1. Quân đội Ukraine đẩy lùi 4 đợt tấn công của Nga, phá hủy 5 xe tăng

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lữ đoàn cơ giới Kholodnyi Yar biệt lập số 93 đã giải phóng thị trấn Trostianets ở vùng Sumy khỏi sự chiếm đóng của Nga.

“Hôm nay, Lữ đoàn Kholodnyi Yar số 93, với sự trợ giúp của lực lượng bảo vệ lãnh thổ và du kích địa phương, đã giải phóng thị trấn Trostianets trong vùng Sumy khỏi quân đội Nga chiếm đóng”

Tại Mariupol chiến sự đã diễn ra rất ác liệt. Quân Nga đã pháo kích tới tấp làm tan nát thành phố. Tuy nhiên, họ vẫn vấp phải sự chống trả quyết liệt của quân trú phòng Ukraine.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Trong khu vực trách nhiệm của nhóm tác chiến và chiến thuật phía Đông, quân trú phòng Ukraine tại Mariupol đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của lực lượng khủng bố Nga.

“Tính đến 20 giờ ngày 26 tháng 3 năm 2022, trong khu vực trách nhiệm của cụm tác chiến và chiến thuật phía Đông, các binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi 4 đợt tấn công của lực lượng Nga. Tổn thất của đối phương về nhân sự là 60 người, 5 xe tăng, 6 xe chiến đấu bộ binh và 1 xe chuyên dụng”.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 26 tháng 3, quân đội Nga mất khoảng 16,400 binh sĩ, 575 xe tăng, 1,640 xe bọc thép, 293 hệ thống pháo, 91 hệ thống phóng hỏa tiễn đồng loạt, 51 hệ thống tác chiến phòng không, 117 máy bay, 127 trực thăng, 7 tàu thuyền.

Việc tính toán rất phức tạp bởi cường độ cao của các cuộc xung đột.
Source:UKRInform

2. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhắm vào Lviv khi Biden thăm Ba Lan.

Các hỏa tiễn của Nga đã tấn công thành phố Lviv, miền tây Ukraine hôm thứ Bảy trong khi Tổng thống Joe Biden đến thăm nước láng giềng Ba Lan, đó là một lời nhắc nhở rằng Mạc Tư Khoa sẵn sàng tấn công bất cứ nơi nào ở Ukraine bất chấp tuyên bố đang tập trung tấn công vào miền đông của đất nước.

Các cuộc không kích trở lại làm rung chuyển thành phố đã trở thành nơi trú ẩn của ước tính 200,000 người đã phải rời các làng mạc và thị trấn của họ. Lviv phần lớn đã được yên ổn kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, mặc dù hỏa tiễn đã tấn công một cơ sở sửa chữa máy bay gần sân bay chính một tuần trước.

Trong số nhiều người tìm cách ẩn náu ở Lviv có Olana Ukrainets, một nhân viên Hội Hồng Thập Tự 34 tuổi đến từ thành phố Kharkiv, miền đông bắc nước này.

“Khi tôi đến Lviv, tôi chắc chắn rằng tất cả những tiếng còi báo động này chỉ là nhằm cảnh giác,” Ukrainets nói với hãng tin AP từ một hầm trú bom sau vụ nổ. “Đôi khi tôi nghe thấy các tiếng còi báo động vào ban đêm, và tôi nằm yên trên giường. Hôm nay, tôi đã đổi ý và lần nào tôi cũng chạy trốn. … Hiện không có thành phố nào của Ukraine là an toàn”.

Thành phố là nơi sinh sống của khoảng 700,000 người trước cuộc xâm lược. Một số người không còn cảm thấy an toàn ở đây sẽ chạy sang Ba Lan gần đó. Biden đã gặp những người tị nạn ở đó hôm thứ Bảy để thể hiện tình đoàn kết, mặc dù anh đang ở thủ đô Warsaw, và cách xa biên giới Ukraine, chỉ khoảng 72 km về phía tây Lviv.

Lviv cũng đã trở thành nơi tổ chức nhân đạo cho Ukraine, và các cuộc tấn công có thể làm phức tạp thêm quá trình gửi viện trợ vốn đã đầy thách thức đến phần còn lại của đất nước.

Thống đốc khu vực, Maxym Kozytsky, cho biết trên Facebook, cuộc tấn công đầu tiên liên quan đến hai hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng một khu công nghiệp ở vùng ngoại ô phía đông bắc Lviv và dường như khiến 5 người bị thương. Một đám khói đen đặc bốc lên từ khu vực này trong nhiều giờ.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn thứ hai xảy ra ngay bên ngoài thành phố vài giờ sau đó và gây ra ba vụ nổ, Kozytsky nói trong một cuộc họp báo khi một loạt còi báo động không kích khác vang lên. Ông cho biết một cơ sở và nhà máy dầu liên quan đến quân đội, cả ở những khu vực có người dân sinh sống, đã bị tấn công hôm thứ Bảy, mặc dù ông không cho biết thêm chi tiết.

