CHAY THÁNH “CT”

Dịp này dịch Covid-19 tràn lan khắp Việt Nam, nhiều người thực hiện test nhanh Covid, mắt hồi hộp theo dõi 2 vạch hiển thị C và T (Control line & Test line), dịch phóng ra tiếng Việt là “Covid Thăm” Hihiii. Trong phụng vụ, CT có thể hiểu là Chay Thánh. Và xin hãy dán mắt vào mấy CT của Lời Chúa tuần này, đó là: Chiến Thuật, Chống Trả, Con Tin.

1. Chiến Thuật .Quỷ không dùng chiến thuật xui Chúa làm bậy rõ ràng. Mà nó tinh vi mời mọc Chúa làm những điều có vẻ rất hợp lý: Chúa đói thì hóa bánh mà ăn, lương thực thiết yếu mà. Chúa đi rao giảng thì cần địa bàn các nước, thị trường tha hồ rộng! Chúa mà phóng từ nóc đền thờ xuống thì thấy việc lạ lùng nhiều người sẽ tin theo. Đúng là “khôn như quỷ” vậy! Ba cơn cám dỗ có vẻ hợp lý nhưng khi nó được đẩy lên tuyệt đối thì lại gây hậu quả khủng khiếp, bởi vì những giá trị vật chất và cái tôi của mình được đặt lên trên những giá trị tinh thần và Thiên Chúa. Nó đảo lộn phá hỏng tất cả.

2. Chống Trả. Đức Giêsu đã chống trả và chiến thắng các cơn cám dỗ nhờ trọn niềm tin nơi Chúa, đặt Chúa lên trên hết, chỉ tôn thờ một mình Thiên Chúa mà thôi. Ngài dùng Lời Chúa làm vũ khí chiến đấu và chiến thắng các cơn cám dỗ đầy hấp dẫn nhưng nguy hiểm chết người.

3. Con Tin . Từ khởi đầu nhân loại cho đến hôm nay, loài người luôn bị cám dỗ rời xa Thiên Chúa. Loài người như đứa con nổi loạn, muốn gạt bỏ Thiên Chúa để làm theo ý riêng mình. May thay, vẫn còn đó những con người một lòng tuyên xưng đức tin vào Chúa là Đấng giải thoát (Bài đọc I) và vào Đức Kitô là Đấng cứu độ (Bài đọc II). Lạy Chúa, con tin!

Cám dỗ không tin vào Chúa nữa là cơn cám dỗ lớn nhất, nguy hiểm nhất, kinh khủng nhất của thời đại ngày nay. Xin cho chúng ta cùng nhau trong Mùa Chay thánh này củng cố đức tin của mình mạnh mẽ hơn. Amen.