Ông Andrea Tornielli, Giám đốc Biên tập của Bộ Truyền Thông Tòa Thánh có bài trên tờ Quan Sát Viên Rôma. Toàn văn như sau:

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chống lại cuộc tấn công của người Nga “gieo rắc cái chết, sự hủy diệt và đau khổ”. Ngài cảm ơn các nhà báo đã liều mạng để cho phép chúng ta “đánh giá sự tàn khốc” của những gì đang xảy ra ở các thành phố của Ukraine.

Cuộc chiến ở Ukraine là một “cuộc chiến tranh”, không phải là một “hoạt động quân sự”. Khi bắt đầu lời kêu gọi hòa bình mới của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ những tin tức giả và muốn vạch trần những gì đang xảy ra bằng những lời nói lấp lửng để che đậy thực tế tàn khốc của sự thật.

Điểm nhấn thứ ba liên quan đến tính cấp thiết của hành động nhân đạo. Đức Giáo Hoàng yêu cầu “các hành lang nhân đạo thực sự được bảo đảm”, và cần nhấn mạnh vào những gì “thực sự”, ngày hôm qua, bất chấp những tuyên bố về ý định của quân đội Nga đang xâm lược Ukraine, các hành lang nhân đạo đã không thực sự xảy ra. Vị Giám Mục Rôma cũng kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, rõ ràng đã bị vi phạm bởi những kẻ muốn khơi mào cuộc chiến tranh xâm lược này.

Một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô van nài rằng “các cuộc tấn công vũ trang hãy chấm dứt” vì rõ ràng là chúng ta đang nói về một cuộc chiến tranh xâm lược, nơi có những kẻ tấn công và những người tự vệ. Và ở đó có những con người đang phải trả giá cho những hậu quả khủng khiếp: chết chóc, đau khổ, gia đình bị chia cắt, hàng triệu người tị nạn.

Cuối cùng, sau khi bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đang tiếp nhận những người đang lánh nạn, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà báo đang liều mạng cung cấp thông tin, nhờ đó mọi người có thể gần gũi với thảm kịch của người dân Ukraine và “đánh giá sự tàn khốc của một cuộc chiến tranh”. Lời cảm ơn này được đưa ra chỉ ba ngày sau khi Nga thông qua một luật mới nhằm kết án đến 15 năm tù những công dân Nga và người nước ngoài phát tán những tin tức mà họ cáo buộc là 'thông tin sai lệch về lực lượng vũ trang'. Bởi vì có những người gọi cuộc chiến bẩn thỉu này là 'một cuộc hành quân'.

Những “dòng sông máu” ở Ukraine: “chiến tranh”, không phải “hoạt động quân sự”
Source:Vatican News