Hôm 23 tháng Mười Một vừa qua, Đức Hồng Y Anrê Liêm Chu Chính (염수정, Andrew Yeom Soo-jung), Tổng giám mục hiệu tòa của Hán Thành, đã trao thánh tích của Cha Anrê Kim Đại Kiến (Andrew Kim Tae-gon, 김대건 안드레아), linh mục Công Giáo đầu tiên của Hàn Quốc đã tử đạo vì đức tin vào thế kỷ 19 và được tuyên thánh vào năm 1984, cho Đức ông Julien Kabore, Đại biện Tòa Sứ thần tại Manila, để chuyển lại cho Giáo hội tại Burkina Faso.

Thánh tích sẽ được đặt tại Nhà thờ Chính tòa thánh Giuse thuộc Tổng giáo phận Koupela, mới được kiến thiết ở miền đông nước Burkina, với sự tài trợ của Cộng đoàn Công Giáo tại Hán Thành.

Tổng giáo phận Hán Thành cho biết Đức ông Julien Kabore, người Burkina Faso, đã xin Đức Hồng Y Liêm Chu Chính thánh tích của thánh Anrê Kim để đặt tại Nhà thờ Chính tòa Koupela, nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh linh mục đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo Hàn Quốc.

Thánh tích hài cốt của thánh Kim Đại Kiến hiện nay đã được phân phối và tôn kính tại 200 nơi ở Hàn Quốc và nước ngoài, trong đó có Roma, Macau và Indonesia. Cuối tuần 27 và 28 tháng Mười Một vừa qua, các thánh đường và nhà nguyện trên toàn Hàn Quốc đều cử hành thánh lễ kết thúc năm kỷ niệm 200 năm sinh nhật thánh Kim Đại Kiến.

Cha Anrê Kim Đại Kiến, sinh năm 1821, là con trai của những người cải đạo theo đạo Công Giáo. Ngài được rửa tội ở tuổi 15. Sau đó ngài đến một chủng viện ở Ma Cao, Trung Quốc, và trở về quê hương sau sáu năm qua ngã Mãn Châu. Cùng năm đó, ngài vượt biển Hoàng Hải đến Thượng Hải, nơi ngài được thụ phong linh mục.

Cha Kim được giao nhiệm vụ sắp xếp cho nhiều nhà truyền giáo vào Hàn Quốc một cách bí mật bằng con đường ven biển để tránh các cuộc tuần tra biên giới. Ngài bị bắt, bị tra tấn và bị chặt đầu trên sông Hàn gần Hán Thành vào năm 1846.

Đền các thánh tử đạo ở Sa Nam Cơ (Saenamteo, 새남터) ở Nhị Thôn Động (Ichon-dong, 이촌동) thuộc quận Long Sơn (Yongsan, 용산구) của thủ đô Hán Thành là nơi chứa các thánh tích về cuộc tử đạo của vị thánh. Cha Kim hiện là vị thánh bảo trợ của hàng giáo sĩ ở Hàn Quốc.

Trong những ngày đầu của Kitô Giáo ở Hàn Quốc, đất nước được cai trị bởi triều đại Tiên Quốc kéo dài từ 1392 đến 1910. Đây là một triều đại tôn sùng Phật Giáo, luôn coi các tín hữu Kitô như một mối họa cho ngai vàng của mình. Hàng ngàn người Công Giáo đã bị sát hại vì không chịu từ bỏ đức tin.

Năm 1984, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong thánh cho 103 vị tử đạo trong đó có Cha Anrê Kim, Ông Ignatius cha của ngài, Thánh Phaolô Trang (Chong, 총) và bảy nhà truyền giáo người Pháp đã tử đạo vào thế kỷ 19.
Source:Korean Times