Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định hoàn tục cho một linh mục triều ở Timor-Leste, là người có ý định tranh cử tổng thống ở quốc gia đa số theo Công Giáo.

Việc hồi tục đã được công khai trong một thông cáo gửi tới những người Công Giáo vào ngày 21 tháng 11 tại Giáo phận Baucau, nơi trước đây linh mục Martinho Germano da Silva Gusmao phục vụ.

“Qua thông cáo này, kể từ hôm nay trở đi, ông Martinho Germano da Silva Gusmao sẽ sống cuộc đời của mình như một giáo dân bình thường và tiếp tục làm chứng cho đức tin như một giáo dân tốt,” thông cáo cho biết.

Thông báo giải thích rằng việc huyền chức linh mục này là để đáp ứng yêu cầu của Gusmao gởi đến Đức Thánh Cha Phanxicô vào năm ngoái.

Cha Tổng Đại diện Alipio Pinto Gusmao và Cha Phó Chưởng ấn Deonisio Guterres Soares, là hai vị đã ký thông cáo, tuyên bố rằng Gusmao “sẽ sống cuộc đời của mình như một giáo dân bình thường trong xã hội, nhưng bí tích truyền chức thánh mà anh ta đã nhận không thể bị hủy bỏ.”

Họ nói: “Vì vậy, trong trường hợp những người đang trong tình trạng nguy cấp và không có linh mục nào có thể ban bí tích giải tội ngay lập tức, ông Martinho Gusmao có thể thực hiện bí tích giải tội và chính thức xá tội”.

Timor-Leste đã lên lịch bầu cử tổng thống vào tháng 3 và Gusmao cho biết ông sẽ tranh cử với tư cách độc lập

Tổng giáo phận cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự phục vụ của Gusmao với tư cách là một linh mục và yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện để ông ấy “sẽ vẫn có thể là một giáo dân tốt và tiếp tục làm chứng cho đức tin của mình với tư cách là một Kitô Hữu trong cộng đồng.

Thông báo này theo sau một lá thư được Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle, Tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc gởi cho Gusmao vào ngày 15 tháng 10.

Linh mục Gusmao đã đệ trình một lá thư từ chức vào tháng Giêng năm 2020 cho giám mục của Baucau, là Đức Cha Dom Basilio Nascimento – là người đã qua đời vào tháng trước - và một lá thư cho Đức Giáo Hoàng vào tháng 2 năm 2020.

Gusmao, người học khoa học chính trị tại Đại học Giáo hoàng Gregôriô ở Rome và trước đây là ủy viên Ủy ban Bầu cử Quốc gia của Timor-Leste, tuyên bố rằng quyết định từ chức của ông là để tham gia vào các vấn đề chính trị, bao gồm cả việc tranh cử tổng thống vào năm tới.

Vị linh mục này cũng là giảng viên tại học viện Thần Học Dili do Công Giáo điều hành. Ông nói với UCANews rằng ông hy vọng có thể đón tiếp Đức Thánh Cha trong tư cách tổng thống quốc gia khi ngài đến thăm đất nước này.
Source:UCANews