Khi mối quan tâm về một biến thể coronavirus mới được phát hiện ở Nam Phi ngày càng tăng, một nhà dịch tễ học hàng đầu của Úc đã tuyên bố rằng còn quá sớm để biết liệu chủng này có khả năng lây truyền nhanh hơn Delta hay không.

Biến thể được đặt tên là Omicron, chữ cái thứ 15 trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Được định danh là B.1.1.529, nó đang gây lo ngại vì số lượng đột biến cao và lây lan nhanh chóng.

Và trong khi cả thế giới đang theo dõi, giáo sư dịch tễ học hàng đầu Adrian Esterman nói rằng còn quá sớm để đưa ra các nhận định chính xác.

Ông nói với 7NEWS: “Chúng ta đã chứng kiến một tình huống tương tự vào tháng 8 khi có một biến thể, cũng đến từ Nam Phi. Bây giờ nó chỉ đơn giản là một biến thể đang được WHO giám sát”.

Nhấn mạnh rằng vẫn còn “quá sớm”, Giáo sư Esterman thừa nhận bất kỳ biến thể nào có một số lượng lớn các đột biến trong một protein đều đáng quan tâm.

“Nhưng còn quá sớm để nói liệu nó có khả năng truyền nhiễm nhiều hơn biến thể Delta hay không.”

Đối với vắc xin, ông nói, còn quá sớm để nói liệu các loại thuốc tiêm COVID hiện tại có thể cung cấp sự bảo vệ hay không.

Tuy nhiên, trong trường hợp các vắc xin hiện nay là vô hiệu, ông nói rằng các loại vắc xin mRNA như Pfizer và Moderna có thể điều chỉnh được.

Ông nói: “Các vắc-xin mRNA - rõ ràng là tương đối đơn giản để điều chỉnh chúng một khi bạn biết bộ gen của biến thể, là điều mà chúng ta đã làm”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết biến thể mới này dường như đang làm gia tăng các trường hợp COVID ở Nam Phi, nơi đã có một sự gia tăng theo cấp số nhân trong vòng 4 đến 5 ngày qua.

Biến thể này cũng đã được tìm thấy ở Botswana và Hương Cảng từ những du khách đến từ Nam Phi.

Tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở Nam Phi.

Giáo sư Esterman cho biết lý do các biến thể mới xuất hiện ở những nơi như Nam Phi là do tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Ông nói thêm: “Càng nhiều người không được tiêm chủng, càng có nhiều cơ hội phát sinh các biến thể”.

Hiện tại, chỉ có khoảng 41% người trưởng thành ở Nam Phi đã được tiêm chủng.

Thủ tướng Scott Morrison đã trả lời những lo ngại liên quan đến Omicron trong một cuộc họp báo ở Adelaide vào hôm thứ Sáu. Ông nói rằng nó đang được giám sát chặt chẽ.

“Tôi nghĩ tôi nên nhấn mạnh rằng hiện tại, có rất nhiều biến thể “ ông Morrison nói.

“Tôi được khuyên rằng biến thể này vẫn đang được điều tra và không phải là một biến thể đáng lo ngại, nhưng điều đó có thể thay đổi”.

“Chúng tôi theo dõi tất cả các biến thể này và chúng tôi ghi nhận phản hồi của các quốc gia khác và chúng tôi xem xét các phản hồi đó một cách nhanh chóng.”

Australia đang 'chuẩn bị kỹ lưỡng'.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nói với giới truyền thông hôm thứ Sáu rằng Australia đã chuẩn bị kỹ lưỡng nếu lời khuyên liên quan đến biến thể mới này thay đổi.

Ông Hunt cho biết: “Tôi đã được thông báo tóm tắt vào sáng nay bởi những người đang điều tra và xem xét biến thể Nam Phi và ở giai đoạn này, thông tin chúng tôi có được là nó có tiềm năng trở thành một biến thể mới”.

“Lời khuyên lúc này là chúng ta phải tham gia với các cộng đồng quốc tế, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và có thể hành động nhanh chóng nếu lời khuyên thay đổi”.

“Và tất nhiên, chúng tôi đã tính đến thực tế là những người Úc được tiêm vắc xin hai lần đang phải quay trở lại với các hạn chế biên giới hiện tại. Không có thay đổi nào đối với những hạn chế đó vào thời điểm này”.

Các chuyến bay bị cấm

Chính phủ Anh đã cấm các chuyến bay từ Nam Phi và năm quốc gia ở miền Nam Phi Châu khác từ hôm thứ Sáu, và bất kỳ ai mới đến từ các quốc gia đó sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm coronavirus.

Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết có những lo ngại rằng biến thể mới “có thể dễ lây truyền hơn” so với chủng delta đang thống trị và “các loại vắc-xin mà chúng ta hiện có có thể kém hiệu quả hơn” trong việc chống lại nó.

Tulio de Oliveira, từ Mạng lưới Giám sát gen ở Nam Phi, người đã theo dõi sự lây lan của biến thể delta ở Nam Phi, cho biết biến thể mới có một “tổng hợp” của các đột biến.

De Oliveira cho biết: “Số lượng đột biến rất cao là mối quan tâm đối với khả năng phòng tránh và miễn dịch”.

Ông nói: “Biến thể mới này có rất nhiều đột biến, bao gồm hơn 30 loại protein đột biến ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiễm”.

“Chúng ta có thể thấy rằng biến thể này có khả năng lây lan rất nhanh. Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu thấy áp lực trong hệ thống chăm sóc sức khỏe trong vài ngày và vài tuần tới”.

De Oliveira nói rằng một nhóm các nhà khoa học từ bảy trường đại học Nam Phi đang nghiên cứu về biến thể Omicron.

Họ có 100 bộ gen của nó và dự kiến sẽ có nhiều bộ gen nữa trong vài ngày tới.

Ông nói: “Chúng tôi lo ngại về sự tiến hóa tăng vọt trong biến thể này”.

Một tin tốt là nó có thể được phát hiện bằng xét nghiệm PCR, ông nói.

Sau một thời gian lây truyền tương đối thấp, trong đó Nam Phi chỉ ghi nhận hơn 200 trường hợp được xác nhận mới mỗi ngày, trong tuần qua, số ca mắc mới hàng ngày nhanh chóng tăng lên hơn 1,200 vào hôm thứ Tư. Vào hôm thứ Năm, Nam Phi đã chứng kiến 2,465 ca nhiễm.

Trong bối cảnh gia tăng các trường hợp, các nhà khoa học đã nghiên cứu trình tự gen và phát hiện ra biến thể mới.

Hiện họ đang cố gắng xác định xem liệu sự gia tăng trong các trường hợp mới có phải là do biến thể mới gây ra hay không.

Kể từ đầu đại dịch, Nam Phi đã ghi nhận hơn 2.9 triệu trường hợp mắc COVID, trong đó có hơn 89,000 trường hợp tử vong.

Nhóm công tác kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới đã họp vào hôm thứ Sáu để đánh giá biến thể mới và có thể quyết định có đặt tên cho nó từ bảng chữ cái Hy Lạp hay không.
Source:Seven News Australia