân sự. Sau đó, Mạc Tư Khoa phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công và đổ lỗi các hỏa tiễn ấy là do cho các lực lượng Ukraine bắn.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Nga đang chuyển trọng tâm sang khu vực Donbas và phía đông, sau khi một số đơn vị quân đội Nga đã chứng kiến một số tổn thất nghiêm trọng khi tiến đánh Kiev.

“Chúng tôi đã thấy dấu hiệu của một số đơn vị Nga theo nghĩa đen và về mọi bình diện đã bị xóa bỏ”

Đặc biệt, các lực lượng Nga đã từ bỏ “rất nhiều” xe tăng, phương tiện và các hệ thống pháo trong một cuộc rút lui “vội vàng” khỏi miền bắc Ukraine. Đây có thể là dấu hiệu của sự “suy sụp ý chí chiến đấu”.

Ngũ Giác Đài xác nhận rằng cho đến nay, không còn các đơn vị nào của Nga ở miền bắc Ukraine.

“Đó là một cuộc rút lui khá vội vàng của các lực lượng Nga và có rất nhiều, rất nhiều thiết bị của Nga đã bị bỏ lại trong cuộc rút quân vội vã đó và điều đó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm thách thức mà họ gặp phải về việc tân trang và tái cấu trúc lực lượng khi họ rút lui vào Belarus và vào Nga.”

“Chúng tôi không rõ tại sao người Nga lại bỏ rơi nhiều khí tài chiến tranh như thế vì bạn có thể thấy rằng nhiều phương tiện này vẫn còn sử dụng được và chúng có thể được người Ukraine sử dụng để tấn công Nga. Tôi nghĩ có điều gì đó xung quanh sự suy sụp về tinh thần và sự sụp đổ của ý chí chiến đấu.”

Ngũ Giác Đài cũng cảnh báo rằng có những dấu hiệu cho thấy Nga đã triển khai các lực lượng dự bị và hy vọng sẽ tuyển được 60,000 quân.

3. Cảnh quay được từ máy bay không người lái cho thấy một chiếc xe tăng Ukraine đơn độc dám phục kích cả một đoàn xe thiết giáp của Nga đang tháo chạy về nước

Tờ Independent đã đưa ra một video từ tình báo Anh, được thu bằng máy bay không người lái, trong đó ghi lại một cảnh đầy kịch tính khi một chiếc xe tăng Ukraine đơn độc phục kích toàn bộ một đoàn xe bọc thép của Nga ở ngoại ô Kiev khi đoàn xe này đang rút lui về hướng Đông - phá hủy một số chiếc trong số đó và buộc những chiếc khác phải rút lui.

Một chiếc xe tăng kiểu cổ điển T-64 nhưng là loại xe tăng chiến đấu chủ lực của Ukraine được nhìn thấy đang nấp sau một tòa nhà và bắn vào các mục tiêu của đối phương trên một con đường ở Nova Basan, cách thủ đô chưa đầy 50 dặm về phía tây, tờ Independent đưa tin.

Khi các thiết giáp BTR-82 của Nga di chuyển ầm ầm rất khí thế, chiếc xe tăng Ukraine bất ngờ tung ra một đòn tấn công.

Phát đầu tiên trượt mục tiêu, nhưng phát tiếp theo bắn trúng một chiếc xe, nổ tung thành một quả cầu lửa.

Các lực lượng Nga dường như bị bất ngờ trước cuộc tấn công và họ đáp trả bằng cách bắn ngẫu nhiên về hướng chiếc xe tăng mà họ không thấy rõ vì bị che khuất.

Các binh sĩ Nga được nhìn thấy nhảy khỏi xe của họ để ẩn nấp gần đó - nhưng một số người trong số họ được nhìn thấy nằm chết khi đoàn thiết giáp vội vàng rút lui.

Theo Telegraph, chiếc xe tăng Ukraine được cho là thuộc Tiểu đoàn Anh em Dmytro Korchynsky, nơi đã phục kích các lực lượng Nga đang rút lui về phía Đông sau khi thất bại trong việc chinh phục Kiev.

Theo tổng kết của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine 18,600 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các chiến dịch ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 6 tháng 4. Nga cũng mất 684 xe tăng, 1,861 xe thiết giáp, 332 hệ thống pháo, 107 bệ phóng hỏa tiễn, 55 hệ thống phòng không và các thiết bị khác.
Source:New York Post

4. 300 người bị mắc kẹt trong tầng hầm trường học trong nhiều tuần bởi quân xâm lược Nga

Cư dân của một ngôi làng ở phía bắc Kiev cho biết, hơn 300 người đã bị mắc kẹt trong tầng hầm trường học trong nhiều tuần bởi những người chiếm đóng Nga, viết nguệch ngoạc tên những người chết trên một bức tường bong tróc.

