HIỆP HÀNH CHỮA LÀNH CHỨ KHÔNG HÀNH HẠ

Những tin giật gân như giết, cướp, hiếp… thường được dùng để câu like, câu view trên mạng vì nó luôn thu hút nhiều người xem. Tuần này Phúc Âm cũng có một tin khá nóng: chuyện người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình! Chuyện này xảy ra thời nay thì chắc sẽ có clip để đăng, và cư dân mạng sẽ tha hồ ném đá! Thời nào người ta cũng thích ném đá tội nhân. Nhưng Chúa Giêsu lại khác, Chúa muốn chữa lành chứ không hành hạ tội nhân.

1. Cùng nhau hành hạ. Bắt quả tang người đàn bà đang ngoại tình, các ông kinh sư và Pharisêu cùng đánh hội đồng, đòi ném đá cho đáng đời cái tội lăng nhăng. Cả đám đông đồng lòng kết án. Lòng người phụ nữ đớn đau vì đời đen đủi.

2. Chúa thương chữa lành. Đám đông ồn ào kêu gào xét tội người khác, nhưng Chúa lại bảo mỗi người hãy xét tội chính mình: “Ai sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Bầu khí ồn ào liền im bặt. Đám đông kết án tự động giải tán, lòng họ đã được Chúa chữa lành. Đặc biệt, Chúa chữa lành cuộc đời người phụ nữ bằng lời tha thứ và mời gọi đổi đời: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Câu chuyện cho thấy đám đông không sai, họ làm đúng luật nhưng gây đau đớn chết chóc, còn Chúa làm điều đẹp đẽ để đổi đời tội nhân. Chuyện này cho thấy tầm quan trọng của phân định trong tiến trình Hội thánh hiệp hành, theo ý Chúa chứ không phải ý đám đông.

Phận người ai chẳng có tội. Điều quan trọng là không hành hạ người ta trong quá khứ tội lỗi, nhưng hãy chữa lành bằng cách mở cánh cửa tương lai, trao cho nhau cơ hội đổi mới cuộc đời. Được như vậy, chúng ta là những tội nhân vẫn có thể reo lên như lời Đáp Ca: “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.” Amen.