Ánh sáng Giáng sinh tỏa sáng đẩy lui bóng tối của đại dịch

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ những người tham gia cuộc thi âm nhạc Giáng sinh sắp tới, một buổi hòa nhạc Giáng sinh trong đó những người trẻ trình tấu những bản nhạc Giáng sinh truyền thống. ĐTC chia sẻ với những người tham dự rằng cung điệu Giáng sinh không "lạc nhịp" với những thử thách mà chúng ta vẫn còn đang đối diện với đại dịch.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Hôm thứ Hai (29/11/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ những người tham gia cuộc thi Hòa nhạc Giáng sinh sắp tới. Sự kiện do Tổ chức Giáo dục Giáo Hoàng và Hội Truyền giáo Don Bosco ở Valdocco tổ chức, nói lên tiếng lòng của những người trẻ qua những sáng tác mới mà họ cảm hứng được từ Lễ và các mầu nhiệm của lễ Giáng sinh.

Mùa Vọng và Covid

Đức Thánh Cha bày tỏ niềm vui được gặp gỡ tất cả những người trẻ "trước ngưỡng cửa của Mùa Vọng, thời kỳ mà hàng năm nhắc nhở cho chúng ta về Lễ và Mầu nhiệm Giáng Sinh."

ĐTC cũng lưu ý rằng năm nay, ánh đèn Giáng sinh dường như bị mờ đi do hậu quả của đại dịch, điều mà Đức Thánh Cha nói nó "vẫn còn đè nặng lên thời đại của chúng ta."

Đức Thánh Cha cho biết những lý do tại sao chúng ta được kêu gọi để tự vấn bản thân và không đánh mất đi niềm hy vọng, khi mô tả ngày lễ Chúa giáng sinh không "lạc nhịp" với thử thách mà chúng ta đang trải qua, "bởi vì đây chính là ngày lễ của lòng trắc ẩn, của sự dịu dàng, vẻ đẹp của nó là khiêm tốn và đầy tình người. "

Tinh thần của lễ Giáng sinh

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh rằng vẻ đẹp của Lễ Giáng sinh tỏa sáng qua việc chia sẻ những cử chỉ nhỏ bé của những yêu thương cụ thể.

"Nó không xa lánh; không hời hợt hay trốn tránh! Trái lại, nó mở rộng trái tim để đón nhận mọi sự xảy ra cho bản thân, cũng như những gì có thể làm đảo lộn văn hóa, xã hội và giáo dục."

Đức Thánh Cha nói tiếp: “Đây là tinh thần mà Giáo hội cống hiến sức sống cho các Hiệp hội Giáo dục Toàn cầu”. ĐTC mô tả nó như một liên minh giáo dục rộng rãi "để đào tạo những con người trưởng thành, có khả năng vượt qua những cản ngăn cá nhân và đối chọi cộng đồng hầu xây dựng lại cơ cấu các mối quan hệ cho một nhân loại huynh đệ hơn."

Dũng cảm và sáng tạo

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nói: "để đạt được những mục tiêu này, cần phải có lòng can đảm: 'Lòng can đảm đặt con người làm trung tâm' và 'phục vụ cộng đồng'."

Đức Thánh Cha nói thêm: Cần phải có lòng can đảm và sự sáng tạo. "Ví dụ bạn sáng tác các bài hát Giáng sinh mới và chia sẻ chúng cho một dự án lớn hơn, một dự án tin vào vẻ đẹp như một cách phát triển con người, để cùng nhau ước mơ về một thế giới tốt đẹp hơn."

Làm đẹp để tránh tuyệt vọng

Khi kết thúc sứ điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại lời của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI: 'Thế giới mà chúng ta đang sống cần vẻ đẹp để không rơi vào tuyệt vọng'.

Nhưng vẻ đẹp nào? Đức Thánh Cha tự hỏi. "Chắc chắn không phải là giả dối, được tạo ra bởi vẻ bề ngoài và của cải trần thế, trống rỗng và dẫn tới cái trống vắng. Không, mà là vẻ đẹp của một vị Chúa đã trở thành xác phàm, vẻ đẹp của khuôn mặt, của những câu chuyện; của những tạo vật làm nên ngôi nhà chung của chúng ta và con người - như Thánh Phanxicô đã dậy – tất cả hãy ca tụng Đấng Tối Cao. "

ĐTC Phanxicô kết thúc bài phát biểu bằng cám ơn những người trẻ, những nghệ sĩ, vận động viên thể thao nam nữ "đã không quên trở thành những người gìn giữ vẻ đẹp này, điều mà Lễ Giáng sinh của Chúa làm tỏa sáng qua mọi nghĩa cử yêu thương, chia sẻ và phục vụ hàng ngày."