Trong hầm trú bom âm u, đông đúc dưới một khu chung cư cách nơi xảy ra vụ nổ đầu tiên một quãng đường ngắn, người nhân viên Hội Hồng Thập Tự Ukraine cho biết cô không thể tin rằng mình lại phải ẩn náu sau khi chạy trốn khỏi Kharkiv, một trong những thành phố bị bắn phá nặng nề nhất trong chiến tranh.

“Chúng tôi đã ở một bên đường và nhìn thấy nó ở phía bên kia,” cô nói. “Chúng tôi đã nhìn thấy lửa. Tôi nói với bạn tôi, 'Đây là gì?' Sau đó, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ và kính vỡ. Chúng tôi đã cố gắng trốn giữa các tòa nhà. Tôi không biết mục tiêu họ muốn nhắm đến là gì”.
Source:AP

3. Mỹ thông báo phân bổ 100 triệu đô la hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy Mỹ vừa phân bổ 100 triệu đô la hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine.

Cần lưu ý rằng việc tài trợ nhằm “nâng cao năng lực của Bộ Nội vụ Ukraine trong việc cung cấp an ninh biên giới thiết yếu, duy trì các chức năng thực thi pháp luật dân sự và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chính phủ trước cuộc tấn công được tính toán trước, vô cớ và vô cớ của Tổng thống Putin”.

“Khoản tài trợ tăng lên sẽ tiếp tục cung cấp ổn định các thiết bị bảo vệ cá nhân, thiết bị dã chiến, thiết bị chiến thuật, tài nguyên y tế, xe bọc thép và thiết bị thông tin liên lạc cho Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine và Cảnh sát Quốc gia Ukraine,” tuyên bố cho biết.
Source:UKRInform

4. Tại sao thế giới phải ngăn cản Putin ở Ukraine?

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky lớn lên trong một gia đình Do Thái và ông là một người Do Thái Ukraine. Do đó, khi nhà độc tài Điện Cẩm Linh nói về việc “phi hạt nhân hóa” Ukraine hoặc về một băng nhóm “những kẻ lạm dụng ma túy và những người theo chủ nghĩa tân quốc xã” thì điều đó có vẻ nực cười.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra nhận xét sau trong video với quốc dân đồng bào hôm 27 tháng Ba.

Trên thực tế, chính xác ở Nga, chủ nghĩa phát xít được tạo ra trên nền các khẩu hiệu chống phát xít.

Ukraine đã không đe dọa an ninh của Nga. Cơ hội trở thành thành viên NATO của Ukraine có vẻ rất xa vời, vì Ukraine thậm chí còn chưa nhận được kế hoạch hành động để trở thành thành viên NATO. Viện trợ quân sự từ các đối tác phương Tây đến Ukraine chỉ dưới dạng vũ khí quốc phòng và với số lượng nhỏ.

Stingers, hệ thống phòng không di động, không thể được sử dụng để tấn công; chúng là phương tiện phòng không.

Mục tiêu thực sự của nhà độc tài là thực hiện một cuộc hành quân đặc biệt kéo dài 3 ngày nhằm thay đổi chính phủ Ukraine bằng lực lượng quân sự và biến một quốc gia độc lập thành một nước phụ thuộc vào Nga, như trường hợp của Belarus.

Việc đánh chiếm Ukraine này sẽ đưa ông đến gần hơn với sự hồi sinh của “Đế chế Nga” mà Putin bị ám ảnh.

Sau khi thất bại trong kế hoạch của mình, Putin đã gây ra nỗi kinh hoàng.

Nhà độc tài đẫm máu kỳ vọng phương Tây “yếu đuối và thiếu quyết đoán” sẽ trừng phạt Nga bằng các biện pháp trừng phạt không đáng kể. Như đã từng xảy ra sau khi Nga sáp nhập Crimea và chiếm đóng Donbass. Đau lắm, nhưng Nga vẫn có thể sống với những lệnh trừng phạt này. Hơn nữa, Âu Châu phụ thuộc nhiều vào dầu khí của Nga.

Tuy nhiên, mọi thứ đã diễn ra không như ý muốn. Bất chấp cuộc hành quân đặc biệt được tiến hành theo tất cả các nguyên tắc của một cuộc chiến tranh hỗn hợp hiện đại, không chỉ bao gồm thành phần quân sự, mà còn cả các cuộc tấn công mạng, tuyên truyền, mạng lưới nằm vùng … Tất cả đã thất bại.

Các lực lượng chiếm đóng đã không thể chiếm được thủ đô Kiev của Ukraine hay bất kỳ thành phố lớn nào trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Các nhóm nằm vùng trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine nhanh chóng bị vô hiệu hóa. Cuộc chiến đã diễn ra trong hơn bốn tuần thay vì ba ngày.

