Hãng hàng không Alitalia - được biết đến với kỷ lục an toàn gần như hoàn hảo và sự phục vụ khách hàng chu đáo đến mức đáng kinh ngạc – đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 15 tháng 10. Thông báo được đưa ra vào mùa hè vừa qua, đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên của một hãng hàng không được thành lập vào năm 1946.

Sự sụp đổ của hãng hàng không và sự ra đời của hãng hàng không mới mang tên ITA là một câu chuyện kinh doanh mà các phương tiện truyền thông trong vài tuần qua đã bỏ qua góc độ tôn giáo.

Những khách hàng trung thành duy nhất của Alitalia trong những năm qua là các vị giáo hoàng. Năm 1964, khi Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục công du đến Israel, Alitalia đã trở thành hãng hàng không chính thức của các Đức Giáo Hoàng.

Alitalia đã tung mây lướt gió rất nhiều dặm dưới triều đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, hiện đã là một vị thánh, là người đã đến thăm 129 quốc gia trong suốt 27 năm làm chủ chăn Giáo Hội Hoàn Vũ. Chiếc máy bay được Đức Giáo Hoàng sử dụng - được báo chí gọi là Shepherd One như một cách để so sánh nó với chiếc Air Force One của tổng thống Mỹ. Alitalia tiếp tục được sử dụng bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và bây giờ là Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trên các chuyến bay này, các vị Giáo Hoàng tổ chức các cuộc họp báo và đưa ra các tin tức nóng bỏng.

Alitalia và các vị Giáo Hoàng sẽ mãi mãi gắn bó với nhau. Trong những năm qua, đã có một số bài báo rất hay được thực hiện xoay quanh cách Đức Giáo Hoàng tông du và những tiện nghi mà hãng hàng không Ý dành cho ngài. Một trong những bài báo hay nhất về chủ đề này được thực hiện bởi Philip Pullella, phóng viên lâu năm tại Vatican của Reuters vào năm 2019, sau khi đã thực hiện 140 chuyến đi tháp tùng các vị Giáo Hoàng.

Nhà báo này cho biết như sau:

Không có máy bay dành riêng cho Đức Giáo Hoàng, không có chiếc “Vatican One”. Nhà lãnh đạo của 1.3 tỷ người Công Giáo trên thế giới sử dụng các chuyến bay thuê bao và trong hầu hết các chuyến bay giới báo chí và Đức Giáo Hoàng bay cùng với nhau.

Quay trở lại những năm 1980, chúng tôi gõ lạch cạch trên các máy đánh chữ và phì phèo những điếu thuốc. Khi chúng tôi bay, phi hành đoàn Alitalia từng phát cho chúng tôi mỗi người cả một cây thuốc, 10 gói.

Ngày nay, nội quy mới cấm hút thuốc trên máy bay và không còn những tiếng lách cách của máy đánh chữ nữa.

Trái ngược với các chính phủ khác, những quốc gia sở hữu máy bay để đưa đón các nguyên thủ quốc gia đi khắp nơi, Vatican không sở hữu một chiếc máy bay phản lực có thể bay đường dài. Kể từ sau Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, các chuyến bay đặc biệt chuyên chở Đức Giáo Hoàng đều gắn cờ của Ý, và đều là của hãng Alitalia.

Các chuyến bay Alitalia chở các vị Giáo Hoàng này đều có số hiệu chuyến bay đặc biệt là AZ4000. Đôi khi nó cũng được gọi là Shepherd One, chẳng hạn như khi Đức Phanxicô đến thăm Hoa Kỳ vào năm 2015.

Số chuyến bay từ 4000 trở lên được dành cho các chuyến bay Alitalia đặc biệt, không theo lịch trình. Ví dụ, khi chiếc 777-200ER chở Đức Thánh Cha Phanxicô đến Abu Dhabi trở về Rôma trống rỗng, nó mang số hiệu AZ8033.

Khi bay khoảng cách xa hơn, Alitalia giao các máy bay phản lực thân rộng, hai lối đi của mình cho sứ mệnh của Đức Giáo Hoàng, A330-200 hoặc 777. Khi hạ cánh, phi công mở cửa sổ buồng lái và hiển thị cờ của quốc gia đang đến thăm, cùng với cờ của Vatican.

Khi bay khoảng cách ngắn hơn, Đức Giáo Hoàng bay trên chiếc máy bay Airbus một lối đi của Alitalia, như A320 hoặc A321. Và để bay những khoảng cách thậm chí còn gần hơn, Đức Giáo Hoàng di chuyển trên một chiếc trực thăng do Không quân Ý vận hành, thường xuyên nhất là chiếc Agusta Westland AW139 cũng được các quan chức chính phủ Ý sử dụng.

Năm 2014, Alitalia đưa ra một thông cáo báo chí kỷ niệm 50 năm hợp tác của hãng hàng không với Tòa thánh. Triển lãm tại Sân bay Leonardo da Vinci của Rome có các bức ảnh từ kho lưu trữ của Alitalia cũng như của tờ Quan Sát Viên Rôma, là tờ báo chính thức của Vatican.

Trong một bài đăng trên Crux ngày 24 tháng 8 với tiêu đề, “Mùa thu năm nay, chuyến du lịch của Giáo hoàng sẽ thay đổi với việc đóng cửa hãng hàng không yêu thích của Giáo hoàng.” Tờ này cho biết như sau:

Kể từ ngày 15 tháng 10 năm 2021, các chuyến bay của hãng hàng không mới toanh ITA sẽ bay trên bầu trời, với hệ thống quản lý mới và biểu tượng mới, cũng như cảm giác mới về hy vọng của công ty sau cuộc đấu tranh tồn tại kéo dài nhiều năm của Alitalia, khiến chính phủ Ý phải tốn khoảng 7.4 tỷ euro từ năm 1974 đến 2014.

Ban đầu ITA sẽ bắt đầu với quy mô nhỏ hơn Alitalia, giảm xuống chỉ còn 60 máy bay thay vì 92, và chỉ có 5,000 nhân viên thay vì 11,000. Tuy nhiên, người ta dự đoán rằng ITA có thể thuê thêm vài nghìn công nhân cũ của Alitalia vào năm 2022, tùy thuộc vào tình hình kinh doanh.