Halyna Tolochina, một thành viên của hội đồng làng Yahidne, đã rất xúc động khi cô lược qua danh sách, viết nguệch ngoạc trên hai bên cánh cửa màu xanh lá cây, trong khung cảnh u ám nơi cô nói rằng cô và hàng trăm người khác bị giam giữ.

Bên trái cánh cửa là tên của 7 người bị lính Nga giết hại. Cô nói ở bên phải là tên của 10 người đã chết vì những điều kiện khắc nghiệt ở tầng hầm.

“Bác này chết trước,” Tolochina nói, chỉ vào tên Ông Dmytro Muzyka, người đã chết vào ngày 9 tháng Ba. “Bác ấy chết trong căn phòng lớn, trong căn phòng này.”

Cô cho biết thi thể của Muzyka đã nằm vài ngày trong phòng lò hơi cho đến khi, trong thời gian bị pháo kích, một số người được phép đưa người chết đi chôn trong những ngôi mộ được đào vội ở nghĩa trang của làng.

Reuters đã nói chuyện với bảy cư dân của Yahidne, những người nói rằng có tổng cộng ít nhất 20 người chết hoặc bị giết trong thời gian Nga chiếm đóng. Các nhà chức trách Ukraine chưa công bố số người chết một cách chính thức.

Một số dân làng đã tiếp tục ngủ ở đó vì nhà của họ đã bị phá hủy.

Các phóng viên đã nhìn thấy một ngôi mộ mới đào trên cánh đồng gần làng, và hai thi thể được bọc trong những tấm nhựa trắng.

Điện Cẩm Linh không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về các sự kiện ở làngYahidne.

Những lời kể về những gì đã xảy ra trong ngôi làng làm tăng thêm lời khai từ những thường dân Ukraine về những đau khổ ở các thị trấn xung quanh Kiev trong những tuần bị quân Nga chiếm đóng.

5. Nga đóng cửa các văn phòng của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, và Ân xá quốc tế

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Nga đã thu hồi giấy phép hoạt động của 15 tổ chức nước ngoài, bao gồm cả tổ chức của Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Nga cho biết các thành viên người Nga trong các tổ chức này, bao gồm cả Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, “đã bị cấm hoạt động do phát hiện ra những vi phạm pháp luật hiện hành của Liên bang Nga”.

Phản ứng trước thông báo của Nga rằng chính phủ sẽ đóng cửa các văn phòng địa phương của các tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói rằng động thái này là bằng chứng thêm rằng chính phủ Nga “không màng đến bất kỳ sự kiện nào liên quan đến việc bảo vệ thường dân ở Ukraine”.

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã làm việc về Nga từ thời Liên Xô, khi nước này còn là một nhà nước độc tài khép kín. Sau đó, chúng tôi đã tìm ra các cách để ghi lại các vi phạm nhân quyền và chúng tôi sẽ làm như vậy trong tương lai,” tổ chức này cho biết trong một tuyên bố. “Khi chúng tôi làm điều này, chúng tôi kêu gọi Nga quay trở lại các tiêu chuẩn mà nước này có nghĩa vụ phải duy trì theo hệ thống nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”.

6. 121.000 trẻ em bị 'cưỡng bức trục xuất' đến Nga

Quân đội Nga đã “cưỡng bức” hơn 600,000 người Ukraine, trong đó có khoảng 121,000 trẻ em, phải đến Nga, ủy viên nhân quyền Ukraine, Lyudmila Denysova, cho biết.

Trong một tuyên bố đăng trên Facebook, Denysova cho biết cư dân của thành phố Izyum tạm thời bị chiếm đóng trong vùng Kharkiv đang bị cưỡng chế chuyển đến Nga.

Denysova nói:

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Nga sử dụng chiến thuật như vậy. Sau khi đẩy thành phố đến tình thế nguy cấp, đối phương đưa ra một hành lang nhân đạo có điều kiện, bề ngoài là muốn cứu người, nhưng bên trong là khiến người ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc di tản sang Nga.

Báo chí Nga cho biết họ đã đưa 615,000 người Ukraine sang Nga, trong đó có 121,000 trẻ em.