Đó là lý do tại sao quân đội Nga đang pháo kích vào các trường học, bệnh viện và nhà ở của người Ukraine, giết hại dân thường và trên thực tế là tổ chức tội ác diệt chủng người dân Ukraine. Điều này dễ dàng hơn nhiều so với chiến đấu trực tiếp với quân đội Ukraine.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Putin không quan tâm đến việc nước Nga đang quay trở lại thời Trung cổ, bị tước đoạt các công nghệ trong trường hợp chiến tranh xảy ra. Mức sống của người dân Nga đang giảm nghiêm trọng và sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Thâm hụt hàng hóa, lạm phát, phá sản và thất nghiệp - tất cả đều liên quan đến công dân Nga, nhưng không phải chính Putin.

Nga đã đứng đầu thế giới trong danh sách các quốc gia đang bị trừng phạt, qua mặt cả Iran, Venezuela, Miến Điện và Cuba cộng lại! Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp trừng phạt chưa từng có này cũng sẽ không ngăn cản được các kế hoạch quân sự của Putin.

Hàng nghìn bậc cha mẹ Nga sẽ không bao giờ nhìn thấy con mình còn sống sẽ không thể ngăn cản Putin.

Nhà độc tài đã bị sỉ nhục công khai bởi thất bại quân sự của đội quân kiêu hãnh của ông ta, sau khi không giành được chiến thắng nhanh chóng ở Ukraine.

Chiến tranh vẫn chưa kết thúc và Putin đơn giản là không thể rút lui.

Putin có hai lựa chọn thực tế.

1. Tuyên bố tổng động viên ở Liên bang Nga và cố gắng đánh bại Ukraine bằng quy mô quân đội của mình, tấn công Ukraine bằng các “bia đỡ đạn” của Nga.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là: làm thế nào để giữ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng? Mỗi người trong số 42 triệu người Ukraine đều không muốn sống dưới sự chiếm đóng. Do đó, có chiếm được cũng không thể giữ được.

Những ví dụ như vậy được thể hiện qua các sự kiện ở Kherson hoặc Melitopol, nơi cư dân không ngại biểu tình bằng cờ Ukraine chống lại những kẻ xâm lược có vũ trang.

2. Một lựa chọn khác cho Putin là sử dụng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, ông ta sẽ đi vào lịch sử với cái tên Herostatus, nhân vật cổ đại đã đốt đền Artemis để con cháu ghi nhớ. Putin có thể đốt cháy một nửa hành tinh bằng vũ khí hạt nhân.

Nếu ai đó vẫn còn nghi ngờ rằng Putin có khả năng đến bước này, hãy cứ tự hỏi, nếu Hitler có bom nguyên tử, liệu hắn ta có sử dụng nó không?

Bằng cách này, Putin sẽ giải quyết được ít nhất hai nhiệm vụ: loại bỏ hàng tỷ nhân chứng bất lợi cho ông ta và tránh được công lý tại tòa án La Hay.

Rốt cuộc, việc đưa ra quyết định hủy diệt như vậy đối với nhân loại sẽ dễ dàng hơn khi bạn đang an toàn, ở đâu đó trong boongke ở Urals. Theo đoạn video gần đây được chỉnh sửa một cách khó hiểu về cuộc gặp gỡ của anh ta với các đại diện hãng hàng không, anh ta đang ở ngay đó, trong boongke của mình.

Phương Tây có hiểu không?

Liệu Putin có bình tĩnh trở lại nếu đánh bại Ukraine? Dĩ nhiên là không.

Trong những năm gần đây, phương Tây đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng trong ý định chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine của Tổng thống Nga. Chúng tôi cảm nhận được kết quả của chính sách “xoa dịu kẻ xâm lược”.

Bây giờ, may mắn thay, các nhà lãnh đạo phương Tây đang bắt đầu nhận ra điều gì đang xảy ra. Do đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis tuyên bố, “Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine”. Theo ông, những nạn nhân tiếp theo của Putin có thể là Lithuania, Latvia và Estonia. Những lo lắng này là khá chính đáng. Khi người lính Ukraine cuối cùng ngã xuống, Putin sẽ tấn công các quốc gia này.

Nhà độc tài có thể cố gắng tạo ra một số “nước cộng hòa nhân dân” trong tay các cộng tác viên địa phương của các nước Baltic, hoặc tấn công Phần Lan hoặc Thụy Điển, những quốc gia không phải là thành viên của NATO.

Đồng thời, đừng ảo tưởng rằng Putin sợ NATO. Bởi vì ông biết rất rõ NATO sẽ không bao giờ là bên đầu tiên tấn công Nga.

NATO không phải là một liên minh hiếu chiến. Bản thân NATO cũng lo sợ việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đó là lý do tại sao cần phải ngăn chặn “Hitler của Nga” ở Ukraine, chứ không phải ở một nơi nào đó ở Trung hoặc Tây Âu.

Có vẻ như lời bào chữa về sự cần thiết phải tránh Chiến tranh thế giới thứ ba không còn tác dụng nữa. Thật không may, cuộc chiến này đã bắt đầu trên thực tế. Mặt trận quân sự đầu tiên của cuộc chiến này là Ukraine. Điều thứ hai là trên khắp thế giới trên bình diện kinh tế.

Chiến trường này sẽ mở rộng. Nó chỉ là một câu hỏi về thời gian.
Source:UKRInform