Các vị thánh thời đại: Chân phước Titus Brandsma trên bước đường phong thánh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê một loạt các Sắc lệnh của Bộ Phong thánh bao gồm việc công nhận phép lạ của Chân phước Tito Brandsma, người đã bị giết “vì thù hận đức tin” trong trại tập trung Dachau vào năm 1942.

(Tin Vatican)

Thông cáo Báo chí Tòa Thánh hôm thứ Năm (25/11/2021) cho hay Đức Thánh Cha Phanxicô đã châu phê các nguyên do cho tiến trình phong thánh cho một số ứng viên do Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh đề đạt, đó là:

Chân phước Titus Brandsma, sinh năm 1881, một nhà thần học, nhà báo và học giả người Hòa Lan, đã mạnh mẽ phản đối và lên tiếng chống lại các luật lệ bài Do Thái mà Đức Quốc xã ban hành thời Thế chiến thứ hai. Ngài là linh mục Dòng Cát Minh, bị bắt khi Đức quốc xã xâm chiếm Hòa Lan và hứa sẽ cho ngài sống cuộc sống yên bình trong tu viện, nếu ngài đồng ý cho đăng các bài tuyên truyền về Đức Quốc xã trên báo Công Giáo. Cha Titus đã từ chối, nên bị bắt và đầy đi khổ sai và chết trong trại tập trung Dachau vào ngày 26 tháng 7 năm 1942. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng Ngài lên hàng Chân Phước vào năm 1985.

Henri Planchat, Ladislas Radigue, và 3 bạn đồng hành, các linh mục của Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, cũng bị giết "vì thù hận đức tin" vào ngày 26 tháng 5 năm 1871 trong cuộc nổi dậy của Công xã Paris. Sự tử đạo của ngài đã được công nhận.

Chân phước Nữ tu Maria của Chúa Giêsu, tên khai sinh là Carolina Santocanale, người sáng lập dòng các sơ của Trái tim Mẹ Lộ Đức, Sơ đã xả thân cho những người bệnh tật, nghèo khó, tàn tật và bị bỏ rơi. Sơ được Đức Thánh Cha Phanxicô phong chân phước vào ngày 12 tháng 6 năm 2016. Một phép lạ do sơ bầu cử đã được công nhận.

Các sắc lệnh công nhận các nhân đức anh hùng của Tôi tớ Chúa:

- Antonio Bello, Giám mục Giáo phận Molfetta, Ý, qua đời năm 1993;

- Giorgio Guzzetta, linh mục Ý thuộc Tu đoàn Thánh Filippo Neri;

- Natalina Bonardi, sáng lập Dòng các Nữ tỳ Mẹ Maria Loreto;

- Maria Dositea Bottani, Bề trên Tổng quyền của Tu hội Ursulines thành Gandino;

- Và Odette Vidal Cardoso, một em bé gái chín tuổi, có lòng đạo đức sâu sắc, đã qua đời tại Brazil vào ngày 25 tháng 11 năm 1939.